Cuối cùng thì năm 2020 cũng đã khép lại với hàng loạt những biến động đáng nhớ. Để tổng kết năm rồi, cũng như chuẩn bị cho một năm mới tràn đầy hứa hẹn, hãy cùng ELLE Man điểm lại 4 điểm nhấn nổi bật của thị trường giày thể thao trong của một năm đầy thăng trầm vừa qua.
Có thể nói, sau năm 2019 cực kỳ sôi động với hàng loạt những phát hành đáng chú ý, thế giới giày thể thao đã bước vào năm 2020 trong một tâm thế đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, những sự biến động trong nhiều lĩnh vực, tiêu biểu là đại dịch Covid-19, đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường sneaker trong năm 2020. Thế nhưng, “ngay cả trong những ngày tăm tối nhất thì vẫn có ánh bình minh để chúng ta ngắm nhìn”. Đến hẹn lại lên, hãy cùng ELLE Man khép lại một năm đầy biến động với những điểm sáng trong thị trường giày thể thao năm 2020.
Đúng với những dự đoán và sự mong đợi, năm 2020 đã chứng kiến sự trỗi dậy cực kỳ mạnh mẽ của huyền thoại giày thể thao này. Theo chia sẻ của Jesse Einhorn – chuyên gia kinh tế từ StockX thì có đến trên dưới 10 phối màu của Nike SB Dunk xuất hiện tại thị trường thứ cấp với mức giá bán cao gấp 10 lần so với giá gốc!
Sự tổng hoà của đủ đầy các yếu tố đặc trưng của nền văn hoá sát mặt đất: từ câu chuyện thú vị, phối màu bắt mắt và ý nghĩa, sự bổ trợ truyền thông của mạng xã hội, và đặc biệt là sự hợp tác cùng những tên tuổi “khủng” như Travis Scott, Ben & Jerry’s, Concepts… đã đẩy độ “hype” của SB Dunk lên đến mức kịch trần.
Tuy nhiên, có lên thì cũng phải có xuống. Nửa sau 2020 đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong độ hype giá tại thị trường resell của Nike SB Dunk. Tuy nhiên, trái với những ý kiến cho rằng Nike SB Dunk đã chạm mức bão hoà, Jesse Einhorn cho rằng rằng đây chỉ là một khoảng nghỉ ngắn để chuẩn bị cho những dự định tiếp theo mà Nike dành cho biểu tượng giày thể thao kinh điển của họ.
Và với việc mới đây, nhà Swoosh đã nhá hàng hàng loạt các phối màu ấn tượng và đặc biệt là BST hợp tác cùng “ông hoàng tạo hype” Supreme cho giai đoạn Xuân-Hè 2021 thì những fan cứng của dòng giày thể thao trượt ván này hoàn toàn có cơ sở để mong chờ.
Sự thành công trong việc tái khẳng định tầm vóc cũng như sự bùng nổ về sức ảnh hưởng của Air Jordan 1 trong thị trường giày thể thao 2020 chính là minh chứng rõ nét nhất về sự cao tay của Nike. Trái với SB Dunk, trong năm 2020 Nike đã không phát hành quá nhiều phiên bản đặc biệt của Air Jordan 1. Tuy nhiên, sức nóng của Air Jordan 1 vẫn lan toả không ngừng trong thế giới thời trang sát mặt đất và đặc biệt là mức tăng trưởng chóng mặt tại thị trường thứ cấp.
Nguyên nhân của việc này đến từ hiệu ứng domino từ thành công của series phim tài liệu The Last Dance, kể về quá trình chạm đến chiếc nhẫn vô địch thứ 6 của Michael Jordan và các đồng đội tại Chicago Bulls. Sự kết hợp từ hồi ức của Jordan cùng những thước phim đáng quý được ghi lại vào năm 1997, dường như khiến sự đam mê vốn chưa bao giờ tắt của những sneakerhead dành cho Air Jordan 1, đặc biệt là phối màu Chicago trỗi dậy mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, Nike cũng đã tận dụng tối đa sức ảnh hưởng của Last Dance để mở rộng phân khúc Air Jordan 1 bằng nhiều phát hành ấn tượng dành riêng cho nữ giới cùng các phiên bản Air Jordan 1 Mid và Low. Và dĩ nhiên, không thể không kể cơn địa chấn không chỉ ở thế giới giày thể thao mà còn cả làng thời trang thế giới, đến từ phiên bản hợp tác cùng nhà mốt Dior.
Kể từ khi rảo bước trên đường băng Pre-fall 2020, bản hợp tác Air Dior mà tâm điểm là Air Jordan 1 OG Dior – sự song hành của biểu tượng của thời...
Ngoài ra, vốn là một item đại diện cho nền văn hoá hiphop, thế nên, không có gì bất ngờ khi Air Jordan 1 cũng đã đánh dấu một sự trở lại đầy mạnh mẽ tại Việt Nam trong năm vừa qua, với việc xuất hiện cùng tần suất liên tục trên 2 cuộc thi Rap đình đám là Rap Việt và King Of Rap.
Sẽ là một thiếu sót cực lớn nếu điểm lại một năm của thị trường giày thể thao, mà không nhắc đến những phiên bản hợp tác đặc biệt. Năm 2020 vừa qua, bên cạnh những quả bom tấn SB Dunk đến từ Nike, thì những thương hiệu khác cũng đã ghi dấu mạnh mẽ với những phát hành nổi bật:
adidas tiếp tục thể hiện tham vọng nâng tầm ảnh hưởng vào thế giới thời trang cao cấp bằng bản hợp tác cùng Prada, New Balance thì bất ngờ “đánh úp” fan hâm mộ cùng dự án collab với hiện tượng thời trang năm 2020 – Casablanca, trong khi đó Asics cùng Ronnie Fieg cũng cùng nhau hâm nóng không khí ảm đạm của năm 2020 với bộ sưu tập “khủng – The Pallete – kỉ niệm sinh nhật 30 tuổi của dòng giày Gel Lyte III.
Tuy không được hoành tráng như Nike, tuy nhiên những thương hiệu khác, tiêu biểu như adidas cũng đã có những hướng đi rất hợp lý trong năm 2020, tiêu biểu như việc ra mắt các sản phẩm dép nhựa, như Yeezy Slide. Thiết kế thú vị cùng tính ứng dụng cao, đặc biệt là trong hoàn cảnh người người nhà nhà work from home, đã khiến những đôi dép nhựa từ adidas hay Crocs bất ngờ trở thành một xu hướng đáng chú ý của năm 2020.
Như nhận định của trang Highsnobiety “Khi mà thời gian bị kẹt ở nhà chưa có dấu hiệu dừng lại ở nhiều nơi, người dùng đang chuyển sự hứng thú sang những sản phẩm đánh mạnh vào sự thoải mái với thiết kế sáng tạo, như Yeezy Slide, Crocs hay những đôi sandal. Và năm 2020 đã chứng minh rằng với sự nắm bắt insight đúng đắn cùng chiến dịch marketing hợp lí, thì bất kì sản phẩm hay thương hiệu nào cũng có thể trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội và thị trường thứ cấp.”
Bên cạnh đó, với sự ảnh hưởng của những làn sóng hoạt động xã hội, năm 2021 sắp tới chắc chắn sẽ chứng kiến sự mở rộng của sân chơi giày thể thao. Không còn là lãnh địa của cánh mày râu nữa mà giờ đây những thương hiệu lớn như Nike hay adidas sẽ tiếp tục tập trung cho ra mắt những phiên bản dành riêng cho nữ giới, với sự đầu tư chỉnh chu về thiết kế và câu chuyện, chứ không chỉ là những biến thể về size hay form dáng từ nguyên mẫu sneaker nam như trước đây.
Mặc dù không quá sôi động như những năm gần đây, tuy nhiên, năm 2020 vẫn nên được xem như một giai đoạn đáng nhớ của thị trường giày thể thao, khi đã đem đến những sự thay đổi, những xu hướng mới, cũng như những bài học đắt giá dành cho cả những thương hiệu lớn. Hãy cùng ELLE Man chờ đón sự trở lại mạnh mẽ của những thương hiệu lớn trong thời gian sắp tới sau một năm tương đối im hơi lặng tiếng nhé.
12 phát hành giày thể thao trong bài viết này sẽ kết thúc danh sách sneakers đáng chú ý nhất của năm 2020 vừa qua. Danh sách chắc chắn không thể...
—
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Bài: Tào Minh
Bộ phim tài liệu - dã sử Age of Samurai: Battle for Japan của Netflix chiêu đãi người yêu thích…
Danh sách thời trang sao nam mặc đẹp tuần qua rộn ràng với sự hội ngộ của dàn sao quốc…
Bảo quản quần áo tốt hơn vừa giúp cắt giảm chi phí sắm sửa trong bối cảnh "hầu bao" chúng…
Từ các siêu anh hùng đến những trang nam tử - nữ cường trên xa lộ, bàn tiệc phim hành…
Mặc cho đại dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn, nhưng với vốn hoá tăng vọt 320 tỷ USD, LVMH vượt…
Vào tháng 9/2020, siêu sao Neymar đã chính thức rời khỏi Nike để gia nhập vào Puma. Hãy cùng ELLE…