Tin tức 15/05/2019

Công trình nghệ thuật “Vì một môi trường biển không rác thải”

Bài ELLE Team

Lấy vòng tuần hoàn "Con người xả rác - cá ăn rác - con người ăn cá" làm chủ điểm, sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động "Vì một môi trường biển không rác thải" của Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội diễn ra vào ngày 19/05 tại bờ biển Linh Trường, Thanh Hóa, nhằm gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, nâng cao nhận thức cộng đồng về thực trạng môi trường biển hiện nay.

Từ lâu, Việt Nam đã nổi tiếng trên thế giới bởi những kỳ quan thiên nhiên hùng vỹ, những bãi biển trong xanh cùng bờ cát trắng mịn trải dài tít tắp. Nhưng vẻ đẹp ấy đang dần bị bàn tay cùng sự vô ý thức của con người tước đi, thay vào đó là hàng tấn rác thải, từ rác vô cơ cho tới rác thải nhựa và nylon mà mất hàng trăm hàng ngàn năm mới có thể tiêu biến được, gây nguy hại không chỉ tới môi trường biển, mà còn là sự sống của các sinh vật biển trong vùng.

Nhằm huy động sự chung tay góp sức của các cơ quan thông tin đại chúng, của chính quyền địa phương trong công cuộc nâng cao nhận thức của cộng đồng, đồng thời thực hiên trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp, Hiệp hội Nữ doanh nhân Thành phố Hà Nội (HNEW) phối hợp với Hội bảo vệ Thiên Nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) đã cùng nhau thực hiện chiến dịch truyền thông “Vì một môi trường biển không rác thải”, mở đầu bằng hoạt động: Công trình nghệ thuật sắp đặt và bức tranh liên hoàn trên kè biển với thông điệp “Vì một môi trường biển không rác thải”

banner vì một môi trườn biển không rác thải
Sự kiện “Vì một môi trường biển không rác thải” sẽ diễn ra vào ngày 19/05/2015 tại bờ biển Linh Trường, khu nghỉ dưỡng Eureka, Thanh Hóa.

1. Quá trình triển khai hoạt động đầu tiên cho dự án truyền thông vì môi trường biển

Để khởi động dự án nghệ thuật vì môi trường này, trước đó nhiều tháng, BTC đã tiến hành khảo sát, làm việc với các đơn vị liên quan để lên ý tưởng thực hiện, kế hoạch triển khai. Bà Nguyễn Thị Sen Hoa – Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Nữ doanh nhân Thành phố Hà Nội, người khởi xướng và Trưởng ban Tổ chức dự án “Vì một môi trường biển không rác thải” – cho biết: “Để ý tưởng trở thành hiện thực, chúng tôi mời Ban quản lý khu nghỉ Eureka Linh Trường hỗ trợ tham gia chương trình. Chúng tôi cũng mời trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội tham gia ngay từ khi hình thành ý tưởng vẽ tranh. Một đối tác vô cùng quan trọng nữa là công ty AkzoNobel ngay từ đầu đã sẵn sàng cung cấp sơn vẽ và đồng hành cùng chương trình. Đồng thời, chúng tôi đã lập website: www.bienkhongrac.vn để có thể truyền tải thông điệp được rộng rãi và lâu dài”.

thông điệp của dự án Vì một môi trường biển không rác thải
Những thông điệp của dự án “Vì một môi trường biển không rác thải”

2. Bức tranh liên hoàn trên kè biển

Nhóm họa sĩ, giảng viên và sinh viên ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội thể hiện với 2 đợt vẽ kéo dài gần 20 ngày dưới thời tiết mưa nắng thất thường, tất cả chỉ hướng tới mục tiêu đó là bức tranh liên hoàn cao 1,7m, dài 80m trên kè biển Linh Trường, thể hiện thông điệp về vòng tuần hoàn: CON NGƯỜI XẢ RÁC – CÁ ĂN RÁC – CON NGƯỜI ĂN CÁ cùng những hệ quả.

họa sĩ vẽ tranh trên tường biển Linh Trường
Quá trình hoàn thành bức tranh liên hoàn trên kè biển Linh Trường của đoàn họa sĩ, giảng viên và sinh viên tình nguyện ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội

Giảng viên Phùng Hoa Miên – Phó chủ nhiệm khoa Mỹ thuật Cơ sở, ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, chủ nhiệm dự án tranh vẽ – cho biết: “Với tình yêu và trách nhiệm, tôi luôn mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé, đồng thời vận động đồng nghiệp nhất là các sinh viên, thế hệ tương lai cùng chung tay với dự án, kêu gọi mọi người hãy bảo vệ sự sống cho biển cả, cũng là sự sống cho chính chúng ta. Bằng ngôn ngữ hình ảnh cô đọng, truyền cảm và dễ hiểu, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp về vấn đề ô nhiễm biển bởi rác thải.”

đại học mỹ thuật công nghiệp hà nội vẽ tranh trên tường vào ban đêm
Bức tranh được các họa sĩ gấp rút thực hiện liên tục trong suốt 20 ngày để dự án được diễn ra một cách thuận lợi nhất.

Trên thực tế, không quá khó khăn để mỗi con người chúng ta nhận thức được vòng tuần hoàn này. Rác thải từ chính bàn tay con người xả ra biển, sau đó các loài sinh vật biển vô tình nuốt phải hoặc vướng vào, dẫn đến những cái chết không đáng có. Rác thải nhựa theo thời gian cũng sẽ biến thành các hạt vi nhựa, sau đó quay ngược lại với con người thông qua sự tiêu thụ tôm cua cá. Chính chúng ta, hay con cháu chúng ta sẽ là những người trực tiếp hứng chịu những hậu quả đến từ hành vi phi đạo đức này. Biển chết liệu con người có còn sống được hay không?

Sinh viên ĐH Mỹ thuật hoàn thiện bức tranh tường Vì môi trường biển
Sinh viên ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội trong hoàn thiện bức tranh vì môi trường biển

Bà Sen Hoa cũng chia sẻ thêm về dự án tranh trên kè biển: “Thách thức lớn nhất khi tổ chức sự kiện đó là huy động sự tham gia của cộng đồng để nâng cao nhận thức và trực tiếp hành động. Bên cạnh đó là thách thức trong việc sử dụng nguyên vật liệu sơn, cách xử lý tốt để lớp sơn màu được thể hiện sắc nét, lên màu tự nhiên, lưu giữ được qua nhiều năm trước tác động của môi trường biển.”

cận cảnh bức tranh tường Vì môi trường biển đang dần được hoàn thiện
Cận cảnh bức tranh bên kè biển đang dần bước vào những khâu hoàn thiện cuối cùng, chuẩn bị cho hoạt động cộng đồng “Vì một môi trường biển không rác thải” diễn ra vào 19/05

3. Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt hình chú cá

Bên cạnh đó, tác phẩm nghệ thuật sắp đặt mang hình tượng con cá, được tạo hình bởi những cành cây khô, bẹ dừa cùng chính những rác thải nhựa sẽ được tạo nên, và bố trí ngay tại bờ biển Linh Trường. Bức tranh tường cùng với mô hình chú cá bụng đầy rác thải nhựa này sẽ là những “biển báo động”, những “hồi chuông cảnh tỉnh” cho cộng đồng vì một tương lai tươi sáng hơn cho thiên nhiên nói chung, và môi trường biển nói riêng: Biển không rác – Đừng mong ước – Hãy hành động.

hoàn thành mô hình cá với bụng đầy rác nhựa
Mô hình chú cá với bụng đầy rác thải nhựa đang được gấp rút hoàn thành
mô hình cá biển Linh Trường Thanh Hóa
Nghệ thuật sắp đặt mô phỏng chú cá dựng nên bởi cành cây khô, bẹ dừa, rác thải nhựa,… trên bờ biển sẽ là một trong những tâm điểm tại sự kiện ngày 19/05

4. Thông tin sự kiện

Sự kiện khởi động dự án “Vì một môi trường biển không rác thải” sẽ diễn ra vào ngày 19/5/2019 tại bờ biển Linh Trường, thuộc khu du lịch nghỉ dưỡng Eureka, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá. Buổi lễ sẽ có sự góp mặt của cách doanh nghiệp thuộc Hiệp hội nữ doanh nhân Thành phố Hà Nội, các tổ chức cùng Ban lãnh đạo địa phương.

logo vì một môi trường biển không rác thải
Dự án được kỳ vọng sẽ được tổ chức thường niên tại các vùng biển khác nhau trải dài dọc đất nước Việt Nam, nhằm kêu gọi nhận thức chung của toàn thể cộng đồng, chung tay bảo vệ môi trường biển

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga – Trưởng Ban trách nhiệm Xã hội HNEW CSR – đại diện cho cộng đồng Nữ doanh nhân Hà Nội cũng chia sẻ: “Chúng tôi cảm động và tự hào trước sự động viên, chia sẻ, đồng hành của Ban Thường Trực Hiệp hội, của các cá nhân trong và ngoài HNEW. Chúng tôi đã nối vòng tay đến tận Thanh Hóa nơi diễn ra sự kiện, nối vòng tay đến Hội bảo Vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, nơi sẵn sàng đồng hành cùng HNEW. Qua sự kiện đầu tiên này, chúng tôi mong muốn sẽ có kinh nghiệm, ý chí, niềm tin để thực hiện hành trình của dự án là mỗi năm tổ chức một sự kiện ở lần lượt các bãi biển của Việt Nam”.

Xem thêm

Chặng đường 20 năm hồi sinh rừng cây xanh của vợ chồng nhiếp ảnh gia Salgado

Tương lai nào cho hệ sinh thái Việt Nam đang trên bờ vực bị huỷ diệt?

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

No more