Tin tức 20/05/2021

Kentaro Miura – “cha đẻ” của tuyệt tác manga Berserk qua đời

Bài Tri Duc

Tác giả Kentaro Miura, "cha đẻ" của tượng đài manga Berserk đã qua đời ở tuổi 54. Tin tức này đã làm cho những người hâm mộ manga nói chung và bộ truyện Berserk nói riêng không khỏi bàng hoàng. Và có lẽ, chúng ta sẽ không bao giờ biết được cái kết còn đang dang dở của bộ truyện.

Kentaro Miura, người đã sáng tạo nên một trong những tượng đài manga là Berserk, đã qua đời ở độ tuổi 54 do hội chứng động mạch chủ cấp vào ngày 6/5/2021. Mặc dù ông đã qua đời vào đầu tháng nhưng phải đến ngày 19/5 vừa qua, nhà xuất bản Young Animal Comics – nơi xuất bản dài kỳ Berserk tại Nhật – mới công bố chính thức tin tức này.

Kentaro Miura (bên trái).

Nhà xuất bản thông báo: “Tin tức về việc ra đi đột ngột của Miura đã khiến ban biên tập Young Animal chúng tôi rất đau buồn”. Còn Dark Horse Comics, nhà xuất bản của Miura tại Mỹ cũng đưa ra tuyên bố: “Miura là một nghệ sĩ kỳ cựu và là bậc thầy kể chuyện, chúng tôi đã nhận niềm vinh hạnh to lớn khi được uỷ quyền xuất bản những tác phẩm hay nhất của anh, bao gồm cả kiệt tác Berserk. Anh sẽ mãi luôn được nhớ về”.

Tin buồn được chính thức thông báo trên trang Twitter của manga Berserk.

Hẳn bất cứ ai đam mê manga sẽ đều đã đọc hoặc một lần nghe đến cái tên Berserk, đây là tác phẩm kinh điển được cho ra mắt vào năm 1989 – xuất bản năm 1990 và là tác phẩm manga nổi danh nhất của Miura. Berserk là bộ truyện giả tưởng, kinh dị của dòng Dark Fantasy với bối cảnh và cảm hứng là châu Âu thời Trung Cổ. Berserk không chỉ là một tựa truyện manga xuất sắc mà nó còn là một phần của văn hoá manga của Nhật Bản lẫn thế giới bởi sức ảnh hưởng to lớn đến nhiều tuyệt tác khác, có thể kể đến như những tựa game Dark Souls, Bloodborne, Final Fantasy. Cả những tựa manga – anime đình đám khác hiện nay là Demon Slayer, Castlevania, Vagabond… đều ít nhiều chịu ảnh hưởng từ Kentaro Miura. Berserk hiện đã được vẽ đến tập 40 với hơn 35 triệu bản được bán ra trên toàn thế giới, nó cũng từng được chuyển thể thành anime truyền hình, phim lẻ và cả game.

Câu chuyện chính của Berserk kể về của ân oán và tình nghĩa giữa Guts – một người lính đánh thuê dày dặn kinh nghiệm, mạnh mẽ mang một thanh gươm khổng lồ và cánh tay sắt, với Griffith – thủ lĩnh quân đoàn đánh thuê Band of the Hawk. Cả chặng đường của Guts là những trận đánh đẫm máu không hồi kết của anh trong một thế giới đầy rẫy quái vật, sinh vật địa ngục, ác ma và các thế lực hắc ám hùng mạnh với Griffith – người trước đây từng là thủ lĩnh, bạn tâm giao với anh nhưng vì tham vọng quyền lực mà đã phản bội, giết hại chiến hữu để trở thành quỷ thần. Không chỉ mang màu sắc hắc ám và bạo lực, Berserk còn được đánh giá cao bởi yếu tố hài hước và tình dục đan xen bên cạnh những chủ đề đao to búa lớn như tôn giáo (Thiên Chúa, Thiên Đàng, Địa Ngục, Khải Huyền…) và các ý thức hệ khác.

Ảnh: Berserk

Tác giả Kentaro Miura bắt đầu vẽ từ năm lên 10, ông sáng tạc truyện tranh cho những bạn cùng lớp đọc và sau này đã trở thành sự nghiệp của mình. Năm 18, Miura từng làm trợ lý cho George Morikawa, tác giả của bộ manga đình đám nói về chủ đề quyền Anh – Hajime No Ippo.

Khi bắt đầu sự nghiệp hoạ sĩ, ông cho ra mắt những loạt manga ngắn như Miuranger, Ken e No Michi, Futatabi và Noa. Miura lần đầu tiên trình làng Berserk vào năm 1989 với một nguyên mẫu 48 trang, và giành được giải thưởng tại Trường Manga Comi – nơi ông theo học vào thời điểm đó. Vào ngày 26/11/1990, tập đầu tiên của Berserk xuất hiện trong tuyển tập Jets Comics được xuất bản bởi Hakusensha. Ba tập tiếp theo cũng được xuất bản dưới tên Jets Comics cho đến khi Berserk được Young Animal đăng nhiều kỳ vào năm 1992.

Ảnh: Berserk

Việc ra đi của ông khiến tất cả những người yêu quý Berserk và ông nói riêng lẫn cả cộng đồng yêu manga nói chung không khỏi bàng hoàng. Một trong số những lý do chính là bộ truyện Berserk vẫn chưa được hoàn thành dù đã ra mắt gần 32 năm. Tiến độ phát hành của bộ truyện diễn ra khá chậm chỉ chỉ có 1-2 chương truyện được phát hành mỗi năm, dù thế những sức hút của nó vẫn chưa hề suy giảm. Dù có tin đồn cho rằng Miura đã viết xong cốt truyện của Berserk và chỉ còn quá trình vẽ minh hoạ nhưng có khả năng rất lớn là chúng ta sẽ vĩnh viễn không bao giờ có thể biết được đoạn kết của tượng đài này.

Ảnh: Berserk

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tổng hợp: ĐN

Nguồn tham khảo: CNET, The Gaurdian

No more