Tin tức 20/04/2018

Hậu scandal: Facebook lại bị kiện cáo vì tính năng nhận diện khuôn mặt

Bài ELLE Team

Một lần nữa, Facebook lại vướng vào những bê bối kiện cáo. Lần này là vì tính năng nhận diện khuôn mặt của hãng vi phạm những quy định về bảo mật sinh trắc học.

Cứ tưởng sau buổi chất vấn trước Quốc hội trót lọt, vận xui đã buông bỏ Facebook. Nhưng không, một phán quyết của tòa án vừa tuyên bố cho biết Facebook phải bồi thường một khoản tiền lên đến vài triệu đô vì tính năng nhận diện khuôn mặt của hãng này vi phạm những điều luật quyền riêng tư.

nhận diện khuôn mặt

Một phán quyết được ban hành tại San Francisco thứ hai tuần vừa rồi cho biết những người dùng Facebook tại bang Illinos có thể tiến hành một phiên kiện tập thể đối với công ty này về vấn đề tính năng nhận diện khuôn mặt. Phiên kiện có khả năng thắng cao và cáo buộc này có thể khiến Facebook phải đóng đến vài triệu đô tiền phạt.

Vụ kiện bắt nguồn từ những điều luật nghiêm ngặt về quyền riêng tư sinh trắc học và tính năng nhận diện khuôn mặt của Facebook. Quy định của bang này cho phép công dân khởi kiện những công ty phần mềm không tuân thủ Điều khoản bảo mật thông tin Sinh Trắc học người dùng. Cụ thể, Điều khoản yêu cầu các công ty phải có được quyền đồng ý của người dùng trước khi thu nhập thông tin sinh trắc học hay đặc điểm nhận dạng của họ. Đây có lẽ cũng là lý do tại sao tính năng matching selfie của Google Art&Culture không được chấp nhận tại bang này.

nhận diện khuôn mặt t

Dựa theo những quy định trên, tính năng Tag Suggestion của Facebook đã vi phạm. Phải hiểu Tag Suggestion là tính năng dùng những yếu tố sinh trắc học để nhận diện khuôn mặt bạn và gợi ý gắn thẻ bạn trong những tấm ảnh đăng tải tiếp theo.

Công nghệ sinh trắc học được áp dụng những năm gần đây trên thế giới với mục đích quản lý thông tin, bảo mật và đơn giản hóa các thủ tục. Tuy nhiên, quyền kiểm soát thông tin sinh trắc học hoặc mục đích sử dụng nó vẫn là vấn đề phức tạp và gây nhiều tranh cãi. Dự đoán trong tương lai khi công nghệ sinh trắc học phổ biến hơn nữa, đây sẽ trở thành “con dao hai lưỡi”, có thể khiến cuộc sống chúng ta thuận lợi hơn, nhưng cũng đồng thời trở nên nguy hiểm hơn.

nhận diện khuôn mặt d

Trong tuyên bố đáp trả vấn đề của mình, người phát ngôn của Facebook cho biết “Chúng tôi đang xem lại những điều khoản trên. Chúng tôi vẫn tin trường hợp này không đáng để chúng tôi bị cáo buộc, và chúng tôi sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng”.

Luật sư bang Illinos cho biết mỗi trường hợp vi phạm có thể khiến Facebook phải bồi thường từ 1000$ đến 5000$, và số lượng trường hợp có thể lên đến con số hàng nghìn vụ.

WASHINGTON, DC - APRIL 11: Facebook co-founder, Chairman and CEO Mark Zuckerberg testifies before the House Energy and Commerce Committee in the Rayburn House Office Building on Capitol Hill April 11, 2018 in Washington, DC. This is the second day of testimony before Congress by Zuckerberg, 33, after it was reported that 87 million Facebook users had their personal information harvested by Cambridge Analytica, a British political consulting firm linked to the Trump campaign. (Photo by Chip Somodevilla/Getty Images)

Tuy nhiên, không nhiều khả năng Facebook sẽ trả số tiền bối thường này. Phán quyết này của tòa án chỉ là một trong những cố gắng và bảo vệ quyền cá nhân của người dùng vẫn là một cuộc chiến dài.

Thiết nghĩ đến lúc Facebook nên thật sự đưa ra những cam kết và thực hiện được những cam kết ấy thay vì những lời xin lỗi quen thuộc và sự ngụy biện, lãng tránh. Với tất cả những bê bối vừa qua, quyền riêng tư cá nhân nên được nhìn nhận một cách nghiêm khắc hơn. Phán quyết của tóa án đến gần một tuần sau sự kiện Mark Zuckerberg trả lời chất vấn Quốc hội về vụ bê bối Cambridge Analytica và nhiều vấn đề liên quan khác.

Xem thêm:

Nhìn lại hai màn chất vấn tại Quốc hội Mỹ của Mark Zuckerberg

Sau scandal Facebook, người dùng đã thật sự mất lòng tin?

Lược dịch : Hạnh Nguyên (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn Mashable Asia)

 

No more