Tin tức 25/10/2017

Máy bay không người lái: Giấc mơ vĩ đại của Boeing

Bài Tri Duc

Vừa mới đây, ông lớn Boeing vừa đầu tư vào một công ty startup chuyên tập trung vào công nghệ tự động hóa những phương tiện giao thông, đặc biệt là máy bay không người lái.

Máy bay không người lái vốn dĩ không còn là điều gì xa lạ, tuy nhiên điều đang nói ở đây chính là họ sẽ hướng tới những điều to lớn hơn, những phương tiện bay tự hành chuyên chở hành khách.

Passenger

Vào ngày 20/10, Boeing phát ngôn rằng họ đầu tư vào Near Earth Autonomy (NEA), công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ cho các phương tiện bay không người lái (máy bay không người lái) ở mọi khích cỡ và hình dáng – từ những con drone cho đến những chiếc xe hơi bay, và thậm chí lần này là máy bay thương mại. Cả hai công ty vừa xác nhận một sự hợp tác phát triển lâu dài. Charles Toups, phó chủ tịch bộ phận Nghiên cứu và Công nghệ Boeing, sẽ tham gia vào dự án cùng NEA.

may bay khong nguoi lai boeing - elle man 1
Ảnh: Getty Image

Sanjiv Singh, CEO đồng thời là nhà đồng sáng lập NEA, đã chia sẻ trên trang báo về công nghệ Mashable rằng sự đầu tư Boeing chính động thái rõ ràng của một nỗ lực lớn để tạo ra và nâng cao tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp hàng không tự hành. Boeing vẽ nên một tương lai lý tưởng của ngành công nghiệp vận tải nói chung và hàng không nói riêng, nơi mà những chiếc máy bay không người lái sẽ phải đảm bảo được 3 tiêu chuẩn: bay an toàn, đáp đất an toàntự điều hướng không cần hệ thống định vị GPS. Cũng trong khi đó, Singh nói rằng điều làm cho những phương tiện vận chuyển có thể tự hành là khả năng tự phân tích và tự phát lệnh. Máy bay thương mại từ lâu đã có chế độ tự lái, nhưng nó vẫn phải phụ thuộc vào GPS để điều hướng cũng như không thể phân tích ngoại cảnh xung quanh hay điều chỉnh tình huống mà không có sự can thiệp của phi công.

Từ khi được thành lập vào năm 2011, NEA đã theo đuổi công nghệ hỗ trợ phương tiện giao thông có khả năng tự tạo lệnh, bao gồm cảm biến bản đồ và khảo sát, xác định va chạm, và đánh giá khu vực hạ cánh. Và việc hợp tác với Boeing sẽ tiếp tục tập trung vào những công cụ giúp phương tiện tổng hợp dữ liệu từ ngoại cảnh xung quanh để tự đưa ra kế hoạch vận hành.

Drone vận hành không phụ thuộc vào GPS của Near Earth Autonomy (NEA)

Sign đã nói rằng hệ thống phải nhận biết được rất nhiều chỉ dẫn, dấu hiệu, bảng thông báo khác nhau trên mặt đất hoặc đài không lưu, phân biệt được quang cảnh xung quanh với những cơ sở hạ tầng mặt đất hoặc các chướng ngại thực vật khác nhau trên quá trình đáp cánh… Và khó khăn lớn nhất hiện tại là phải tìm ra một hệ thống tích hợp tất cả và có giá thành hợp lý để có thể tổng hợp những thông tin đó và đưa ra giải pháp cực nhanh trên một cỗ máy bay thương mại khổng lồ. Nhưng khó khăn này là vấn đề để sau, hiện tại điều Boeing cũng như NEA phải thực hiện là được chính quyền Mỹ cho phép thực hiện.

may bay khong nguoi lai boeing - elle man 2
Một chiếc trực thăng tự hành, với trang bị công nghệ của NEA, đang chuẩn bị đáp đất.
Ảnh: Near Earth Autonomy

Cục Quản lý Hàng không Liên Bang (FAA) hiện đang khá “khó khăn” với những phương tiện tự hành, đặc biệt là những loại máy bay không người lái. Hiện tại, chỉ những máy bay không người lái cỡ nhỏ được vận hành từ xa mới được cấp phép cất cánh trong không phận Mỹ. Do đó, ưu tiên hàng đầu của Boeing lẫn NEA là phải chứng minh cho FAA tin tưởng được những phương tiện tự hành trên không của họ phải tuyệt đối an toàn.

Việc hợp tác với NEA chỉ là một phần trong đường hướng tương lai của Boeing khi họ đầu tư rất nhiều cho những chuyến tay tự hành. Vài tuần trước, họ đã thâu nạp Aurora Flight Services, một công ty chuyên phát triển công nghệ drone khác. Và có lẽ chỉ là vấn đề thời gian khi Boeing quyết tâm thực hiện hóa giấc mơ máy bay không người lái khổng lồ.

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, tham khảo: mashable, Washington Post)

No more