Tin tức 24/04/2022

“Vua cờ thế giới” thua trận trước kì thủ Việt Nam Lê Quang Liêm

Bài Tuan Anh

Mới đây, tin tức kì thủ Việt Nam Lê Quang Liêm chiến thắng "Vua cờ thế giới" người Na Uy Magnus Carlsen khiến người hâm mộ vô cùng tự hào về anh.

Được xem là một trong những  kỳ thủ nam hàng đầu châu Á, Lê Quang Liêm (sinh năm 1991) đã nhanh chóng có được loạt thành tích ấn tướng khi tuổi đời còn rất trẻ. Mới đây, Lê Quang Liêm đã tạo nên cơn sóng hâm mộ lớn khi chiến thắng “Vua cờ thế giới” là Magnus Carlsen ở giải cờ vua trực tuyến (đánh cờ nhanh) Oslo Esports Cup 2022.

Oslo Esports Cup là giải thứ 3 trong hệ thống Champions Chess Tour có tổng giá trị tiền thưởng là 1,6 triệu USD. Giải này quy tụ 8 cao thủ làng cờ của thế giới, trong đó có: “vua cờ” Magnus Carlsen (Na Uy, số 1 thế giới), Shakhriyar Mamedyarov (Azerbaijan, hạng 10 thế giới), Anish Giri (Hà Lan, hạng 8 thế giới)… và Lê Quang Liêm.

Ảnh: Lennart Ootes

Sau thất bại ở trận đấu ngày ra quân trước kỳ thủ xếp hạng 9 thế giới Shakhriyar Mamedyarov người Azerbaijan, Lê Quang Liêm được dự đoán sẽ còn gặp vô vàn khó khăn hơn nữa khi phải chạm trán Magnus Carlsen ở lượt trận thứ 2. Bởi lẽ, Lê Quang Liêm đã nhiều lần “gặp gỡ” Magnus, và kì thủ Việt Nam vẫn chưa tạo được chiến thắng thuyết phục.

Ảnh: Vnexpress

Ở ván thứ nhất, Magnus Carlsen cầm quân trắng. Thế trận rất cân bằng, tuy nhiên đến nước đi 39, “Vua cờ” có cú mouseslip (trượt tay) tai hại khi để mất quân Hậu và đành chấp nhận thua cuộc trước Quang Liêm sau 40 nước đi. Sang ván thứ hai, sự tập trung cao độ khiến Carlsen và Quang Liêm bất phân thắng bại sau 50 nước.

“Vua cờ” Carlsen giành lại sự cân bằng về điểm số khi chiến thắng ở ván thứ 3 sau 34 nước. Đến ván thứ 4 và cũng là ván quyết định, cả hai kỳ thủ thể hiện màn đấu trí căng não qua 42 nước. Cuối cùng, Siêu đại kiện tướng Việt Nam đã giành được chiến thắng nghẹt thở.

Với tổng điểm chung cuộc 2.5 – 1.5 nghiêng về Lê Quang Liêm, anh đã tạo nên cơn địa chấn trong làng cờ Vua thế giới khi lần đầu tiên trong lịch sử đánh bại “Vua cờ thế giới” Magnus Carlsen.

Ảnh: Lennart Ootes

Được biết, Lê Quang Liêm sinh năm 1991 và bắt đầu sự nghiệp thi đấu cờ vua vào năm 10 tuổi. Thời đại học, anh từng có thời gian học tập tại trường Đại học Sài Gòn. Cho đến năm 21 tuổi, sau khi nhận chức vô địch giải cờ chớp thế giới, Lê Quang Liêm nhận học bổng toàn phần của trường Đại học Webster (Mỹ).

Sau 4 năm học, Lê Quang Liêm đã chính thức tốt nghiệp với hai tấm bằng cử nhân chuyên ngành khoa học, tài chính và chuyên ngành nghệ thuật, quản lý của Đại học Webster. Ngoài ra, Lê Quang Liêm còn có bằng danh dự của khoa quản lý và khoa kinh doanh. Trong buổi lễ tốt nghiệp, Quang Liêm vinh dự đại diện cho các sinh viên Việt Nam rước quốc kỳ Việt Nam lên lễ đài.

Được biết, tháng 5/2021, anh chàng đã nhận lời làm HLV trưởng đội cờ vua Đại học Webster – được đánh giá là đội cờ vua mạnh nhất nước Mỹ trong số các trường đại học.

_______

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tham khảo: Thanhnien, Pháp luật & Bạn đọc.

xem thêm

No more