Tin tức 09/01/2018

Táo khuyết Apple xác nhận tất cả thiết bị iOS đều dính lỗi Meltdown và Spectre

Bài ELLE Team

Táo khuyết Apple cuối tuần qua đã lên tiếng xác nhận tất cả các thiết bị chạy hệ điều hành macOS, iOS và tvOS đều bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng bảo mật. Đây là sự cố nghiêm trọng tồn tại suốt 20 năm trở lại đây và làm rung chuyển ngành công nghiệp máy tính.

Táo khuyết Apple vừa xác nhận rằng gần như tất cả các thiết bị của mình đều bị ảnh hưởng bởi các lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến bộ vi xử lý của Intel và các nhà sản xuất chip khác. Trong tuyên bố công khai đầu tiên tin tức này của công ty về các lỗ hổng, táo khuyết Apple xác nhận rằng tất cả các thiết bị Mac và iOS đều bị ảnh hưởng bởi các lỗi được gọi là Meltdown và Spectre. 

“Tất cả hệ thống máy Mac cũng như iPhone, iPad đều bị ảnh hưởng nhưng không phát hiện lần tấn công nào có tổn hại đến khách hàng thời điểm này”, bài đăng trên blog chính thức của Apple vào cuối tuần trước. Việc khai thác lỗ hổng đòi hỏi người dùng phải tải ứng dụng độc hại trên thiết bị Mac hoặc iOS. Hãng đưa ra khuyến cáo chỉ sử dụng phần mềm từ nguồn tin cậy là App Store.

tao-khuyet-apple-xac-nhan-tat-ca-cac-he-thong-mac-va-thiet-bi-ios-bi-dinh-loi-meltdown-va-spectre1-elleman

“Những lỗi hệ thống này áp dụng đối với tất cả các bộ vi xử lý hiện đại và ảnh hưởng đến các thiết bị của Apple gồm cả máy tính và hệ điều hành iOS. Tất cả hệ thống máy tính Mac cũng như iPhone, iPad đều bị ảnh hưởng nhưng không phát hiện lần tấn công nào có tổn hại đến khách hàng thời điểm này”, công ty cho biết.

Táo khuyết Apple cũng giải thích rằng các lỗi Meltdown và Spectre xảy ra khi người dùng download các ứng dụng chứa mã sai, người dùng chỉ nên tải phần mềm từ các nguồn đáng tin cậy như App Stores của mình. Apple cho biết họ đã giảm nhẹ một số hậu quả tiềm ẩn từ lỗi Meltdown, chủ yếu xuất phát từ chip Intel qua các bản vá lỗi cho iOS (11.2), macOS (10.13.2) và tvOS (11.2).

Đối với Safari, táo khuyết Apple cho biết người dùng có thể mong đợi một bản vá tạm thời để giúp thiết bị chống lại lỗ hổng Spectre trong vài ngày tới. Google và Microsoft cũng phát hành bản vá nhằm giải quyết các lỗ hổng, điều này được công ty tiết lộ vào đầu tuần.

Ngân Lại (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: Mashable)

No more