Lọc nước và cuộc chiến của các thương hiệu

02/11/2016, 07:00 AM

[Tạp chí ELLE MAN – 9/2016] Nước – nguồn tài nguyên tưởng chừng như vô tận lại trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều thương hiệu toàn cầu, cả về việc lọc nước và giữ nước.

Cuộc chiến “giữ nước” của các thương hiệu

P&G Việt Nam từng đầu tư hơn 4,5 tỷ đồng để thực hiện chươngtrình “Nước uống sạch cho cộng đồng” nhằm hướng dẫn ngườidân lọc nước, xử lý nước đúng cách và trữ nước an toàn. Chương trình nàycung cấp hơn 20 triệu lít nước sạch trong nỗ lực giảm thiểu tỷ lệtrẻ em mắc các bệnh do thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh kém. Trong khi đó, nhà máy Intel tại Khu công nghệ cao TP.HCM đầutư hệ thống tái sử dụng nước cho phép tái sử dụng 100% lượngnước thải công nghiệp. Khoản đầu tư này giúp nhà máy tiết kiệmđược gần 200m3 nước sạch mỗi ngày, tương đương gần 74 triệulít nước mỗi năm, bằng lượng nước của 400 hộ gia đình dùng mỗinăm…

Trong khi đó, Coca-Cola thực hiện dự án tài trợ gần 6 tỷ đồng “Nước sạch cho cộng đồng”, hay dự án “Live Positively”, bao gồm những hoạt động trọng tâm như bao bì bền vững, tiết kiệmnhiên liệu và bảo vệ môi trường. Unilever thiết lập Quỹ Tiết kiệm 1 tỷ mét khối nước sạch cho Việt Nam thể hiện cam kết giảm một nửa lượng nước liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm củaUnilever trước năm 2020.

loc-nuoc-va-cuoc-chien-cua-cac-thuong-hieu

Nước là biểu tượng của sản xuất bền vững và là xu hướng màngười tiêu dùng toàn cầu đang quan tâm hiện nay. Vì thế, các hoạtđộng liên quan đến bảo vệ nguồn nước được các doanh nghiệp chútrọng đầu tư như một chiến lược sản phẩm gắn với phát triển bềnvững, thực thi trách nhiệm xã hội. Những thương hiệu toàn cầunhư Coca-Cola, P&G hay Unilever tiêu thụ một khối lượng lớntài nguyên và có khả năng ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng trênquy mô toàn cầu. Vì vậy, những thương hiệu này phải đi đầu trongnỗ lực bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá, đặc biệtlà nguồn nước. Còn nhớ, cách đây vài năm, người dân Ấn Độ đãgọi hai hãng nước ngọt Mỹ gồm Coca-Cola và Pepsi là “những kẻcướp nước” khi nhà máy của hai hãng này khai thác kiệt quệ nguồnnước ngầm của người dân. Vì thế, những dự án hoàn trả nước sạchkhông chỉ đối phó với phản ứng dư luận xã hội, mà còn hướng đếnmột tầm nhìn sản xuất mới trong bối cảnh nguồn tài nguyên nướcngày càng trở nên quý giá. Hai hãng nước ngọt này đặt mục tiêu trởthành “thương hiệu của nước” trên toàn thế giới.

Những ngày miền Tây khô hạn khiến hàng trăm ngàn hộ nôngdân điêu đứng gần đây và cả nước mòn mỏi đếm từng ngày đợiTrung Quốc xả nước ở thượng nguồn mới thấm thía sự quý giácủa nước ngọt. Theo thống kê của Viện Y học lao động và Vệ sinhmôi trường, Việt Nam hiện có khoảng 17,2 triệu người (tươngđương 21,5% dân số) đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếngkhoan, chưa được kiểm nghiệm hay qua xử lý hoặc lọc nước. Theo báo cáo củaQuỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), có hơn 3 triệu trẻem không được tiếp cận nguồn nước sạch, 90% trẻ em tử vongvì liên quan đến nước ô nhiễm và điều kiện vệ sinh kém. Khôngchỉ riêng Việt Nam, hiện có khoảng 1 tỷ người trên thế giới đanglâm vào tình trạng thiếu nước sạch. Ước tính tỷ lệ này sẽ tăng hơn30% trong không đầy hai thập niên tới nếu con người không cócác biện pháp chống lại việc lãng phí nguồn nước.

Nguy cơ và thách thức

Dân số tăng chóng mặt, cùng những thay đổi trong cách sống và sử dụng các nguồn nước ngọt đã khiến nhu cầu về nước của nhânloại ngày càng tăng cao. Nguồn tài nguyên nước tưởng chừng nhưvô tận của Trái đất lại trở thành một món hàng xa xỉ! Vì thế, cácdoanh nghiệp sản xuất ngày càng ý thức được việc bảo vệ nguồnnước như một chiến lược không thể thay thế nếu muốn phát triểnbền vững. Nestlé đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp sử dụngnước tiết kiệm nhất, nên từ năm 2000, công ty đã cắt giảm 1/3lượng nước sử dụng, dẫu số lượng sản phẩm làm ra tăng 60%.Ngay cả hãng thời trang Levi’s cũng ý thức về những chiếc quầnjeans khi tung ra sản phẩm WaterLess tiết kiệm tới hơn 90% nướctrong quá trình sản xuất…

Tuy nhiên, những nỗ lực này dường như chưa đủ. Theo Tạp chí Mỹ Science Advance ước tính, 4 tỷ người trên hành tinh bị thiếu nước ngọt, ít nhất một tháng trong năm họ không được đáp ứng nhu cầu về nước. Tình trạng thiếu nước được Liên Hiệp Quốc đánh giá là “sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến an ninh toàn khu vực” và nước cóthể trở thành nguyên nhân xung đột như xung đột chủng tộc.

Giáo dục gia đình: "Ký ức dành cho con"

[Tạp chí ELLE MAN - 7/2016] Mối quan hệ giữa cha và con trai luôn diễn ra sự thay đổi thất thường, sự yên lặng đầy ngượng nghịu hoặc tranh luận...

Với tình trạng ô nhiễm ngày một nặng nề, tình trạng biếnđổi khí hậu, nước sạch được dự báo sẽ sớm trở thành một thứtài nguyên quý giá không kém dầu mỏ. Thế nhưng, việc bảo vệnguồn nước chưa được chú trọng. Trung bình mỗi ngày, toànchâu Á thất thoát 78,3 triệu m3 nước sạch. Tính chung, toàn châuÁ mỗi năm thất thoát một lượng nước trị giá khoảng 8,6 tỷ USD.Sự nguy cấp về thiếu nước sạch từng buộc đảo quốc Singaporethay đổi khái niệm tiết kiệm nước bằng khái niệm “tái sử dụngnước nhiều lần”. Chẳng hạn, mỗi giọt nước ở Singapore được sửdụng hai lần, tương đương hiệu suất 50% và đang hướng tới mụctiêu đạt hiệu suất 70%.

Theo bài học lọc nước của đảo quốc sư tử, nhiều nước trong khu vực châuÁ đang có những dự án đầu tư tương tự để đảm bảo nguồn nướccho sự sống. Đây chính là xu hướng mà các công ty như Coca-Colahay Unilever đang thực hiện tại Việt Nam. Và đây cũng là cơ hộiđể chúng ta đặt ra mục tiêu cho những nhà máy hoàn toàn khôngcó nước thải công nghiệp, những khối nước bẩn, độc hại nay có thểtái sử dụng 100% để tưới cây, thậm chí để uống. Là một quốc giacó mạng lưới sông ngòi dày đặc nhưng Việt Nam hiện thuộc nhómquốc gia “thiếu nước”. Bạn có là người chịu trách nhiệm về nghịchlý này không và hành động của bạn là gì?

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Nike gia tăng trải nghiệm mua sắm hậu Covid Nike gia tăng trải nghiệm mua sắm hậu Covid
Tưng bừng ngày trờ lại hậu Covid, Nike sale-off khủng lên đến 50%++ cho các tác phẩm giày dép, phụ kiện kiện và trang phục...
Siêu phẩm MB&F HM10 Panda độc nhất cho Only Watch 2021 Siêu phẩm MB&F HM10 Panda độc nhất cho Only Watch 2021
HM10 Panda for Only Watch sẽ không chỉ mang lại nụ cười cho các nhà sưu tập mà còn chiếm được trái tim của họ bởi vì lí do ra...
Airbus mời Cyril Kongo thiết kế sảnh cabin máy bay ACJ 220 Airbus mời Cyril Kongo thiết kế sảnh cabin máy bay ACJ 220
Vào ngày 23/9/2021 tại Monaco, hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus Corporate Jets (ACJ) và nghệ sĩ đương đại nổi tiếng thế...
Vacheron Constantin ra mắt phiên bản giới hạn Overseas “Everest” Vacheron Constantin ra mắt phiên bản giới hạn Overseas “Everest”
BST mang đậm tinh thần thể thao của Vacheron Constantin khai phá chân trời thẩm mỹ mới mẻ với hai biến thể: Overseas...
Hublot cùng DJ "tỉ view" tung ra phiên bản siêu giới hạn - Big Bang DJ Snake Hublot cùng DJ "tỉ view" tung ra phiên bản siêu giới hạn - Big Bang DJ Snake
Là nghệ sĩ người Pháp với lượng phát trực tuyến nhiều nhất trên thế giới, DJ Snake đã đồng hành cùng Hublot từ năm 2018 và mới...
Fortnite “bắt tay" Balenciaga: Từ thế giới ảo đến đời thực Fortnite “bắt tay" Balenciaga: Từ thế giới ảo đến đời thực
Balenciaga chính thức gia nhập vào thế giới Fortnite. Không chỉ tung ra skin cho nhân vật và các vật phẩm trong game mà nhà...
Chiara Ferragni - mỹ nhân đại sứ thương hiệu mới của Hublot Chiara Ferragni - mỹ nhân đại sứ thương hiệu mới của Hublot
Nữ blogger với tầm ảnh hưởng toàn cầu Chiara Ferragni đã trở thành thành viên mới nhất đến với đại gia đình Hublot, cùng với...
Nike gặp khó vì dây chuyền sản xuất tại Việt Nam bị đình trệ do Covid-19 Nike gặp khó vì dây chuyền sản xuất tại Việt Nam bị đình trệ do Covid-19
Theo hãng dịch vụ tài chính BTIG, các thương hiệu thể thao lớn như adidas, Under Armour và đặc biệt là Nike hiện đang gặp vấn...
Audemars Piguet trình làng phiên bản giới hạn Royal Oak Offshore Diver mới từ vàng trắng và ceramic đen Audemars Piguet trình làng phiên bản giới hạn Royal Oak Offshore Diver mới từ vàng trắng và ceramic đen
Audemars Piguet tiếp tục trình làng phiên bản đồng hồ cao cấp Royal Oak Offshore Diver mới được làm từ chất liệu vàng trắng và...