Tin tức 02/07/2018

Trí tuệ nhân tạo tiến một bước lớn khi đánh bại con người trong Dota 2

Bài Tri Duc

Lần đầu vào năm 2017, trí tuệ nhân tạo của Elon Musk đánh bại con người ở chế độ Single Player trong Dota 2. Và lần này, chúng lại phối hợp với nhau để đánh bại những game thủ nghiệp dư trong chế độ Multi-Player đánh dấu một bước tiến lớn mà chính Bill Gates cũng phải ca ngợi hết lời.

Vào hồi cuối tháng 6/2018 vừa qua, việc 5 trí tuệ nhân tạo của OpenAI phối hợp với nhau một cách  này đánh bại những game thủ trong một trận game đòi hỏi tính đồng đội cực cao như Dota 2 đã khiến Bill Gates, vốn đã là một fan lớn của các dự án trí thông minh nhân tạo, không tiếc lời ca ngợi.

tri tue nhan tao - elle man 3

OpenAI là một công ty công nghệ phi lợi nhuận được Elon Musk cùng doanh nhân Sam Altman đồng đầu tư và điều hành. Mục đích chính của công ty này là tập trung phát triển những công cụ mang trí tuệ nhân tạo để đem lại lợi ích cho con người. Tính đến thời điểm hiện tại, trí thông minh nhân tạo của OpenAI đã đạt được những bước tiến lớn khi được trang bị hệ thống tự học hỏi để đạt được những mục tiêu phải hoàn thành do đội ngũ thiết kế đặt ra. Với sự kiện chấn động làng game lẫn công nghệ thế giới vừa diễn vào hồi cuối tháng 6 ra chính là kết quả rõ ràng.

Công ty đã phát triển 5 trí tuệ nhân tạo như vậy để áp dụng thử nghiệm vào tựa game chiến thuận đồng đội nổi tiếng nhất nhì hiện nay là Dota 2. OpenAI tăng tốc khả năng tiếp thu dữ kiện và dự đoán hành vi game của hệ thống lên mức tương đương trí tuệ học hỏi của 100 game thủ chỉ trong vòng 1 ngày.

“Dota 2 là một tựa game phổ biến và mang tính cạnh tranh cao nhất hiện nay. Chơi giỏi Dota 2 đồng nghĩa bạn phải hợp tác tốt và đặt mọi ưu tiên xoay quanh mục tiêu chung của nhóm 5 người”, Christy Dennison – kỹ sư của chương trình chia sẻ sau chiến thắng năm ngoái.

Lần đầu tiên trí tuệ nhân tạo đả bại các game thủ Dota 2 là vào năm 2017, nhưng đó chỉ là bước đi ban đầu với những trận Single Player riêng lẻ. OpenAI dựa trên những thuật toán đó và được điều chỉnh để tối ưu thành công của cả cá nhân và tập thể. Kết quả chiến thắng nghiêng về các trí tuệ nhân tạo trong trận đấu Multi Player của Dota 2 hồi cuối tháng 6 vừa qua không chỉ khiến chúng ta mà cả Bill Gates phải ngạc nhiên. Bill Gates chia sẻ: “Đây chỉ là một trong số những dự án tuyện vời mà tôi được chứng kiến tại OpenAI, những con người nơi đây làm việc để đảm bảo tạo ra các trí tuệ nhân tạo giúp đem lại nhiều lợi ích trong cuộc sống cho con người hơn. Đây là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, và tôi rất hào hứng để chờ đợi những điều tiếp theo mà họ đem đến”.

tri tue nhan tao - elle man 1

Đây là một hướng đi mới và quan trọng cho AI, vì các thuật toán trước đây thường chỉ vận hành độc lập. Việc các trí tuệ nhân tạo có thể phối hợp với nhau chứng minh tầm quan trọng trong các ứng dụng thương mại của công nghệ này. Ví dụ, thuật toán trí tuệ nhân tạo có thể phối hợp để vượt qua các đối thủ trong lĩnh vực thương mại điện tử hay đấu thầu quảng cáo. Những thuật toán được dạy kĩ năng làm việc nhóm cũng có thể phối hợp với chính con người.

Greg Brockman, một thành viên sáng lập OpenAI cho rằng kết quả này sẽ giúp nảy sinh những sự kết hợp đầy tiềm năng và theo cách rất tự nhiên trong tương lai. Họ đã thử thay thế một trí thông minh nhân tạo trong đội AI bằng một người chơi thật và ghi nhận kết quả rất tốt. “Người chơi ấy nói rằng anh ta thấy được hỗ trợ cực kì tốt”, Brockman thuật lại.

tri tue nhan tao - elle man

Xét ở một vài khía cạnh, esports và trí tuệ nhân tạo là hai trong nhiều yếu tố đại diện cho tương lai. Ngoài việc giúp ích rất nhiều cho loài người thì với tần suất can thiệp của những cỗ máy vào cuộc sống con người và dần vượt trội hơn trong nhiều lĩnh vực phức tạp, có lẽ chúng ta cũng nên sẵn sàng cho một viễn cảnh bi quan khác như chính Elon Musk từng cảnh báo trước đây: Sự thống trị của những cỗ máy.

Xem thêm:

Trí thông minh nhân tạo và những lần khuất phục con người

Trí thông minh nhân tạo mới của Google: Tự học hỏi để tiến bộ

Bài: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn: Mashable Asia)

No more