Cục diện thời trang thay đổi. Những tín đồ thời trang chuyển hướng hẳn và tiến gần với phong cách street style. Cùng với sự ra đời và trỗi dậy mạnh mẽ của hàng loạt cái tên đáng gờm như Off-White, Supreme, Anti Social Social Club, Billionaire Boys Club,… chúng ta đang được chứng kiến một sự “thay ngôi đổi chủ” ngoạn mục và đầy ấn tượng. Thậm chí đến các ông lớn trong phân khúc thời trang cao cấp như Louis Vuitton hay thời trang thể thao như Nike, adidas cũng không nằm ngoài xu hướng. Những cái bắt tay được nhanh chóng thực hiện với những tên tuổi street style hàng đầu hiện tại như Kanye West, Supreme, Virgil Abloh… đã tạo ra một sự giao thoa thú vị giữa xa xỉ và đường phố, đẩy streetwear lên đà cực thịnh của nó.
Sự lên ngôi của thời trang đường phố và văn hoá hip hop đem đến một điều thú vị, không chỉ là sự thay ngôi đổi chủ của các thương hiệu mà còn của những tên tuổi ảnh hưởng đến việc kinh doanh thời trang thể thao hiện nay. Những trào lưu quần áo hay sneakers mang phong cách sporty gần đây đều “bùng nổ” từ các ngôi sao ca nhạc hay đúng hơn là những anh chàng rapper đình đám trên thế giới chứ không phải từ những ngôi sao trong làng thể thao. Kanye West với dòng giày Yeezy, Pharrell Williams với adidas Hu, Fenty Puma của Rihanna… đã và đang tạo nên cơn sốt 100 độ trong thị trường bán lẻ. Theo một số liệu mới đây từ Stadium Goods, những ca sĩ này có sức hút lớn hơn rất nhiều so với những vận động viên thể thao, hay cụ thể hơn là các vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp – những người từng được xem là những trend-setter một thời.
Số liệu thống kê cho thấy những sản phẩm của Kanye bán chạy hơn 70,9% so với các thiết kế mang dấu ấn từ siêu sao bóng rổ người Mỹ, Steph Curry hay tổng doanh thu của Kanye vượt qua người siêu sao LeBron James đến 9,4%. Cả Rihanna, Travis Scott và Drake đều tạo nên cơn sóng cho thời trang đường phố khi trình làng những mẫu sản phẩm độc đáo, vượt trội hơn rất nhiều với các vận động viên thể thao chuyên nghiệp.
Giải thích về lí do này, người đồng sáng lập của thương hiệu Stadium Good, ông Jed Still đã tiết lộ trên báo giới Mỹ: “Những nghệ sỹ và rapper không những có sức ảnh hưởng đến đời sống văn hóa mà còn định hình phong cách cho thời trang đường phố do sự chú ý của truyền thông toàn cầu. Ngoài ra dấu ấn của những siêu sao này còn đến từ việc họ đề cao tính thẩm mỹ để mang đến những sản phẩm độc đáo. Việc tiếp thị, quảng bá đến người mua cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều”.
Lại nói về các rapper, khi chính họ đang là thành phần chủ lực trong việc ảnh hưởng đến phong cách thời trang đường phố và tạo ra các xu hướng mới. Phát triển từ những năm 70s, trải qua nhiều thăng trầm và biến cố, có ai ngờ văn hóa “rap” đang mang đến cuộc chơi mới mẻ và thú vị cho làng mốt đương đại. Ai là những kẻ dẫn đầu trong cuộc chơi? Liệu vương miệng sẽ yên vị trên đầu kẻ soán ngôi được lâu? Kính mời quý độc giả của ELLE Man đón đọc các số sau với loạt bài về sự thành công của những “đầu tàu” đình đám nhất hiện nay trong thế giới thời trang đường phố.
Xem thêm:
Supreme x Louis Vuitton, làn sóng mới của collaboration?
—
Bài: Nghĩa CoCo (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: Hypebeast)