Hãy cùng ELLE Man khám phá những album nhạc Việt vừa ra mắt trong tháng 11 qua bài viết sau.
1. “NHÂN TRẦN” – BigDaddy
2024 có thể nói là năm vô cùng bận rộn của BigDaddy, khi không chỉ cầm trịch vị trí huấn luyện viên của chương trình Rap Việt mà còn cho ra mắt album đầu tay sau 17 năm hoạt động nghệ thuật. Khác với những dự án gây tranh cãi trước đây với ca từ có phần nhạy cảm, NHÂN TRẦN lại là một album cho thấy con người và cá tính của anh, đánh dấu cho sự trưởng thành và chín chắn của một nghệ sĩ. Qua đó một BigDaddy với âm nhạc ấn tượng, gây được dấu ấn, hợp tác cùng các nhà sản xuất trẻ như 2pillz, WOKEUP… đã hiện ra một cách mới mẻ và đầy khác biệt.
Gồm 8 bài hát, mỗi một ca khúc trong album đều mang đến những cảm xúc khác biệt, nhưng không thể không thấy dấu ấn Hà Nội xuất hiện đặc biệt trong đĩa nhạc này. Nó đến ngay từ tựa đề đĩa nhạc, khi nhân trần (cùng trà đá vỉa hè) từ lâu đã trở thành một trong những nét văn hóa đặc biệt của thủ đô kinh kỳ. Nó cũng đến từ âm thanh và các hình tượng trong ca khúc, từ tiếng phố phường, tiếng loa phát thanh, tiếng rao thức ăn… trong đoạn Intro mở đầu album, cho đến một mùa đông mưa lạnh trong Mưa thâm lặng giời hay cái se sắt của nỗi cô đơn mà nhiều nhạc sĩ thành danh đã từng khai thác trong Những cơn mưa dài cuối đông… hợp tác cùng Hồng Nhung.
Với sức trẻ và dàn producer rất đáng ao ước, tính mới trong âm nhạc cũng là một điểm độc đáo của album này. Trong đó single Mưa thâm lặng giời xứng đáng là một trong những ca khúc hay nhất năm nay khi 2pillz vô cùng tài tình sử dụng lại sample Mưa rơi lặng thầm của M4U, cùng đó bổ sung tiếng kèn đồng, guitar cô đơn để đối chọi với bass đầm, synth biến ảo và hip-hop oldschool gợi nhớ. Trong khi đó Nhân trần, Bờ như ào, Đơn giản như đan rổ… lại cho thấy được sự trẻ trung đặc biệt, từ cách hát R&B ấn tượng của Emily cho đến đoạn VinaHouse mà DuongK và WOKEUP thêm vào. Có thể nói NHÂN TRÂN là một album cá tính trong âm nhạc và đầy hoài nhớ trong chủ đề, một đĩa nhạc rất đáng chú ý trong năm nay.
2. MULTIVERSE – Tùng Dương nhạc việt
Nhắc đến Tùng Dương người ta luôn nhắc đến một nghệ sĩ mà cái quái, cái lạ luôn luôn xuất hiện trong âm nhạc của anh. Tạo được dấu ấn ngay từ những album đầu tay như Những ô màu khối lập phương, Li ti, Độc đạo… những tưởng không còn điều gì mà nam ca sĩ có thể khai phá, nhưng MULTIVERSE góp phần khẳng định điều ấy là không chính xác. Ở sản phẩm này, ta không còn thấy một Tùng Dương bước trong thế giới sáng tạo của riêng bản thân, mà anh đã biết cách dung hòa nó vào sức trẻ của những cộng sự lần đầu hợp tác, từ đó tạo nên một tổng thể hòa hợp, vừa có cái mới xu hướng nhưng cũng ẩn chứa nghệ sĩ tính rất riêng – thứ giúp anh thật sự độc đáo trong làng nhạc Việt suốt các năm qua.
Bên cạnh những cộng sự cũ như NSND Thanh Lam, nhạc sĩ Sa Huỳnh hay nhà sản xuất Nguyễn Hữu Vượng, nhạc trưởng Lưu Quang Minh… đã hợp tác trước đó, ở MULTIVERSE, anh cũng bắt cầu với những tài năng trẻ từ Tăng Duy Tân, Drum7 cho đến Double2T, NÂN, hallow… – những nhà sản xuất tuy mới xuất hiện nhưng đã để lại được những dấu ấn riêng. Qua đó cái riêng của Tùng Dương đã được chuyển biến khác đi, tạo nên một hình tượng mới và lạ lẫm hơn, qua đó khẳng định việc không ngừng lại, tiếp tục khai phá những vùng đất mới của bản thân anh.
Kết hợp cùng live concert Người đàn ông hát vừa mới diễn ra, đây có thể coi là dấu mốc mới nhất của Tùng Dương. Trước khi album ra mắt, anh cũng mạnh tay đầu tư 2 MV sử dụng công nghệ cao, qua đó khẳng định sự nghiêm túc của mình. Tuy vậy có thể do có quá nhiều nhà sản xuất và nhạc sĩ xuất hiện trong album cũng như chất lượng bài hát đôi khi chênh lệch mà đĩa nhạc có lúc thiếu sự thống nhất về cả âm thanh cũng như concept.
3. CineLove – Phan Mạnh Quỳnh
Được mệnh danh là “ông hoàng nhạc phim”, trong các năm qua, các ca khúc nhạc phim Việt tạo được dấu ấn đều được sáng tác bởi Phan Mạnh Quỳnh. CineLove cũng được thực hiện trên nền tảng đó, nhưng không phải là việc tập hợp những ca khúc nhạc phim đã được sử dụng, mà sâu sắc hơn về mặt tinh thần, khi đó là những ca khúc có khả năng tạo nên bối cảnh, câu chuyện, từ đó hiện lên trong tâm trí người nghe như những thước phim đang cuồn cuộn chảy.
Trong đó bên cạnh những bản hit như Sau lời từ khước, Có chàng trai viết lên cây, Xuân thì… đã quá nổi tiếng trong các bộ phim Mai, Mắt biếc… album cũng gồm 6 ca khúc mới chưa từng được giới thiệu. Ở album này, Phan Mạnh Quỳnh sử dụng dàn nhạc cổ điển để có thể khắc họa tốt nhất ý đồ của mình. Với sự bao la, dày dặn và hùng vĩ của âm thanh, có thể nói mục đích kể lại câu chuyện đã được tái hiện. Giọng hát của ca – nghệ sĩ vẫn như bình thường khi đầy nhẹ nhàng, truyền cảm, qua đó trao truyền được cảm xúc riêng.
Tuy vậy điều này vừa là điểm mạnh cũng là điểm yếu, khi có nhiều khi nam nghệ sĩ có phần “đuối sức” so với âm nhạc hoành tráng phía sau. Ngoài ra các ca khúc mới cũng không phải bài nào cũng có những giai điệu đẹp như các bài hát nổi tiếng trước đó, nên việc “yêu từ cái nhìn đầu tiên” không phải thế mạnh của album này. Tuy vậy nếu như kiên nhẫn lắng nghe đĩa nhạc, câu chuyện xuyên suốt sẽ được hình thành, tạo nên một trải nghiệm lạ. Đây cũng là xu hướng trên thế giới gần đây, khi nhiều nghệ sĩ tạo các transition giữa các bài hát rất mượt để người nghe có thể quay lại với việc nghe trọn vẹn album trong thời đại nhạc số phát triển vũ bão, ít nhiều làm lu mờ đi tính concept.
4. Anh bờ vai – Vương Bình nhạc việt
Trong làng nhạc Việt, Vương Bình là một cái tên vừa mới lại vừa không mới, bởi trước đó anh từng là cựu thành viên của nhóm MONSTAR, nhưng Anh bờ vai lại là album solo đầu tay của anh. Với chất Pop, R&B và Pop-Rock nhẹ nhàng, đúng như tựa đề đĩa nhạc, 8 ca khúc trong album là những mảnh ghép định hình nên một Vương Bình nhẹ nhàng, tình cảm, là “anh bờ vai” cho các khán giả có thể tựa vào qua những bài hát tạo nhiều đồng cảm. Và tuy sử dụng nhiều dòng nhạc không quá mới mẻ, nhưng bằng việc cài cắm nhiều yếu tố cá nhân, album này lại trở nên có dấu ấn và không trộn lẫn với nhiều sản phẩm tương tự.
Được sản xuất và sáng tác bởi dàn nhạc sĩ và nhà sản xuất có “nghề” và được đánh giá cao như Hứa Kim Tuyền, Kai Đinh, GREY D, 2pillz, WOKEUP, DươngK… các bài hát này đều hiển hiện một Vương Bình vô cùng rõ nét. Chẳng hạn bởi đến từ Bến Tre, mà các ca khúc đã được cài cắm nhiều yếu tố miền Tây sông nước để tạo nên tính cá nhân cho dự án. Đó không chỉ là những chi tiết như sông nước, hoa quả, Châu Thành… trong lời bài hát Nắng hoa niên, mà còn đi sâu vào âm nhạc qua một đoạn hò Nam Bộ được hiện đại hóa. Ngoài ra ở 100 < 1 ta cũng nghe ra tiếng đàn tranh hay Cho phép tôi mời anh một ly là tiếng đàn cò ấn tượng…
Và không chỉ dừng lại ở chất dân gian, các nhà sản xuất cũng rất khéo léo thổi vào đó tính hiện đại để đĩa nhạc đến gần hơn với khán giả trẻ. Chẳng hạn Thành phố phía Đông là một bản Pop-Rock rất hiện đại với các âm thanh sắc lạnh đại diện cho hành trình đến thành phố của chàng trai, hay trong ca khúc Cho phép tôi mời anh một ly song ca cùng GREY D, việc tận dụng các âm thanh va chạm do ly, cốc tạo ra cũng để lại bất ngờ lớn. Có thể nói với việc sản xuất các âm thanh vừa có tính cá nhân lại vừa gần gũi với khán giả trẻ, thì đây là một album đầu tay rất đáng chú ý, hứa hẹn mở ra những chặng đường mới cho nam nghệ sĩ.
______
Bài: Tuấn Anh