Tin tức 14/09/2017

Mark Zuckerberg ra tòa, bảo vệ quyền hành tại Facebook

Bài ELLE Team

Đây là lần thứ hai Mark Zuckerberg tham dự vào một phiên tòa xét xử công khai như thế này. Ngoài Mark, các thành viên Hội đồng quản trị Facebook cũng được cho là sẽ tham dự với tư cách nhân chứng.

Cuối tháng này, CEO của Facebook Mark Zuckerberg sẽ phải ra tòa nhằm bảo vệ kếhoạch chia sẻ cổ phiếu không có quyền biểu quyết (non-voting stock), tức những ai mua cổ phiếu này chỉ có thể sở hữu cổ tức chứ không có quyền bỏ phiếu vềcác hướng đi của công ty, cho các cổ đông của công ty – một kếhoạch gây nhiều tranh cãi của vị tỷ phú trẻ tuổi. Đây là lần thứ hai Mark tham dự vào một phiên tòa xét xử công khai như thếnày.

Phiên tòa sẽ chính thức được xét xử vào ngày 26/09 tới, ngoài Mark, các thành viên Hội đồng quản trị Facebook như Marc Andreessen, Erskine Bowles, Susan Desmond-Hellmann, và Peter Thiel cũng được cho là sẽ tham dự với tư cách nhân chứng. Vụ tốtụng bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái, khi thành viên Hội đồng quản trị muốn ngăn chặn kếhoạch thay đổi cơ cấu cổ phần công ty, đồng thời tạo ra các cổ phiếu không có quyền biểu quyết của Mark Zuckerberg. Được biết, kếhoạch này vừa giúp vị tỷ phú công nghệ giữ được quyền lãnh đạo tại Facebook, vừa có thể bán cổ phần phục vụ cho mục đích từ thiện của mình.

mark zuckerberg - elle man 2
Ảnh: BBC

Trong diễn biến gần đây của vụ kiện, người ta phát hiện tin nhắn giữa một thành viên Hội đồng quản trị là Marc Andreessen và Mark Zuckerberg mà tại đó, Marc Andreessen muốn “thương lượng” với Mark vềvấn đềthay đổi cổ phần và sự đồng thuận từ Hội đồng.

Một tin tức gây sốc khác được tiết lộ tại phiên tòa đó là việc CEO Facebook muốn dấn thân vào chính trị. Vậy, kếhoạch tái cơ cấu cổ phần công ty của Mark Zuckerberg có lẽ là công cụ giúp vị CEO trẻ tuổi vừa nắm được quyền hành công ty, vừa thực hiện được mong muốn phục vụ cho chính phủ của mình.

“Quá nhiều sở thích riêng”?

Năm 2015, Mark Zuckerberg cùng vợ Priscilla Chan sáng lập quỹ từ thiện Chan Zuckerberg, đồng thời quyên góp 99% cổ phần của mình tại Facebook, tức 70 tỷ USD vào quỹ này. Sau đó, CEO Facebook khởi động US Tour – chiến dịch đi vòng quanh Hoa Kỳ hướng đến mục đích lắng nghe nhiều hơn tiếng nói của cộng đồng, và sẻ chia nhiều hơn với những câu chuyện thuộc nhiều đối tượng.

mark zuckerberg - elle man 1
Mark Zuckerberg ghé thăm quân đội trong hành trình US Tour. Ảnh: Business Insider

Việc Mark đẩy mạnh các hoạt động nhân ái, đồng thời muốn dấn thân vào chính phủ đặt ra một câu hỏi: Anh ta có nên tiếp tục điều hành Facebook, dù đã bán phần lớn cổ phần? Việc có quá nhiều những sở thích riêng bên ngoài khiến người ta nghi ngờ vềtham vọng của Mark Zuckerberg đối với Facebook. Ngoài ra, qua một cuộc phỏng vấn, người phát ngôn của Facebook cũng cho biết rằng công ty sẽ cố gắng hết sức mang lại quyền và lợi ích tối đa cho Facebook và các cổ đông.

Câu hỏi Mark Zuckerberg có nên tiếp tục nắm quyền điều hành Facebook vẫn chưa tìm được lời đáp thích đáng. Song có lẽ kết quả của phiên tòa sắp tới sẽ phần nào giúp chúng ta tìm được câu trả lời của riêng mình.

Khánh Nguyên (Nguồn tham khảo: Business Insider)

No more