Tin tức 14/01/2018

Tận hưởng cuộc sống đi, làm việc nhà trong tương lai đã có robot lo!

Bài ELLE Team

Thế giới đã từng rất hào hứng chào đón  Robot Scooba 230 có khả năng làm việc nhà đơn giản, Robot có khả năng nói chuyện..Trong ngành chế tạo robot, các nhà khoa học luôn tự đặt ra câu hỏi: ''Còn giới hạn nào robot họ chưa làm tốt''?

Trong thời đại công nghệ, Robot làm việc nhà không còn gì xa lạ nhưng ”những cỗ máy thông minh” có thể làm được những công đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận thì không hề dễ dàng. Hãy để ELLE Man giới thiệu đến bạn thế hệ robot mới với khả năng làm việc nhà tối đa!

Elon

Một thực tế mặc dù robot chỉ hỗ trợ con người làm những việc nhà đơn giản như lau dọn, hút bụi,… trong khi đó thì những công việc yêu cầu độ cẩn thận, tỉ mỉ hay cần nhiều sức thì những robot làm việc thương mại nhà vẫn chưa thể làm tốt được. Nhưng trong thời gian vừa qua, một nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Colorado đã tạo ra thế hệ robot mới có nhiều năng lượng và hỗ trợ con người hiệu quả hơn trong việc nhà.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Colorado Boulder (Mỹ) (Ảnh: dailycamera)
Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Colorado Boulder (Mỹ) (Ảnh: dailycamera)

Giờ đây những chú robot có thể thực hiện làm những công việc như cầm nắm những thứ nhẹ, dễ vỡ hay hư tổn như: rau, trứng,.. cho đến khả năng nâng các vật nặng. Bạn hãy thử tưởng tượng một ngày không xa robot có thể trở thành phụ bếp của bạn. Hay đối với những người sức khỏe không tốt, robot thể giúp bạn nâng bàn ghế, di chuyển những vật nặng trong nhà. Công nghệ sáng tạo mới này là sự kết hợp giữa sức mạnh, tốc độ và hiệu suất của cơ sinh học giúp cho những cỗ máy thông minh có thể làm việc nhà một cách tối đa.

Ảnh: waag
Ảnh: waag

Để tạo ra một con robot có khả năng làm việc tốt nhất, Christoph Keplinger – Phó giáo sư  tại khoa đại học cơ khí trường Đại Học Colorado Boulder (Mỹ)  đã táo bạo khi nghĩ ra ý tưởng: ‘‘Chúng (thế hệ robot mới) có thể kết hợp sức mạnh ưu việt của tốc độ đập cánh của chim ruồi, sức cứng cáp của thân voi và sự linh hoạt của cánh tay bạch tuộc có khả năng lách qua nhiều không gian’’. Không chỉ dừng lại ở đó, các nhà nghiên cứu còn mong muốn những chú người máy thông minh có thể khả năng tự phục hồi. Robot sẽ không cần bơm năng lượng hay là khí nén chịu năng suất cao để có hoạt động. Sáng tạo này sẽ giúp giảm thiểu tối đa nguyên liệu, năng lượng và giá thành trong việc sản xuất và duy trì hoạt động của những chú người máy. Đây hứa hẹn sẽ là sẽ tạo ra thế hệ robot mới: mạnh mẽ, linh hoạt  và có khả năng tự phục hồi cao.

Ảnh: waag
Ảnh: waag

Thế hệ người máy mới không chỉ giúp bạn tiết kiệm hàng tá thời gian làm việc nhà, robot còn là những bộ phận thay thế cho những người khuyết tật.Đây là sáng tạo khoa học không chỉ  là một bước tiến mới trong chế tạo robot mà nó còn mang ý nghĩa nhân văn, giúp con người có cuộc sống tốt hơn.

Công

Nhật Lệ (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo: dailycamera)

 

No more