Doanh nhân Phạm Thanh Hưng: “Để phát triển bền vững, chúng ta phải quan tâm đến cộng đồng”

27/11/2018, 09:00 AM

Tham gia giải thưởng doanh nhân cộng đồng Blue Venture Award với tư cách giám khảo, ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn Thế Kỷ CEN LAND đã có những chia sẻ về việc một doanh nhân cộng đồng cân bằng giữa lợi nhuận kinh doanh và tạo giá trị cho cộng đồng trong buổi trò chuyện ngắn với tạp chí ELLE Man vừa qua.

Được biết đến và yêu mến rộng rãi qua chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ – Shark Tank Việt Nam, ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn Thế Kỷ CEN LAND đã để lại nhiều dấu ấn với vai trò là một nhà đầu tư luôn có những quyết định rót vốn sắc sảo. Mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nhân trẻ, vừa qua ông đã nhận lời ngồi “ghế nóng” giải thưởng doanh nhân cộng đồng Blue Venture Award.

pham thanh hung elle man 1

Ông Phạm Thanh Hưng có thể chia sẻ lý do ông tham gia Blue Venture Award?

Đây là một giải thưởng mà tôi cho rằng bản thân sáng kiến tổ chức đã mang ý nghĩa xã hội rất cao. Ngoài việc lựa chọn ra những nhà khởi nghiệp xuất sắc, chương trình còn phải đánh giá các thí sinh ở góc độ cộng đồng và xem xét ý tưởng kinh doanh đó mang lại lợi ích như thế nào cho xã hội. Blue Venture Award giúp các startup hiểu hơn vai trò của doanh nhân và trách nhiệm của họ đối với cộng đồng. Tôi nhận lời tham gia chương trình cũng là vì lẽ đó.

Ông nghĩ thế nào về doanh nhân cộng đồng và trách nhiệm của họ đối với xã hội?

Có rất nhiều góc độ khác nhau khi nói về trách nhiệm cộng đồng của một doanh nhân. Thông thường, chúng ta thường hay gắn trách nhiệm này với các công tác từ thiện như đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo… nhưng đó chỉ là một trong nhiều khía cạnh, khi tất cả các doanh nhân đã tích lũy được một nguồn lợi nhuận nhất định thì nên có các hoạt động về xã hội.

pham thanh hung elle man 2
Ảnh: Phạm Thanh Hưng

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, điều quan trọng nhất của một doanh nhân trước hết là kinh doanh phải có lời. Thế nhưng, tạo ra lợi nhuận theo cách nào mới là điều quan trọng. Người doanh nhân có trách nhiệm với xã hội phải tạo ra lợi nhuận nhưng không xâm hại đến lợi ích chung. Ví dụ như không được hủy hoại môi trường, lạm dụng sức lao động, phá hoại những yếu tố thiên nhiên và tận thu những nguồn tài nguyên của đất nước. Đây cũng là trách nhiệm lớn của doanh nhân.

Một yếu tố cần chú ý khác là bản thân sản phẩm và dịch vụ phải có ý nghĩa, giải quyết được những vấn đề của xã hội và mang lại những giá trị lợi ích cho cộng đồng. Không chỉ trong phạm vi nhỏ mà là cả một quốc gia hoặc thậm chí chúng ta có thể xét trên góc độ toàn cầu. Tạo ra lợi nhuận nhưng cũng tạo ra thêm những cái giá trị, thu nhập cũng như lợi ích cho tất cả những bên hữu quan khác. Theo tôi, như vậy mới là một người doanh nhân cộng đồng có trách nhiệm xã hội cao.

Quan điểm của ông Phạm Thanh Hưng về tố chất để thành công của một người doanh nhân cộng đồng?

Để thành công, đầu tiên người doanh nhân cộng đồng phải có sản phẩm và dịch vụ mang lại giá trị cho xã hội và trả lời tại sao khách hàng phải trả tiền cho sản phẩm và dịch vụ đó. Đồng thời, trong quá trình tạo ra sản phẩm và dịch vụ, không hủy hoại môi trường, không làm ảnh hưởng đến các bên hữu quan khác… thì tôi nghĩ rằng đó là một yếu tố quan trọng để đánh giá một doanh nhân cộng đồng thành công.

pham thanh hung elle man 2
Ảnh: Shark Tank – Thương vụ Bạc tỷ

Trên cương vị là người sẽ “cầm cân nảy mực”, ông Phạm Thanh Hưng có tiêu chí tuyển chọn đặc biệt nào đối với các thí sinh?

Chắc chắn tôi sẽ đánh giá sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp hoặc doanh nhân đó định cung cấp cho xã hội và đâu là những tài nguyên mà họ sử dụng. Tôi rất thích những ý tưởng như tạo ra những sản phẩm hữu dụng từ chất thải hay là những sản phẩm không sử dụng nguyên liệu hóa thạch, năng lượng sạch… Vì nó mang lại những lợi ích lớn cho xã hội và cũng tạo ra được những cái giá trị gia tăng đột phá cho tương lai.

Ông có thông điệp nào muốn gửi gắm đến các thí sinh Blue Venture nói riêng và các doanh nhân cộng đồng nói chung?

Thông điệp tôi muốn nói đến ở đây là để một doanh nghiệp phát triển bền vững thì cần phải quan tâm đến cộng đồng, tới xã hội như một việc cần làm hơn chỉ là một việc nên làm. Có như vậy thì doanh nghiệp mới lớn mạnh và mới phát triển bền vững được cùng với xã hội.

Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Benjamin Barker: Thương hiệu với khát vọng xây dựng đế chế thời trang cho quý ông đương đại Benjamin Barker: Thương hiệu với khát vọng xây dựng đế chế thời trang cho quý ông đương đại
Nổi bật với phong cách lịch lãm và tinh tế, thương hiệu thời trang cao cấp được yêu thích của Singapore – BENJAMIN BARKER sắp...
Tommy Hilfiger hợp tác cùng Shawn Mendes trong chiến dịch "Play it Forward" Tommy Hilfiger hợp tác cùng Shawn Mendes trong chiến dịch "Play it Forward"
Sự hợp tác đa chiều này bắt đầu với chiến dịch 'Classics Reborn' mùa hè 2022 và sẽ bao gồm khoản tài trợ 1 triệu đô la Mỹ cho...
Khám phá thế giới đa sắc với sự dẫn dắt của bộ đôi Lacoste L001-L002 Khám phá thế giới đa sắc với sự dẫn dắt của bộ đôi Lacoste L001-L002
Gửi gắm một lời mời bước chân vào thế giới Cá Sấu dưới sự dẫn dắt của cặp giày L001 - L002, Lacoste mong muốn bày tỏ lòng trân...
"Vua cờ thế giới" thua trận trước kì thủ Việt Nam Lê Quang Liêm "Vua cờ thế giới" thua trận trước kì thủ Việt Nam Lê Quang Liêm
Mới đây, tin tức kì thủ Việt Nam Lê Quang Liêm chiến thắng "Vua cờ thế giới" người Na Uy Magnus Carlsen khiến người hâm mộ vô...
Hình ảnh những chú gấu Be@rbrick bất ngờ tràn ngập Sài Gòn - Hà Nội Hình ảnh những chú gấu Be@rbrick bất ngờ tràn ngập Sài Gòn - Hà Nội
Những ngày qua, hình ảnh những chú gấu be@rbrick xuất hiện trên khắp các con phố lớn tại Hà Nội - Sài Gòn đã khơi gợi nhiều tò...
Tommy Hilfiger tôn vinh phong cách biểu tượng qua chiến dịch mùa Xuân 2022 "Make Your Move" Tommy Hilfiger tôn vinh phong cách biểu tượng qua chiến dịch mùa Xuân 2022 "Make Your Move"
Mới đây, Tommy Hilfiger đã công bố chiến dịch mùa Xuân 2022 với chủ đề “Make Your Move" cùng sự góp mặt của nghệ sĩ Anthony...
Người đồng sáng tạo ra truyện tranh "Doraemon" qua đời ở tuổi 88 Người đồng sáng tạo ra truyện tranh "Doraemon" qua đời ở tuổi 88
Ông Motoo Abiko, người đồng sáng tác truyện tranh "Doraemon", qua đời tại nhà riêng gần Tokyo hôm 7/4, thọ 88 tuổi khiến người...
Khi vẻ đẹp Đồ Sơn quyện hoà bởi mùi hương và nhiếp ảnh Khi vẻ đẹp Đồ Sơn quyện hoà bởi mùi hương và nhiếp ảnh
Nhà sản xuất nước hoa Pháp Diptyque đã trình làng Doson, bộ sưu tập nước hoa phiên bản giới hạn lấy cảm hứng từ những ký ức...
Huyền thoại Bia Saigon Special trở lại với phong vị hoàn toàn mới Huyền thoại Bia Saigon Special trở lại với phong vị hoàn toàn mới
Vào ngày 02/04/2022 vừa qua, sự kiện chào đón sự trở lại của Bia Saigon Special đã được tổ chức tại một “Secret Lounge” thân...