Tin tức 19/10/2019

Việt Nam sẽ xây dựng thành phố thông minh vào năm 2020?

Bài ELLE Team

Trong những năm trở lại đây, Việt Nam đang có được mức độ tăng trưởng vượt bậc về kinh tế và công nghệ. Nắm bắt lợi thế và đẩy mạnh quá trình hiện đại hóa đất nước, chính phủ Việt Nam sẽ chuẩn bị khởi công dự án thành phố thông minh tại Hà Nội. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Trước viễn cảnh chiến tranh kinh tế Mỹ-Trung vẫn chưa hết căng thẳng, Việt Nam trở thành người hưởng lợi khi nhiều công ty nước ngoài bắt đầu lựa chọn đất nước Đông Nam Á này làm địa điểm phục vụ cho quá trình sản xuất. Đi cùng với sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp trên thế giới, nền kinh tế Việt Nam sở hữu mức độ tăng trưởng 7% mỗi năm. Trong một bài báo cáo gần đây công bố bởi Google và Temasek, nền kinh tế – thương mai kỹ thuật số (internet-economy) Việt Nam được cho là sở hữu mức tăng trưởng vượt bậc trong nhiều năm trở lại đây. Niềm vui tiếp nối niềm vui, gần đây Việt Nam đã chính thức chuẩn bị khởi công cho dự án thành phố thông minh tại Hà Nội.

Đây là một dự án cột mốc, với sự hợp tác giữa tập đoàn Việt Nam BRG Group và tập đoàn Nhật Bản – Sumitomo Corp. – với tổng kinh phí dự tính lên đến 4.2 tỷ USD. Theo như kế hoạch, thành phố sẽ có diện tích khoảng 271,5 ha và được triển khai trên địa bàn 3 xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, cách thành phố Hà Nội 20 phút đi xe. Quá trình xây dựng sẽ được chia làm 5 giai đoạn, bắt đầu đầu năm 2020 đến năm 2028.

thanh pho thong minh-elle man-10-19
Dự ánh thành phố thông minh chính thức được cấp Giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị đầu tư và phát triển Hà Nội vào 17/06/2018
Ảnh: Nguoilambao.vn

Trong giai đoạn đầu tiên, khoảng 7000 chung cư sẽ được xây dựng, và giai đoạn sẽ hoàn thành vào năm 2022. Với số lượng chung cư như vậy, ước tính 20000 đến 25000 cư dân sẽ sinh sống tại đây. Ở giai đoạn thứ hai, các tòa nhà văn phòng cũng như các cơ sở thương mại sẽ là mục tiêu xây dựng tiếp theo. Cuối cùng, ở các giai đoạn còn lại, một sân bay và trạm tàu cũng sẽ được khởi công nhằm liên kết thành phố thông minh này với các địa điểm lân cận.

Với nỗ lực thiết lập kế hoạch phát triển đô thị cho dự án này, giám đốc tập đoàn Sumitomo Masayuki Hyodo đã phát biểu: “Quy hoạch đô thị là một công việc khó khăn; chúng ta không dễ đạt được kết quả như mong muốn. Chúng tôi sẽ cố gắng tạo nên một thành phố thực sự phù hợp với Việt Nam”.

thanh pho thong minh 2-elle man-10-19
Ý tưởng quy hoạch sẽ tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long – Hà Nội với ý tưởng chính là “Rồng đón ngọc”, do công ty tư vấn P&T Consultants Pte Ltd (Hồng Kông) thực hiện.
Ảnh: CafeBiz

Nếu hoàn thành, đây sẽ là thành phố biểu tượng cho sự phát triển vượt bậc về công nghệ của Việt Nam. Các công nghệ Internet vạn vật (Internet of Things) sẽ được áp dụng cho thành phố, với mục đích đảm bảo quá trình bảo tồn năng lượng, thân thiện với môi trường. Internet vạn vật là một trong những công nghệ đỉnh cao; trong đó, các sự vật có thể chuyển tải dữ liệu lẫn nhau mà không cần đến tương tác người-người hoặc người-máy.

Ngoài ra, thành phố dự kiến sẽ được lắp hệ thống camera theo dõi với khả năng nhận diện khuôn mặt cũng như sở hữu trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence).

Đây là một trong những bước tiến quan trọng trong công cuộc hiện đại hóa đất nước của Việt Nam. Hãy cùng đón xem những cập nhật mới nhất về dự án thành phố thông minh trong thời gian tới.

thanh pho thong minh 3-elle man-10-19
Phối cảnh tổng thể quy hoạch dự án thành phố thông minh hai bên trục đường Nhật Tân – Nội Bài.
Ảnh: CafeBiz
Tổng

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man Việt Nam

Lược dịch: Liêu Chưởng – Nguồn tham khảo: Mashable, Cafebiz

No more