Tin tức 25/10/2019

Oscar 2020 đạt kỷ lục mới với 32 phim hoạt hình tham gia tranh giải

Bài ELLE Team

Giải thưởng phim danh giá Oscar vừa đón nhận một kỷ lục mới với số lượng phim hoạt hình tham gia tranh cử đạt đến con số 32 cho năm 2020. Hãy cùng ELLE Man điểm qua tên của những bộ phim tranh cử nhé!

Trước đó, kỷ lục cao nhất  thuộc về Oscar 2017 với là 27 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Và sau đây là danh sách các bộ phim hoạt hình Oscar tham gia tranh giải trong năm 2020.

  1. Abominable
  2. The Addams Family
  3. The Angry Birds Movie 2 
  4. Another Day of Life
  5. Away
  6. Buñuel in the Labyrinth of the Turtles
  7. Children of the Sea
  8. Dilili in Paris
  9. Frozen II 
  10. Funan
  11. Genndy Tartakovsky’s ‘Primal’ – Tales of Savagery
  12. How to Train Your Dragon: The Hidden World 
  13. I Lost My Body
  14. Klaus
  15. The Last Fiction
  16. The Lego Movie 2: The Second Part
  17. Marona’s Fantastic Tale
  18. Missing Link
  19. Ne Zha
  20. Okko’s Inn
  21. Pachamama
  22. Promare
  23. Rezo
  24. The Secret Life of Pets 2 
  25. Spies in Disguise
  26. The Swallows of Kabul
  27. This Magnificent Cake!
  28. The Tower
  29. Toy Story 4 
  30. Upin & Ipin: The Lone Gibbon Kris
  31. Weathering with You
  32. White Snake

Từ danh sách ở trên, hai bộ phim quốc tế có doanh thu cao nhất – Ne Zha của Trung Quốc và Weathering with You (Đứa con của thời tiết) của Nhật Bản – đều có cơ hội được đề cử, khi cả hai bộ phim này đều được nước nhà tuyển chọn tranh giải cho hạng mục Phim quốc tế Oscar (International Feature Film Oscar), trước đây là Phim nói tiếng nước ngoài Oscar (Foreign Language Film Oscar).

weathering with you-hoat hinh oscar-elle man-10-19-TheNerdMag
Bộ phim “Weathering With You” (Đứa con của thời tiết) 
Ảnh: TheNerdMag

Hơn nữa, gần một phần ba các bộ phim tham gia tranh giải lần này đều đến từ các nhà phân phối độc lập (indie distributor) GKIDS, đã trở thành một trong những cái tên quen thuộc của các bộ phim hoạt hình nước ngoài. Được đề cử đến 11 lần trong hạng mục hoạt hình Oscar lần này, GKIDS đã gửi ít nhất 10 bộ phim: Another Day of Life, Buñuel in the Labyrinth of the Turtles, Children of the Sea, Funan, Marona’s Fantastic Tale, Okko’s Inn, Promare, This Magnificent Cake!, Weathering with You và White Snake. Weathering with You của đạo diễn Makoto Shinkai sẽ những lựa chọn sáng giá nhất của GKIDS cho hạng mục đề cử lần này, cùng với các ứng cử viên nặng thuộc các hãng phân phối khác.

Đặc biệt, Netflix lần đầu tiên xuất hiện trong hạng mục phim hoạt hình Oscar với 3 cái tên – I Lost My Body, KlausPachamama. Và trong số 3 bộ phim này, I Lost My Body của Jérémy Clapin được xem là một ứng cử viên sáng giá cho hạng mục này.

Cũng trong năm 2019 này, Walt Disney chính thức lập nên kỷ lục mới với bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại – The Lion King (Vua Sư Tử) phiên bản CGI. Tuy nhiên, công ty đã quyết định không đề cử bộ phim cho hạng mục hoạt hình Oscar lần này.  Đây là một động thái không mấy đẹp đẽ của hãng phim hoạt hình nổi tiếng thế giới này, trong bối cảnh họ đang nỗ lực thiết lập nên một con đường mới cho công nghệ hoạt hình. Động thái này là một sự bác bỏ đi những giá trị và nỗ lực của hàng trăm họa sĩ hoạt hình và digital artist của MPC, những người đã bỏ rất nhiều công sức cho một thành tựu cột mốc của công nghệ hoạt hình CG.

the lion king-hoat hinh oscar-elle man-10-19-IMDb
Bộ phim “The Lion King” (Vua Sư Tử) không góp mặt vào hạng mục hoạt hình Oscar 2020.
Ảnh: IMDb

Đúng như dự đoán, loạt phim Adult Swims Primalcủa Genndy Tartakovsky được kỳ vọng sẽ là loạt phim được đề cử cho Giải thưởng Viện Hàn lâm. Tartakovsky, nhà đạo diễn của cả 3 bộ phim hoạt hình Hotel Transylvania, chưa bao giờ lọt vào top 5 đề cử của giải Oscar trước đây.

primal-hoat hinh oscar-elle man-10-19-Polygon
Loạt phim Adult Swims “Primal” được kỳ vọng cho một suất đề cử tại hạng mục hoạt hình Oscar 2020.
Ảnh: Polygon

Viện hàn lâm cũng khẳng định rằng, phim được gửi đến không có nghĩa phim sẽ đạt tiêu chuẩn:

“Có rất nhiều bộ phim vẫn chưa đạt chuẩn 7 ngày ra mắt tại Los Angeles. Những bộ phim được gửi cần phải hoàn thành chỉ tiêu này, và tuân theo các quy định đạt chuẩn khác để có thể tiến sâu vào vòng bỏ phiếu”.

Đề quyết định 5 đề cử xuất sắc nhất, các thành viên thuộc Nhánh Phim Ngắn và Phim Hoạt Hình (Short Films and Feature Animation Branch) sẽ được phép bỏ phiếu cho hạng mục này. Các thành viên của Học viên ngoài Nhánh sẽ được mời tham gia và phải đáp ứng yêu cầu xem tối thiểu để đủ điều kiện bỏ phiếu trong hạng mục.

Các đề cử cho Giải thưởng Viện hàn lâm lần thứ 92 này sẽ được công bố vào thứ hai, 13/11/2020. Cùng với đó, lễ trao giải Oscar sẽ diễn ra vào chủ nhật, 09/02/2020 tại nhà hát Dolby và Highland Center tại Hollywood, California.

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man Việt Nam

Lược dịch: Liêu Chưởng – Nguồn tham khảo: Cartoonbrew

No more