Táo khuyết Apple giảm doanh số iPhone: Chiến lược kinh doanh mới?

Bài ELLE Team

Trong chiến lược kinh doanh mới, táo khuyết Apple sẽ không đẩy mạnh số lượng điện thoại iPhone bán ra mà thay vào đó sẽ tập trung một sản phẩm khác!

Khá nhiều người nhầm tưởng nếu một sản phẩm có doanh số không tăng, sản phẩm đó thất bại. Một ví dụ cụ thể được đưa ra: Nhiều tín đồ công nghệ cho rằng táo khuyết Apple đang rơi vào khủng hoảng do số lượng iPhone bán ra giảm theo từng năm. Gần đây, iPhone X trình làng với giá 1.000 USD, nhiều người xem đây là sản phẩm thất bại vì có giá quá đắt cho một chiếc điện thoại.

táo khuyết Apple - ELLE Man
Ảnh: mashable

Nhưng thực tế đã chứng minh, quan điểm trên hoàn toàn sai lầm. iPhone X từ bom xịt trở thành bom tấn khi góp công vào giúp Apple đoạt doanh số kỉ lục 88,3 tỷ USD trong quý 1 vừa qua. Doanh số khủng này không chỉ đến từ doanh số của iPhone mà còn nhờ vào việc bán những sản phẩm kèm theo iPhone X. Đừng chỉ nhìn vào số lượng iPhone đang bán ra thấp, hãy nhìn vào bức tranh toàn cảnh mà táo khuyết Apple đang vẽ ra: Ngoài bán sản phẩm chính, Apple có tham vọng bán những sản phẩm vệ tinh như  iCloud, Apple Music, Apple Watch, AirPods,HomePod…Trong chiến lược dài hơi này, iPhone có thể xem là “mồi nhử” để dẫn dắt người dùng sử dụng hệ sinh thái đang mở rộng của Apple.

tao khuyet Apple- ELLE Man
Ảnh: mashable

Năm 2017, táo khuyết Apple “bất thường” cho ra mắt 3 chiếc iPhone mới cùng lúc (8, 8 Plus và X), khiến lựa chọn của người dùng khó khăn hơn bao giờ hết. Nếu chỉ ra mắt một chiếc iPhone X, doanh số sản phẩm này chắc chắn còn lớn hơn nữa. Một lựa chọn khác để bán được nhiều iPhone hơn là giảm giá iPhone X. Mặc dù sở hữu một chiếc iPhone đời mới nhất luôn là mong ước của tín đồ công nghệ nhưng với cái giá 1.000 USD, không phải ai cũng đủ điều kiện để chi trả. Thực tế có nhiều nhiều cách để Apple có thể bán thêm nhiều iPhone nhưng họ không làm vậy. CEO của táo khuyết Apple chia sẻ: “Với chúng tôi, con số không là gì. Sự hài lòng của khách hàng mới là số một”. Tại buổi họp quý gần nhất táo khuyết Apple đã nhận định “iPhone X phản ánh sự hài lòng của khách hàng”. Táo khuyết Apple cho rằng: những người cảm thấy hài lòng với iPhone X sẽ có xu hướng mua thêm các sản phẩm Apple khác để khai thác tối ưu chiếc di động của họ, ngay cả khi chúng có những điểm chưa hoàn hảo. Họ kỳ vọng vào chất lượng tương tự iPhone X.

tao khuyet Apple - iphone X - ELLE Man
Ảnh: Youtube

Một người dùng iPhone X họ không chỉ bỏ ra 25-30 triệu đồng cho bản thân chiếc điện thoại, mà có xu hướng tiêu thêm tiền vào ốp lưng chính hãng Apple, Apple Music, Apple Watch, AirPods,…Số tiền cho các món phụ kiện đó cộng lại có thể mua được một chiếc iPhone 8.

Tất nhiên không phải khách hàng nào cũng hào phóng chi tiền như vậy nhưng về lâu dài khi táo khuyết Apple liên tục cho ra đời nhiều sản phẩm vệ tinh với nhiều chức năng vượt trội, khách hàng sẽ sàng chi trả cho những tiện ích mới đó. Một minh chứng rất rõ khi Tim Cook tiết lộ: Apple Watch Series 3 có doanh số gấp đôi chiếc Series 2 một năm về trước. Watch khó có thể đạt doanh số ấn tượng nếu người dùng không hài lòng với iPhone. Bạn cần một chiếc iPhone để có thể sử dụng Apple Watch.

tao khuyet Apple- ELLE Man
Ảnh: mashable

AirPods, Apple TV đều có doanh số ấn tượng nằm trong danh mục “sản phẩm khác” cùng với Apple Watch. Mảng sản phẩm này tăng 36% doanh thu, đạt mức 5,5 tỷ USD trong quý vừa qua. Apple vẫn sẽ bán rất nhiều iPhone, có thể không nhiều như trước kia nhưng người dùng vẫn nâng cấp, người dùng Android muốn chuyển sang. Họ vẫn có nhiều cách để tăng doanh số. Tuy nhiên, tương lai không nằm ở một sản phẩm đơn lẻ. Táo khuyết Apple muốn bán cả sản phẩm trong hệ sinh thái.

Samsung đang áp dụng chiến lược tương tự với điện thoại Galaxy khi tung Gear VR, Gear 360, đồng hồ Gear hay tai nghe Gear IconX. Tuy nhiên, táo khuyết Apple vẫn đang là kẻ dẫn đầu chiến lược xây dựng “hệ sinh thái mới này”.

Xem thêm:

Điện thoại iPhone X – Siêu phẩm sắp bị khai tử?

Trận chiến loa thông minh giữa táo khuyết Apple và Sonos

 — 

Nhật Lệ (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, tham khảo: mashable)

 

No more