Tin tức 22/11/2017

Ứng dụng Skype chính thức bị “trục xuất” khỏi Trung Quốc

Bài Tri Duc

Ứng dụng Skype vừa bị loại bỏ khỏi các cửa hàng ứng dụng tại Trung Quốc cho thấy họ đang ngày càng đẩy mạnh đàn áp những công cụ truyền thông được xem là "không được giám sát".

Chính quyền Bắc Kinh vừa chính thức loại bỏ ứng dụng Skype khỏi cửa hàng appstore tại Trung Quốc sau hơn một tháng ứng dụng này không thể được tải xuống từ appstore. Việc Skype bị loại bỏ là điều sớm muộn cũng xảy ra với những ứng dụng truyền thông công cộng bị Bắc Kinh gọi là “được phát triển bởi nước ngoài và không được giám sát” bên cạnh Facebook, Twitter…

ung dung skype - elle man 3

Theo những điều tra và tuyên bố của tờ Times, động thái này cho thấy sự gia tăng công kích vào chính sách bảo mật, truyền thông mã hoá cũng như “tự do internet” của chính quyền Bắc Kinh. Một bộ luật an ninh mạng được chính phủ Trung Quốc ban hành vào tháng 6 vừa qua, bao gồm giải thích việc loại bỏ những ứng dụng không tuân thủ theo chính sách của đất nước sở tại, có thể được xem là động cơ chính trị để cắt đứt toàn bộ những nguồn thông tin và mạng xã hội nước ngoài.

Ứng dụng Skype, thuộc về Microsoft, hiện vẫn có thể sử dụng tại Trung Quốc, nhưng tính năng download đã biến mất hoàn toàn. Trước đó, Trung Quốc đã thực thi những bước loại bỏ những ứng dụng khiến chính quyền gặp trở ngại trong việc quản lý và định hướng truyền thông liên lạc của công dân nước này. Kế hoạch này dẫn tới việc những ứng dụng quen thuộc với thế giới bị loại bỏ như WhatsApp (bị cấm vào tháng 6), phần mềm VPN (bị gỡ khỏi các cửa hàng ứng dụng vào tháng 7), cùng nhiều ứng dụng khác trên appstore của Apple. Chưa hết, bộ lọc internet khổng lồ của chính phủ Trung Quốc có tên là “The Great Firewall” còn ngăn truy cập vào các dịch vụ Gmail, Facebook.

ung dung skype - elle man 2

Apple đã thừa nhận rằng vào hồi tháng 8 họ đã hợp tác tuân thủ với luật kiểm duyệt Trung Quốc bằng cách gỡ bỏ những ứng dụng VPN. CEO Tim Cook mô tả rằng động thái này chính là chính sách của công ty để phù hợp với luật của từng quốc gia họ làm ăn.

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, tham khảo: Mashable, Times)

No more