Tin tức 26/05/2018

Tổng thống Mỹ tiếp tục chơi Tom&Jerry với Kim Jong Un

Bài ELLE Man

Vào ngày 24/5, tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố hủy đối thoại với Kim Jong Un trong tiến trình xoay quanh việc dỡ bỏ nhà mát hạt nhân tại Bắc Hàn. Ngày hôm nay, ông thay đổi thái độ một trăm tám mươi độ.

Theo kế hoạch ban đầu, lãnh đạo hai nước sẽ gặp nhau ở Singapore để thảo luận về vấn đề hạt nhân. Cuộc gặp gỡ sẽ đánh dấu cột mối lịch sử quan trọng: Lần đầu tiên tổng thống Mỹ chạm mặt trực tiếp người đồng cấp phía Bắc Hàn.

Bỗng dưng, vào ngày thứ Năm đẹp trời (24/5/2018), tổng thống Mỹ Donald Trump gửi tới Kim Jong Un một lá thư. Theo quan chức Nhà Trắng, từng chữ từng chữ trong lá thư này được chính tổng thống chăm chút kỹ lưỡng. Donald Trump cảm thấy “ngứa mắt” với những phát ngôn gần đây của Bình Nhưỡng, nên Trump không muốn nói chuyện với Un nữa. Vị tổng thống kiêm tỷ phú còn thách thức: “Các cậu hay khoe khoang về khả năng hạt nhân của mình, nhưng của chúng tớ thì khủng khiếp tới nỗi tớ phải van xin Thượng Đế đừng để tớ phải xài tới nó.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Thư Donald Trump gửi Kim Jong Un (Nguồn: cnbc)

Đáp lại phản ứng bất thình lình của Donald Trump, phía Bình Nhưỡng tỏ ra khá mềm dẻo. Bình Nhưỡng cảm thấy nuối tiếc vì cuộc họp bị hủy dù rất mong nó sẽ diễn ra. Bất cứ khi nào Washington cần đối thoại, Bình Nhưỡng sẽ chào đón, bất kể thời gian, bất kể hình thức.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Donald Trump là một người sớm nắng chiều mưa. Kim Jong Un đã học được cách chịu đựng Donald Trump (Nguồn: CNN)

Có vẻ như những lời lẽ chân thành này đã chạm đến trái tim “sắt đá” của ngài tổng thống xứ cờ hoa. Vào ngày thứ Sáu (25/5/2018), Donald Trump khen ngợi phản ứng tích cực từ phía Bình Nhưỡng. Ông thừa nhận cơ hội đối thoại là rất cao, và rất có thể sẽ tiếo tục được diễn ra vào ngày 12/6/2018.

tong thong My - elle man
Ảnh: Twitter Donald Trump

Phải công nhận rằng, giữa Mỹ và Bắc Hàn là một câu chuyện tình dài tập đậm phong cách Nam Hàn với motif quen thuộc: yêu nhau – giận nhau – làm hòa. Với tính khí thất thường của cả hai bên, chuyện tình này sẽ còn lâu nữa mới hết.

Xem thêm

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chi 26.000 Euro cho việc làm đẹp

Jared Kushner – Cánh tay phải của tổng thống Donald Trump

___

Phúc (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man. Nguồn: cnbc)

No more