2018, khi đồng tiền ảo Bitcoin gặp phải đối thủ!

Bài Tri Duc

Năm 2017, đồng tiền ảo Bitcoin đã có một năm cực tốt. Đỉnh điểm, giá của Bitcoin đã tăng gần 2.000%, từ mức 1.000 USD vào tháng Giêng đến 19.922 USD vào thời điểm giữa tháng 12.

Nó thống lĩnh trên khắp các phương tiện truyền thông, và sự chú ý của mọi người – từ các tỉ phú phố Wall đến anh chàng Jone hàng xóm chỉ muốn kiếm vài đồng. Nhưng cũng đã đến lúc Bitcoin phải chuyền cây gậy tiếp sức!

Đồng

(Lưu ý: Bài viết là ý kiến chủ quan của cây bút Stan Shroeder của trang công nghệ Mashable, người có sở hữu, hoặc gần đây có sở hữu một số lượng đồng tiền điện tử, bao gồm cả đồng tiền ảo Bitcoin và Ethereum.)

tien ao bitcoin - elle man 4

Ở đây bài viết không nói về giá; ước tính giá của Bitcoin cũng như các đồng tiền điện tử khác cũng chỉ đơn thuần là phỏng đoán. Nhưng khi nói về phát triển công nghệ, tiến triển của Bitcoin trong năm 2017 có thể tóm lại đơn giản rằng: “nhường như không có phát triển gì”.

Không phải đồng Bitcoin với 9 năm phát triển đã hoàn thiện và không có gì cần sữa chữa. Nó cực kì chậm (vì dung lượng của blockchain “chuỗi khối”) và phí thanh toán thì thật kinh khủng.

Thật vậy, lý do duy nhất Bitcoin vẫn còn chưa sụp đổ là vì nó chưa thật sự được sử dụng như là một nền tảng thanh toán, và hầu hết các giao dịch trên Bitcoin là giao dịch chưa được ghi nhận. Đúng thế, hàng triệu giao dịch hàng ngày mà bạn thấy trên sàn vẫn chưa được ghi vào chuỗi khối (blockchain) của Bitcoin, cơ sở dữ liệu phân tán nơi mà mọi giao dịch bằng bitcoin đều được ghi nhận. Nếu phải chờ chúng được ghi nhận, thì hầu hết các giao dịch sẽ không được thực hiện, và sổ chờ (backlog) của Bitcoin   – danh sách các giao dịch đang chờ để được ghi nhận – sẽ lớn hơn nhiều so với con số hiện giờ là chỉ gần 221,000 giao dịch.

Bitcoin đã thực sự phát triển quá nhanh. Đúng, nó vẫn có lợi thế là người đầu tiên và việc đến nay vẫn không nắm được danh tính của người sáng lập đồng tiền ảo Bitcoin Satoshi Makamoto đem lại cho đồng tiền này ưu thế lớn. Nhưng công nghệ nền tảng của nó cần được nâng cấp. Vì nhiều lý do mà có thể tóm gọn lại bằng từ: chính trị, mà công nghệ của Bitcoin đã không được nâng cấp trong nhiều năm, và không có nhiều khả năng rằng tình hình sẽ thay đổi trong tương lai gần.

Các vấn đề của Bitcoin có thể được giải quyết? Chúng đã được giải quyết, không chỉ trên chuỗi khối của Bitcoin. Ethereum, đối thủ gần nhất với đồng tiền ảo Bitcoin về mặt vốn hóa trên thị trường, là một nền tảng các ứng dụng phân tán. Nó vẫn có các vấn đề riêng như nghẽn mạng và việc chạy trì trệ, nhưng hiện tại đang có hàng ngàn ứng dụng chạy trên nền tảng của nó, và số lượng giao dịch trên chuỗi khối của nó gần đây đã vượt qua ngưỡng một triệu giao dịch mỗi ngày – hơn gấp đôi Bitcoin vào những ngày đỉnh điểm.

tien ao bitcoin - elle man 2
Bitcoin đã từng “xém” bị soán ngôi. Ảnh: COINMARKETCAP.COM

Và các dự án mới như EOS, Cardano, và NEO (các đồng tiền điện tử tân binh) khẳng định rằng họ còn đi xa hơn thế, mạng lưới của họ cho phép số lượng giao dịch mỗi giây lớn hơn nhiều so với Bitcoin và Ethereum (dù phải ghi nhận rằng hệ thống của họ chưa được thực nghiệm như Bitcoin và Ethereum).

Với tất cả những tân binh khẳng định rằng họ tốt hơn Bitcoin, dường như chắc chắn rằng đồng tiền điện tử truyền thống (Bitcoin) sẽ rơi vào quên lãng. Nhưng những tín đồ và người ủng hộ Bitcoin vẫn nói rằng, phát triển chậm và chắc là một điều tốt và với cả trăm tỷ trên nền tảng, có thể là họ vẫn đúng.

Và sự phát triển của đồng tiền ảo Bitcoin, mặt dù rất chậm nhưng vẫn đang diễn ra. Hiện nay, vài nhóm chuyên gia đang làm việc trên dự án Lightning Network, một hệ thống sẽ giúp các giao dịch Bitcoin diễn ra nhanh – cực nhanh. Các giao thức nền của hệ thống này đã được phát triển đến phiên bản 1.0 và các thử nghiệm đã diễn ra thành công, nhưng vẫn còn rất nhiều việc cho đến lúc nó được áp dụng an toàn vào mạng lưới Bitcoin.

Dẫu thế, Bitcoin cần phải tiến bước. Thế giới của các đồng tiền điện tử là một thị trường hoàn toàn mới không dính chặt với các luật lệ hiện hành trên các thị trường khác. Nhưng tôi không nhớ rằng có bất cứ trường hợp người đầu tiên bị sao nhãn nào dẫn đầu bằng việc chậm hơn các đối thủ.

tien ao bitcoin - elle man 3

Dù sao đi nữa, đồng tiền ảo Bitcoin vẫn có một tương lai. Công nghệ của nó, mặc dù lỗi thời, đã hoạt động mà không gặp một lỗi lớn nào trong chín năm, và nó sẽ tiếp tục hoạt động trong một thời gian dài – có lẽ cho đến lúc khi mà vẫn còn máy tính để “đào” nó. Tốc độ phát triển của nó có thể sẽ bắt kịp với các đối thủ trong tương lai. Mà nếu như nó có bị các đối thủ vượt mặt đi nữa thì nó sẽ vẫn giữ được một phần giá trị của mình vì sự khan hiếm được lập trình sẵn của nó (sẽ luôn luôn chỉ có 21 triệu Bitcoin được đào, mãi mãi).

Nhưng năm sau thì sao? Hãy sẵn sàng cho việc tràn ngâp tin về các đối thủ của đồng tiền ảo Bitcoin. Các dự án mới này, phần nhiều trong số chúng được đầu tư rất mạnh nhờ vào các ICOs (thu hút đầu tư bằng cách đề nghị các nhà đầu tư một phần của đồng tiền điện tử mới), muốn nhanh chóng khắc phục các vấn đề của Bitcoin về sự khan hiếm, bảo mật và quản trị, hàng triệu đô la từ nguồn vốn cộng đồng và đầu tư mạo hiểm, sẽ đổ vào chúng. Sẽ có các liên minh lớn; sẽ có các đột phá công nghệ, và sẽ có nhiều cách mới thú vị trong việc tận dụng chuỗi khối.

Còn về đồng tiền ảo Bitcoin, nó sẽ vẫn là tin chính, đặc biệt nếu giá của nó vẫn tiếp tục tăng ngoài sức tưởng tượng. Nhưng trong thế giới của các đồng tiền điện tử, sớm thôi đó sẽ không chỉ là tin duy nhất, hay thậm chí là tin quan trọng nhất.

Lược dịch: Đức Khoa (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo: Stan Shroeder|Mashable)

No more