Tin tức 25/05/2018

Táo khuyết Apple cho phép người dùng thu hồi thông tin bị lưu trữ

Bài ELLE Man

Cảm thấy không an toàn khi sử dụng iPhone? Từ nay bạn đã có thể thu hồi tất cả thông tin cá nhân của mình.

Ngày 23/5 vừa qua, táo khuyết Apple vừa thêm một mục Thông tin và Bảo mật mới trên website của mình. Trong những điều khoản ấy, Apple cho phép người dùng kiểm tra và tải xuống tất cả thông tin họ từng bị lưu trữ.

Chỉ với một thao tác đăng nhập vào privacy.apple.com, cùng ID Apple và mật khâu, người dùng bây giờ đã có thể tải xuống mọi thông tin được Apple lưu trữ, sửa chữa những thông tin bạn cho là sai lệch, vô hiệu hóa thông tin tài khoản Apple, hoặc xóa vĩnh viễn mọi thông tin từ tài khoản.

táo khuyết apple elle man u
Nguồn ảnh: Swayam Infotech

Khối lượng thông tin Apple lưu trữ từ người dùng là vô cùng khổng lồ, trải dài từ App Store, Apple Music, Apple Online Store, Game Center, thông tin tài khoản Apple ID, iCloud Bookmarks, danh bạ, lịch sử truy cập Safari, Vị trí, Lịch, Ghi chú, thậm chí cả tin nhắn Imessage.

táo khuyết apple elle man 1
Nguồn ảnh: Swayam Infotech

Các tính năng thu hồi thông tin, tạm thời vô hiệu hóa tài khoản và xóa vĩnh viễn thông tin tài khoản là một bước tiến mới của Apple. Theo thông tin được biết, khi một người dùng xóa vĩnh viễn tài khoản Apple, sẽ mất 7-10 ngày để quá trình xóa thông tin được xử lý. Sau thời gian đó, toàn bộ thông tin tài khoản sẽ bị xóa vĩnh viễn, không một ai có thể truy cập hoặc phục hồi dữ liệu đã xóa, kể cả Apple. Điều này cho phép những chủ tài khoản nghi ngờ thông tin mình bị theo dõi có thể tải xuống bản sao và xóa thông tin để ngăn chặn mọi khả năng đánh cắp dữ liệu. “Không ai có thể phục hồi những thông tin bị xóa, kể cả chúng tôi” – đại diện của Apple cho biết.

táo khuyết apple elle man t
Nguồn ảnh: Mashable

Đây được xem là một động thái tích cực của Apple khi các công ty trong lĩnh vực công nghệ số đang phải đối diện với các cáo buộc đánh cắp và kinh doanh trái phép dữ liệu người dùng. Tuy không thể bảo mật hoàn toàn thông tin cá nhân khỏi việc bị thu thập, nhưng ít nhất người dùng có quyền lưu trữ và xóa bỏ vĩnh viễn những thông tin quan trọng của mình khỏi quyền kiểm soát của Apple. Với tình trạng bảo mật lỏng lẻo của các ứng dụng và website, có thể nói hành động lưu trữ và xóa bỏ thông tin là cách duy nhất hiện tại người dùng có thể làm để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Xem thêm:

Táo khuyết Apple giảm doanh số iPhone: Chiến lược kinh doanh mới?

Táo khuyết Apple “đón nhận” hàng loạt đơn kiện vì vấn đề pin

Lược dịch: Hạnh Nguyên (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn: Mashable)

 

No more