Tin tức thời trang nổi bật nửa cuối tháng 11/2018

02/12/2018, 13:00 PM

Tin tức thời trang nửa cuối tháng 11/2018 chứng kiến sự đổi ngôi vương của ngành công nghiệp thời trang. Việc Dolce&Gabbana bị tẩy chay khỏi Trung Quốc hay con thuyền Valentino và Dior lần đầu tiên cập bến Tokyo một lần nữa khẳng định: Châu Á mới chính là vị vua mới của các nhà thương hiệu cao cấp. Cùng với đó là triển lãm của nhà Dior tại bảo tàng nghệ thuật Denver(Mỹ) tiếp tục hành trình tái sinh những di sản haute couture huyền thoại của nhà mốt danh giá bậc nhất thế giới trong suốt 70 năm qua.

Hãy cùng ELLE Man nhìn lại một tháng đầy sôi động của các tin tức thời trang nổi bật trong nửa cuối tháng 11/2018.

1. Chung Thanh Phong tổ chức show thời trang lần thứ 3 trong năm

Mở đầu tin tức thời trang đáng chú ý tháng này chính là show diễn lần thứ 3 liên tiếp trong năm 2018 của nhà thiết kế Chung Thanh Phong với chủ đề: I AM WHAT I AM. Người yêu thời trang không còn nhận ra dáng dấp của những “Phong” hay “Nàng mây” nhẹ nhàng thanh thoát mà ngược lại, show diễn lần này chính là 100 mẫu thiết kế bị ảnh hưởng mạnh mẽ của dòng chảy thập niên 80s.Khán giả như ngược dòng quá khứ để trở về cùng mẫu áo độn vai hay những chân váy sequin được phối cùng mũ baker boy và boots cá tính. Bên cạnh đó bộ sưu tập còn khiến giới mộ điệu ngỡ ngàng với những đường cắt cúp táo bạo cùng một số chi tiết cut-out lệch vai tinh tế như để hòa nhập cùng xu hướng thế giới hiện đại.

Sắc bạc lấp lánh dường như là xu hướng nổi bật trong thời gian gần đây. Ảnh: VNExpress
Sắc bạc lấp lánh dường như là xu hướng nổi bật trong thời gian gần đây. Ảnh: VNExpress
Ở phân khúc thời trang nam, Chung Thanh Phong có xen thêm một số bộ suit thanh lịch kèm theo áo khoác lông thú đúng vào dịp Thu-Đông 2018. Ảnh: VNExpress
Ở phân khúc thời trang nam, Chung Thanh Phong có xen thêm một số bộ suit thanh lịch kèm theo áo khoác lông thú đúng vào dịp Thu-Đông 2018. Ảnh: VNExpress

2.Dolce & Gabbana bị Trung Quốc tẩy chay vì vạ miệng phân biệt văn hoá

Hủy show trước giờ biểu diễn 1 tiếng đồng hồ, bị tẩy chay khỏi thị trường Trung Quốc do cố tình đăng đoạn clip quảng cáo được cho là nhạo báng người dân nước này, thậm chí cả nhà thiết kếStefano Gabbana cũng vướng phải tin đồn phỉ bán thị trường bạc tỷ, cả thế giới đang tự hỏi điều gì đang xảy đến với thương hiệu đình đám của Milan?

Sự việc xảy ra hồi 21/11 vừa qua khiến ngành công nghiệp thời trang chấn động bởi hơn ai hết,Dolce & Gabbana chính là một trong các nhà mốt có định hướng xâm nhập vào thị trường Châu Á mà điển hình là Trung Quốc. Dù đã chính thức xin lỗi trên các trang mạng xã hội nhưng dường như thương hiệu Ý vẫn đang chịu nhiều áp lực nặng nề. Một số ngôi sao hàng đầu màn ảnh hoa ngữ như Địch Lệ Nhiệt Ba, Vương Tuấn Khải, Chương Tử Di, Trần Khôn cũng đều tuyên bố không tham dự show diễn và ngừng hợp tác với Dolce trong thời gian sắp tới. Cùng lúc đó nhiều người dân Trung Quốc đã tụ tập biểu tình trước trước những cửa hàng thời trang ở đường phố Milan.

Hình ảnh được cho là phỉ bán người dân Trung Quốc của Stefano Gabbana.
Hình ảnh được cho là phỉ bán người dân Trung Quốc của Stefano Gabbana.
Địch Lệ Nhiệt Ba và Vương Tuấn Khải, hai người mẫu đại diện cho thương hiệu Dolce & Gabbana.
Địch Lệ Nhiệt Ba và Vương Tuấn Khải, hai ngôi sao của màn ảnh hoa ngữ đại diện cho thương hiệu Dolce & Gabbana.
Địch Lệ Nhiệt Ba sải bước trên sàn diễn của nhà mốt Dolce&Gabbana hồi tháng 9 vừa qua. Ảnh: Vogue
Địch Lệ Nhiệt Ba sải bước trên sàn diễn của nhà mốt Dolce&Gabbana hồi tháng 9 vừa qua. Ảnh: Vogue

3. Valentino trình diễn lần đầu tiên tại Nhật Bản

Khi “một nửa Châu Á” vẫn còn đang trong cuộc chiến với Dolce&Gabbana thì ngay lập tức Valentino cũng bắt đầu lấn sang sang thị trường Nhật Bản với việc lần đầu tiên trình diễn bộ sưu tập Pre-Fall 2019 tại Tokyo. Trong tiếng dương cầm êm ái của nghệ sĩAngèle David-Guillou, những bộ váy đỏ rực bắt đầu xuất hiện với đủ đầy các đường nếp gấp và xếp li tinh tế mang đậm tinh thần bất duy mỹ của trường phái nghệ thuật wabi-sabi. Như một lời bày tỏ chân thành với tình yêu dành cho văn hóa Nhật bản, giám đốc sáng tạoPierpaolo Piccioli chia sẻ: “Văn hóa phương Tây chủ yếu thiên về vẻ đẹp đối xưng, hoàn hảo và sự tĩnh lặng trong khi wabi-sabi gần gũi hơn với tư tưởng hài hòa, vô thường và đi vào chiều sâu tâm thức”.

90 thiết kế là 90 xúc cảm chân thành nhất được gợi lên từ niềm đam mê bất tận của Piccioli dành cho đất nước mặt trời mọc mà hơn hết là dành cho một thứ vẻ đẹp không hoàn hảo nhưng vẫn tạo được dấu ấn, ví như những mãnh chèn sành vỡ vẫn được chấp vá bằng các mảnh dát vàng.

Vẻ đẹp không hoàn hảo, vô thường của trường phái nghệ thuật wabi-sabi là cảm hứng của các thiết kế lần này. Ảnh: Vogue
Vẻ đẹp không hoàn hảo, vô thường của trường phái nghệ thuật wabi-sabi là cảm hứng của các thiết kế lần này. Ảnh: Vogue
Tin tức thời trang này khiến nhiều người có niềm tin rằng nhiều thương hiệu đình đám đã bắt đầu để mắt đến thị trường Châu Á. Ảnh: Vogue
Tin tức thời trang này khiến nhiều người có niềm tin rằng nhiều thương hiệu đình đám đã bắt đầu để mắt đến thị trường Châu Á. Ảnh: Vogue
Ảnh: Vogue
Ảnh: Vogue
Ảnh: Vogue
Mũ tai bèo được đính thêm các đường tua rua bay bổng gợi nên cảm hứng viễn du. Ảnh: Vogue
Ảnh: Vogue
Hoodie phối với quần âu xếp li lạ mắt có thể trở thành xu hướng thống lĩnh thời trang đường phố trong mùa Thu năm sau. Ảnh: Vogue

4. Dior lần đầu tiên trình làng bộ sưu tập nam Pre-Fall 2019 tại Nhật Bản

Cùng với Valentino, Dior cũng chính thức trình làng bộ sưu tập thời trang nam Pre-Fall 2019 lần đầu tiên tại đất nước mặt trời mọc. Chia sẻ về sự kiện đặc biệt này, NTK Kim Jones cho biết:“Tôi rất yêu văn hóa cũng như lịch sử và thiên nhiên độc đáo của Nhật Bản. Chúng luôn luôn có một sức hấp dẫn kỳ lạ và trở thành nguồn cảm hứng cho những thiết kế của tôi”.Chính điều này đã lan tỏa vào Pre-Fall 2019 khiến hầu hết các mẫu quần áo đều là sự kết tinh thú vị giữa nét thanh lịch phương Tây và sự đơn giản đậm đà bản sắc Á Đông.

Xuyên suốt các thiết kế là gam màu đen, xám và xanh navy chủ đạo với chiếc mũ nổi bật được lấy cảm hứng từ những người lính phi công. Đặc biệt sự cách tân chiếc áo blazer dựa trên mẫu áo yukata truyền thống của người Nhật Bản càng tôn lên dáng điệu thanh lịch và sang trọng cho các quý ông.

tin tuc thoi trang - dior men prefall 2018 - elle man
Thiết kế, màu sắc, chất liệu và typography trên trang phục mang đậm cảm hứng tương lai của Dior. Ảnh: Dior
Ảnh: Vogue
Dior Pre-Fall 2019 mang đến mẫu hoa tiết hoa anh đào mà vẫn nam tính, trẻ trung. Ảnh: Vogue
Cảm hứng tương lai với chất liệu ánh bạc khỏe khoắn mạnh mẽ. Ảnh: Vogue
Cảm hứng tương lai với chất liệu ánh bạc khỏe khoắn mạnh mẽ. Ảnh: Vogue
Chiếc túi Saddle Bag trứ danh Dior được phá cách , nâng tầm cá tính để phù hợp với hình ảnh hiện đại của các quý ông. Ảnh: Vogue
Chiếc túi Saddle Bag trứ danh Dior được phá cách và nâng tầm cá tính với hình hài metallic mới để phù hợp với hình ảnh hiện đại của các quý ông tương lai. Ảnh: Vogue
Cách tân áo blazer từ chiếc áo yukata truyền thống của người đàn ông Nhật Bản. Ảnh: Vogue
Cách tân áo blazer từ chiếc áo yukata truyền thống của Nhật Bản. Ảnh: Vogue
Chiếc mũ được lấy cảm hứng từ những người lính phi công. Ảnh: Vogue
Chiếc mũ được lấy cảm hứng từ những người lính phi công. Ảnh: Vogue

5. Các thương hiệu thời trang cao cấp “lung lay” tại Trung Quốc

Dù không vướng phải scandal đình đám như Dolce&Gabbana nhưng các thương hiệu thời trang cao cấp khác vẫn đang gặp nhiều biến động xoay quanh việc sự sụt giảm cổ phiếu. Cụ thể, thị trường Trung Quốc chiếm hơn 32% tổng doanh số bán hàng của các nhà mốt đình đám trên thế giới. Tuy nhiên trong khoảng 3 tháng vừa qua, sức mua mặt hàng thời trang xa xỉ của người Trung Quốc mà đặc biệt là từ các thuơng hiệu trực thuộc hai tập đoàn thời trang lớn như LVMH hay Kering bị sụt giảm nghiêm trọng. Bên cạnh đó trong tháng 10 vừa qua, nhiều báo cáo chỉ ra rằng chính quyền Trung Quốc tiến hành tịch thu rất nhiều nguồn hàng thời trang xa xỉ vận chuyển hoặc xách tay từ nước ngoài về tại hải quan các sân bay khiến cho thị trường tiêu dùng và buôn bán lao đao.Nguyên nhân cho những chuyện này bắt nguồn từ cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ trong thời gian gần đây và hành động này như một đòn trả đũa của Bắc Kinh dành cho các nước đồng minh của chính quyền Donald Trump.

TIn tức thời trang đáng chú ý trong nửa cuối tháng 11 chính là việc việc tụt giảm doanh số của các thương hiệu thời trang cao cấp tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily
Tin tức thời trang đáng chú ý trong nửa cuối tháng 11 chính là việc việc tụt giảm doanh số của các thương hiệu thời trang cao cấp tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily
Dù muốn dù không, quốc gia đông dân nhất thế giới vẫn đang nắm giữ quyền lực nhất định trong ngành công nghiệp thời trang. Ảnh: Brand Channel
Dù muốn dù không, quốc gia đông dân nhất thế giới vẫn đang nắm giữ quyền lực nhất định trong ngành công nghiệp thời trang. Ảnh: Brand Channel

Đọc thêm về tin tức này tại:Thời trang cao cấp đang “lung lay” trước tình hình kinh tế Trung Quốc trong tương lai

6. Dior triển lãm di sản haute couture tại Bảo tàng Nghệ thuật Denver

Trong suốt 70 năm hình thành và phát triển, Dior đã để lại cho nhân loại các di sản vô cùng giá trị không những có ý nghĩa về mặt thời trang mà còn được nâng lên thành tầm vóc nghệ thuật đương đại. Từ những ngày đầu tiên khi thương hiệu này được đặt nền móng đầu tiên bởi Christian Dior, qua đến bàn tay của Yves Saint Laurent,Gianfranco Ferre,Raf Simons hay hiện tại làMaria Grazia Chiuri đều đã và đang để lại những điểm nhấn trong lòng công chúng: một Dior quý tộc mang đậm đẳng cấp Paris.

Triển lãm“Dior: From Paris to the World” được tổ chức tại Bảo tàng Nghệ thuật Denver (Mỹ) đến tháng 3/2019. Nơi đây người yêu thời trang một lần nữa được du hành ngược thời gian để trở về thời kì đầu tiên khi bộ sưu tập New Look (1947) tạo nên tiếng tăm cho nhà mốt nước Pháp. Cũng từ đây, nhân loại bắt đầu khai sinh ra cụm từ“haute couture” như một sự tri ân và ghi nhận đặc biệt mà chỉ những cái tên tầm cỡ như Chanel, Valentino hay Dior mới được xếp vào danh sách này. Qua đó triển lãm một lần nữa tái khẳng định tư tưởng mà gần 70 năm trước ông tổ của Dior đã khảng khái trước dư luận: “Không có người phụ nữ xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm cho mình trở nên quyến rũ mà thôi”.

Khép lại danh sách tin tức thời trang đáng chú ý tháng 11 chính là triển lãm của nhà mốt Dior tại Mỹ. Ảnh: Dior
Khép lại danh sách tin tức thời trang đáng chú ý tháng 11 chính là triển lãm của nhà mốt Dior tại Mỹ. Ảnh: Dior
Hơn 70 năm qua nhưng thiết kế nằm trong BST New Look vẫn gây được ấn tượng. Ảnh: Dior
Hơn 70 năm qua nhưng thiết kế nằm trong BST New Look vẫn gây được ấn tượng. Ảnh: Dior

 

Ảnh: Dior
Ảnh: Dior
Ảnh: Dior
Ảnh: Dior
Ảnh: Dior
Ảnh: Dior
Ảnh: Dior
Ảnh: Dior
Ảnh: Dior
Ảnh: Dior

Xem thêm:

Tin tức thời trang nổi bật nửa cuối tháng 11/2018

Tin tức thời trang nổi bật nửa cuối tháng 10/2018

Bài: Nghĩa CoCo (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man)