Tin tức 31/10/2018

Nhà văn Kim Dung đã qua đời ở tuổi 94

Bài ELLE Team

Huyền thoại của những tác phẩm tiểu thuyết và chuyển thể phim ảnh kiếm hiệp quen thuộc với các độc giả, các khán giả Việt Nam - nhà văn Kim Dung vừa qua đời ở tuổi 94. Theo thông tin báo chí đã đưa trước đây, ông đã có nhiều năm chống chọi với bệnh tật vì tuổi già và rút hơi thở cuối cùng của mình vào ngày 30/10.

Nhà văn Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung, sinh ngày 6/2/1924 và qua đời ngày 30/10/2018. Gia đình của ông thuộc gia đình khoa bảng danh giá ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

nha van kim dung elle man 1
Nhà văn Kim Dung qua đời (Ảnh: Weibo)

 Đối với các bạn độc giả lẫn các khán giả truyền hình, nhà văn Kim Dung đã quá quen thuộc với công chúng qua các tác phẩm tiểu thuyết văn chương thể loại kiếm hiệp, có thể kể tới như “Anh Hùng Xạ Điêu”, “Thần Điêu Đại Hiệp”, “Ỷ Thiên Đồ Long Ký”, “Tiếu Ngạo Giang Hồ”, “Thiên Long Bát Bộ” và không thể không kể đến tác phẩm được ông khẳng định là hay nhất của mình cũng như tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp văn chương của Nhà văn Kim Dung – “Lộc Đỉnh Ký”.

nha van kim dung elle man 1
Ảnh: South China Morning Post

Nhà văn Kim Dung còn là đồng sáng lập tờ báo Hong Kong Minh Báo (Mingpao) và là tổng biên tập đầu tiên của tờ báo này. Ông đã từng khởi đăng tác phẩm “Lộc Đỉnh Ký” liên tục 2 năm trên tờ Minh Báo và được đón nhận rất nồng nhiệt.

Lúc sinh thời, những tiểu thuyết kinh điển của ông không chỉ được độc giả trên toàn thế giới đón nhận và dịch sang nhiều thứ tiếng khác nhau, mà nhiều nhà làm phim đã xin phép Nhà văn Kim Dung, dựng lên những tác phẩm điện ảnh kinh điển của thể loại phim kiếm hiệp và còn được yêu thích đến ngày nay bởi những chuẩn mực đạo đức, đề cao sự hào hiệp và trượng nghĩa có trong những tác phẩm văn học của ông. Đồng thời điều này đã giúp Nhà văn Kim Dung trở thành Nghệ sĩ người Hoa có tầm ảnh hưởng đến thế giới (2008), có tên trong danh sách Các bậc Tông sư Văn học Vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc và là Nhà văn có tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại.

nha van kim dung elle man 3
Ảnh: Pinterest

Dù đã “gác bút” từ lâu, nhưng nhà văn Kim Dung vẫn còn sức hút và sức ảnh hưởng đến người hâm mộ nói chung và văn học Trung Quốc nói riêng. Sự ra đi của ông chính là mất mát lớn đối với những ai yêu thích những tác phẩm kiếm hiệp tuy nhiên Nhà báo – Tiểu thuyết gia – Nhà văn Kim Dung cũng đã sống hết lòng và cống hiến trọn đời mình với từng câu chữ. Hy vọng nhà văn Kim Dung sẽ yên lòng an nghỉ cũng như các độc giả và người hâm mộ vẫn mãi luôn nhớ tới ông.

Xem thêm:

Chủ tịch đội bóng Leicester City tử nạn trong vụ rơi trực thăng

Kofi Annan: Cuộc đời cống hiến không ngừng nghỉ cho hoà bình thế giới

_

Bài: Hami Trần (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man)

No more