Despicable Me
Công thức này duy trì sức hấp dẫn lẫn sự nổi tiếng của loạt phim trong hơn một thập kỷ, thu hút một lượng người hâm mộ đa dạng trải dài qua nhiều thế hệ.
Đặc biệt, xuất phát là một nhóm nhân vật phụ, các Minions cũng trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng, gắn liền với tuổi thơ của nhiều đứa trẻ nhờ thứ ngôn ngữ kỳ lạ và những cuộc phiêu lưu kỳ thú. Sự phát triển và mở rộng “vũ trụ chuối vàng” qua quá trình nhượng quyền thương mại cũng góp phần tạo nên sự nổi tiếng lâu dài của loạt phim.
1. Hài hước, sâu sắc và phản diện thú vị Despicable Me
Giống như tất cả các tác phẩm kinh điển dành cho trẻ em, Despicable Me tạo ra một thế giới quan nhỏ bé, kỳ quặc nhưng đáng yêu. Sự hài hước trong Despicable Me vượt xa tiếng cười giải trí đơn thuần; nó đóng vai trò như một đường dẫn để khám phá các chủ đề sâu sắc hơn về gia đình, sự cứu chuộc và sự phát triển cá nhân.
Khởi đầu từ một vụ trộm Kim Tự Tháp, Gru khi ấy là một “kẻ mộng mơ” nhỏ tuổi. Cậu bé tạo ra nhiều phát minh nhưng chưa bao giờ được mẹ coi trọng. Gru quyết tâm trở thành người xấu, cụ thể hơn là làm một tên trộm.
Khi nghe tin Kim Tự Tháp bị đánh cắp, anh bắt đầu lên kế hoạch đánh cắp một thứ lớn lao hơn, khủng khiếp hơn nhưng cũng mộng mơ không kém: Mặt Trăng. Sau nhiều lần đối đầu tên trộm mới nổi Victor không thành, Gru đã chọn cách thức khéo léo hơn là mang về ba cô gái dễ thương từ trại mồ côi và bắt chúng đi bán bánh quy cho Victor, lợi dụng điều này để lấy lại vũ khí.
Tuy nhiên, thời gian ở bên ba cô con gái càng dài, Gru dần dần mở lòng. Những nỗ lực để kết nối với con, hỗ trợ ước mơ của con và bảo vệ con khỏi bị tổn hại thể hiện tình yêu bất chấp huyết thống đã biến Gru trở thành một trong những “ác nhân” được yêu thích nhất màn ảnh. Sự kết hợp giữa vẻ ngoài đôi chút đáng sợ của Gru với những cử chỉ dịu dàng, vụng về của anh trong việc làm cha đã tạo nên nền tảng cho phần lớn sự hài hước của loạt phim.
Hình 2. Gru – một trong những “ác nhân” được yêu thích nhất màn ảnh
Song hành cùng Gru là các Minions – những sinh vật màu vàng với thứ ngôn ngữ kỳ quặc đã chứng kiến sự thay đổi của anh từ một cậu bé với những ước mơ đầy tham vọng trở thành một người đàn ông trưởng thành đang vượt qua những thử thách của cuộc sống gia đình.
Ngoài ra, các bộ phim phụ của Minions cũng khám phá các chủ đề về lòng trung thành, tình bạn và việc theo đuổi lý tưởng. Cuộc hành trình của các Minions cùng với Gru mang đến những thông điệp cảm động, nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình và sự cứu chuộc phổ biến xuyên suốt loạt phim Despicable Me.
2. Binh đoàn “chuối vàng” và sức hút của sự vô tri
Ra mắt với vai trò nhân vật phụ trong phần phim đầu tiên của Despicable Me năm 2010, Minions đủ nổi tiếng để đảm nhận vai chính cho bộ phim độc lập của riêng mình với tựa đề Minions. Phần ngoại truyện này đi sâu vào nguồn gốc của “biệt đội da vàng”, người ta tiết lộ rằng những nhân vật đáng yêu này có nguồn gốc từ những sinh vật đơn bào, tiến hóa thành những người hầu trung thành tìm kiếm và phục vụ những chủ nhân đáng khinh nhất mà họ có thể tìm thấy.
Trong suốt lịch sử, từ thời khủng long cho đến cuộc chạm trán với những nhân vật như Dracula và Napoleon Bonaparte, Minions duy trì mã gen “đụng đâu bể đó” dẫn đến những rủi ro hài hước và cái chết vô tình của nhiều chủ nhân. Cuộc hành trình của họ cuối cùng đưa họ đến những năm 1960, nơi ba Minions – Kevin, Stuart và Bob bắt tay vào nhiệm vụ cuối cùng là tìm ra một nhân vật phản diện mới. Chuyến đi đưa họ vào con đường đến với Gru trẻ tuổi, một siêu phản diện mới chớm với những ước mơ vĩ đại.
“Binh đoàn” Minions được yêu mến vì sự hài hước không thể cưỡng lại và những điều kỳ quặc đáng yêu. Bản tính vui tươi và thiên hướng lạc quan khiến chúng trở nên có vẻ khá ngốc nghếch nhưng bên dưới những trò hề là tình cảm chân thành dành cho ông sếp đầu hói của mình.
Minions thích ganh đua, tị nạnh và chấp nhặt với chúng bạn hàng đống chuyện “trời ơi đất hỡi” nhưng chúng cũng đoàn kết và rất nghiêm túc khi làm việc. Chúng dễ bị tổn thương và không làm chủ được tính ham vui, ham ăn và ham chơi. Chúng vướng vào đủ loại rắc rối, sai lầm và làm rối tung mọi thứ nhưng luôn cố gắng sửa đổi.
Các Minions tìm thấy niềm vui trong những thú vui giản đơn và trân trọng những khoảnh khắc như được Gru hôn chúc ngủ ngon. Chúng biết lý tưởng của mình và say mê tận hưởng những gì chúng làm.
Hơn cả, Minions được yêu thích vì dù hư cấu, “hội chuối vàng” vẫn có những nét tính cách rất con người. Chúng đáng yêu đơn giản vì chúng không hoàn hảo, cũng không đầu hàng với sự bất hảo của bản thân mà luôn cố gắng để trở nên tốt.
Minions (2015) là minh chứng cho quyền năng của sự đáng yêu khi gặt hái hơn một tỷ đô trên toàn thế giới. Thành tích này không chỉ củng cố vị thế biểu tượng văn hóa của Minions mà còn góp phần khẳng định thương hiệu Despicable Me nói chung trong danh mục những phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Chiến thắng của phần ngoại truyện mở đường cho những phiên bản mở rộng hơn nữa và đảm bảo vai trò không thể thay thế của Minions trong loạt phim Despicable Me.
“Trái ngọt” từ chiến lược quảng bá của Illumination Entertainment
Với Despicable Me – loạt phim tích lũy được tổng doanh thu ấn tượng vượt 4,65 tỷ USD qua 6 bộ phim chiếu rạp, hãng hoạt hình Illumination chứng minh rằng kinh phí khủng không phải là “điều kiện đủ” để tạo ra bom tấn đình đám và những khoản đầu tư thận trọng có thể mang lại lợi nhuận phòng vé khổng lồ.
Illumination Entertainment có tài tạo ra sự cộng hưởng cảm xúc với khán giả theo nghĩa đen. Từ việc lồng ghép bản hit đứng đầu bảng xếp hạng của Pharrell Williams Happy trong Despicable Me 2 cho đến việc kết hợp Shake It Off của Taylor Swift trong Sing… Illumination không ngại bày tỏ sự ưa chuộng tích hợp các bản nhạc pop nổi tiếng vào các bộ phim của mình. Cách tiếp cận này không chỉ nâng cao trải nghiệm xem mà còn biến rạp chiếu phim thành sân chơi giác quan sôi động.
Thành công của Illumination cũng tạo động lực cho các hãng phim khác trong việc sử dụng những bản nhạc phim nổi tiếng, bằng chứng là Trolls và Trolls World Tour của hãng hoạt hình giấc mơ DreamWorks. Loạt phim này lồng ghép các bài hát của các nghệ sĩ hàng đầu như Justin Timberlake, Ariana Grande và Kelly Clarkson… đã chứng thực sức tác động từ cách tiếp cận tiên phong của Illumination đối với âm nhạc trong hoạt hình.
Illumination Entertainment có chiến lược quảng bá tập trung vào các Minions, tận dụng sức hấp dẫn của chúng để không chỉ thúc đẩy doanh thu bán hàng và doanh thu phòng vé mà còn để khơi dậy một hiện tượng truyền thông xã hội toàn cầu. Cách tiếp cận chiến lược này đã được minh chứng vào năm 2022 với việc phát hành Minions: Rise of Gru. Bộ phim đã khơi dậy xu hướng TikTok #GentleMinions, nơi những người trẻ mặc vest để bày tỏ lòng tri ân và hoài cổ của họ với những bộ phim Despicable Me gốc.
Xu hướng này thu hút sự tham gia rộng khắp, thu về hơn 61 triệu lượt xem chỉ riêng trên TikTok. Sự phổ biến rộng rãi trên mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong thành công phòng vé của bộ phim với con số khủng hơn 940 triệu USD toàn cầu.
Tại Việt Nam, với doanh thu kỷ lục 200 tỷ đồng, phim ngoại truyện Minions: The Rise of Gru (2022) trở thành một trong những bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Việt. Thành tích này đưa loạt phim Despicable Me lên ngang hàng với các thương hiệu hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản như Doraemon và Detective Conan.
Phần phim thứ 4 của chuỗi Despicable Me đã chính thức khởi chiếu tại Việt Nam vào ngày 5 tháng 7, hứa hẹn đem tới cho khán giả một cuộc phiêu lưu ly kỳ đầy hài hước, cảm động và những trò nghịch ngợm đặc trưng của Minions.
________
Bài: Hoàng Thúy Vân