Tin tức 08/09/2018

Ngắm nhìn siêu xe Bugatti Chiron từ hơn 1 triệu khối lego

Bài Tri Duc

Với hơn 1 triệu miếng lego nhựa được thực hiện trong hơn 13,000 giờ, công ty Lego đã tạo ra một tuyệt tác siêu xe Bugatti Chiron có kích thước bằng nguyên mẫu và có thể chạy được vận tốc 19km/h.

Phiên bản này được mô phỏng theo siêu xe Bugatti Chiron một cách tài tình, và nếu nhìn từ xa thì khó mà có thể phân biệt được đâu là hàng thật và đâu là bản replica từ lego. Theo Lena Dixen, Phó Chủ tịch cấp cao mảng Sản phẩm và Tiếp thị tại Tập đoàn Lego đã tuyên bố: “Đây chính là bản mô hình đầu tiên có kích thước tương đương một chiếc xe và đồng thời là nó mang tính tiên phong trong nhiều khía cạnh, với cột mốc này, chúng tôi muốn bứt phá các giới hạn trong sự tưởng tượng của chính mình”.

sieu xe bugatti chiron - elle man 9
Ảnh: Lego

Chiếc xe thậm chí còn được thử nghiệm vận hành vào tháng 6/2018 và sau đó được chính thức ra mắt công chúng lần đầu tiên vào ngày thứ Năm (30/8) tại sự kiện xe đua công thức 1 (Grand Prix Formula 1) ở Monza, Ý.

Mô hình này được thiết kế và xây dựng bởi một đội ngũ thiết kế chuyên về sáng tạo cho các điểm tham quan tại các công viên Legoland. Toàn bộ công đoạn lắp ráp lớp vỏ bên ngoài xe được làm hoàn toàn thủ công, họ kết nối các khối lego với nhau mà không cần dùng đến bất cứ sự trợ giúp của keo dán. Đội ngũ đã sử dụng 339 kiểu Lego Technic khác nhau, gắn kết chúng tại với nhau bằng các dụng cụ đặng biệt cũng được làm từ Lego.

Lego Technic là dòng lego có cấu kết nối các thanh và bộ phận lại với nhau. Mục đích của dòng lego đặc biệt này nhằm tạo ra những mẫu mô hình nâng cao với các chức năng và kỹ thuật phức tạp hơn rất nhiều so với dòng lego xếp gạch thông thường.

sieu xe bugatti chiron - elle man 1
Ảnh: Lego
sieu xe bugatti chiron - elle man 2
Ảnh: Lego

Lena Dixen chia sẻ: “Trong suốt hơn 40 năm, Lego Technic cho cho phép người chơi ở tất cả độ tuổi đánh giá sự sáng tạo của bản thân bằng việc xây dựng hệ thống xây dựng thách thức họ trong việc vượt quá rào cản, tạo ra các thiết kế mới và cả các chức năng mới”.

Chiếc xe nặng 3,300 pounds (khoảng 1,65 tấn) này cũng sở hữu nhiều chi tiết không phải lego như khung xe thép để nâng đỡ trọng lượng, ổn định cấu trúc và đem lại sự an toàn. Mô hình còn được gắn bánh xe từ bản gốc siêu xe Bugatti Chiron, hệ thống phanh và tay lái trợ lực thử về một chiếc ATV (xe vượt địa hình). Một khung lồng chất lật (role cage) cố định phần ghế cũng được gắn vào khung xe, bốn tấm thiết được gắn vào bên dưới khung gầm để cho việc bảo trì và vận chuyển. Còn tất cả những chi tiết khác như cánh lướt gió, đồng hồ tốc độ, đèn trước, đèn hậu, tay lái, bàn đạp phanh với đầy đủ chức năng đều được làm từ lego với mục đích của công ty là tạo ra một phương tiện vận chuyển 90% làm từ các lego.

sieu xe bugatti chiron - elle man 3
Ảnh: Lego
sieu xe bugatti chiron - elle man 4
Ảnh: Lego
sieu xe bugatti chiron - elle man 5
Ảnh: Lego
sieu xe bugatti chiron - elle man 6
Ảnh: Lego
sieu xe bugatti chiron - elle man 7
Ảnh: Lego

Chiếc xe chạy hoàn toàn bằng động cơ điện với hai khối pin nối vào 2,300 miếng lego ghép vào nhau mang chức năng như một chiếc mô-tơ và hơn 4,000 miếng lego kết nối thành bánh răng để truyền động vào cho chiếc xe. Chiếc xe không có bàn đạp gas, tốc độ dựa vào đầu ra của điện áp.

Mẫu lego này từng được thử nghiệm trên chính cung đường đua từng được dùng để thử nghiệm trên nguyên mẫu siêu xe Bugatti Chiron bởi Andy Wallace – cựu vô địch của giải đua Le Mans – vào hồi tháng 6/2018. Dĩ nhiên tốc độ của phiên bản lego này chỉ đạt được 12 mph (19 km/h) thay vì 200 mph (321 km/h).

“Lần đầu tiên tôi thấy phiên bản lego của siêu xe Bugatti Chiron này, tôi thật sự rất ấn tượng bởi sự chính xác và tinh tế trong từng chi tiết thiết kế”, Wallace chia sẻ.

sieu xe bugatti chiron - elle man 8
Andy Wallace bên cạnh siêu xe lego. Ảnh: Lego

Xem thêm:

Siêu xe Koenigsegg soán ngôi cựu hoàng Bugatti và quái vật Hennessey

PG Bugatti Bike, siêu xe đạp của Bugatti & PG

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Nguồn tham khảo: Forbes, Lego, Overdrive)

No more