4 điểm nhấn đáng nhớ của thị trường giày thể thao năm 2020

Cuối cùng thì năm 2020 cũng đã khép lại với hàng loạt những biến động đáng nhớ. Để tổng kết năm rồi, cũng như chuẩn bị cho một năm mới tràn đầy hứa hẹn, hãy cùng ELLE Man điểm lại 4 điểm nhấn nổi bật của thị trường giày thể thao trong của một năm đầy thăng trầm vừa qua.

Share

Có thể nói, sau năm 2019 cực kỳ sôi động với hàng loạt những phát hành đáng chú ý, thế giới giày thể thao đã bước vào năm 2020 trong một tâm thế đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, những sự biến động trong nhiều lĩnh vực, tiêu biểu là đại dịch Covid-19, đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường sneaker trong năm 2020. Thế nhưng, “ngay cả trong những ngày tăm tối nhất thì vẫn có ánh bình minh để chúng ta ngắm nhìn”. Đến hẹn lại lên, hãy cùng ELLE Man khép lại một năm đầy biến động với những điểm sáng trong thị trường giày thể thao năm 2020.

ảnh: Daniel Arsham

1. Sự trỗi dậy của “gã khổng lồ” Nike SB Dunk

ảnh: Sneaker Freaker

Đúng với những dự đoán và sự mong đợi, năm 2020 đã chứng kiến sự trỗi dậy cực kỳ mạnh mẽ của huyền thoại giày thể thao này. Theo chia sẻ của Jesse Einhorn – chuyên gia kinh tế từ StockX thì có đến trên dưới 10 phối màu của Nike SB Dunk xuất hiện tại thị trường thứ cấp với mức giá bán cao gấp 10 lần so với giá gốc!

Sự tổng hoà của đủ đầy các yếu tố đặc trưng của nền văn hoá sát mặt đất: từ câu chuyện thú vị, phối màu bắt mắt và ý nghĩa, sự bổ trợ truyền thông của mạng xã hội, và đặc biệt là sự hợp tác cùng những tên tuổi “khủng” như Travis Scott, Ben & Jerry’s, Concepts… đã đẩy độ “hype” của SB Dunk lên đến mức kịch trần.

Nike SB Dunk “Cactus Jack” hợp tác cùng Travis Scott – một trong những đòn bẩy chủ lực cho sự bùng nổ của Nike SB Dunk
ảnh: Pinterest
Những phiên bản hợp tác khác cùng Ben & Jerry’s, Strangelove và Concepts đều tạo được tiếng vang

Tuy nhiên, có lên thì cũng phải có xuống. Nửa sau 2020 đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong độ hype giá tại thị trường resell của Nike SB Dunk. Tuy nhiên, trái với những ý kiến cho rằng Nike SB Dunk đã chạm mức bão hoà, Jesse Einhorn cho rằng rằng đây chỉ là một khoảng nghỉ ngắn để chuẩn bị cho những dự định tiếp theo mà Nike dành cho biểu tượng giày thể thao kinh điển của họ.

Và với việc mới đây, nhà Swoosh đã nhá hàng hàng loạt các phối màu ấn tượng và đặc biệt là BST hợp tác cùng “ông hoàng tạo hype” Supreme cho giai đoạn Xuân-Hè 2021 thì những fan cứng của dòng giày thể thao trượt ván này hoàn toàn có cơ sở để mong chờ.

Hình ảnh đầu tiên của Nike SB Dunk x Supreme – phiên bản được dự đoán sẽ gây bão năm 2021
ảnh: Sneakernews

2. Air Jordan 1 giữ vững vị thế ông hoàng trong thế giới giày thể thao

Sự thành công trong việc tái khẳng định tầm vóc cũng như sự bùng nổ về sức ảnh hưởng của Air Jordan 1 trong thị trường giày thể thao 2020 chính là minh chứng rõ nét nhất về sự cao tay của Nike. Trái với SB Dunk, trong năm 2020 Nike đã không phát hành quá nhiều phiên bản đặc biệt của Air Jordan 1. Tuy nhiên, sức nóng của Air Jordan 1 vẫn lan toả không ngừng trong thế giới thời trang sát mặt đất và đặc biệt là mức tăng trưởng chóng mặt tại thị trường thứ cấp.

Air Jordan 1 x Dior – “quả bom” được Nike và Dior thả vào thị trường giày thể thao 2020
ảnh: Sneakernews

Nguyên nhân của việc này đến từ hiệu ứng domino từ thành công của series phim tài liệu The Last Dance, kể về quá trình chạm đến chiếc nhẫn vô địch thứ 6 của Michael Jordan và các đồng đội tại Chicago Bulls. Sự kết hợp từ hồi ức của Jordan cùng những thước phim đáng quý được ghi lại vào năm 1997, dường như khiến sự đam mê vốn chưa bao giờ tắt của những sneakerhead dành cho Air Jordan 1, đặc biệt là phối màu Chicago trỗi dậy mạnh mẽ.

Poster series The Last Dance
ảnh: Netflix
Air Jordan 1 “UNC to Chicago” – đứa con lai từ 2 phiên bản đình đám UNC và Chicago của dòng giày thể thao Air Jordan 1
ảnh: Hibbett

Bên cạnh đó, Nike cũng đã tận dụng tối đa sức ảnh hưởng của Last Dance để mở rộng phân khúc Air Jordan 1 bằng nhiều phát hành ấn tượng dành riêng cho nữ giới cùng các phiên bản Air Jordan 1 Mid và Low. Và dĩ nhiên, không thể không kể cơn địa chấn không chỉ ở thế giới giày thể thao mà còn cả làng thời trang thế giới, đến từ phiên bản hợp tác cùng nhà mốt Dior.

Kể từ khi rảo bước trên đường băng Pre-fall 2020, bản hợp tác Air Dior mà tâm điểm là Air Jordan 1 OG Dior – sự song hành của biểu tượng của thời...

Ngoài ra, vốn là một item đại diện cho nền văn hoá hiphop, thế nên, không có gì bất ngờ khi Air Jordan 1 cũng đã đánh dấu một sự trở lại đầy mạnh mẽ tại Việt Nam trong năm vừa qua, với việc xuất hiện cùng tần suất liên tục trên 2 cuộc thi Rap đình đám là Rap Việt và King Of Rap.

Air Jordan dường như là một item ưa thích của các thí sinh trong chương trình Rap Việt
ảnh: VieOn
Karik thể hiện sự sành chơi của mình với việc diện cùng lúc cả phiên bản Rookie of the Year và Not for sell trong cùng 1 bộ outfit (trái), ở 1 vòng đấu khác, rapper kì cựu lại trên chân phiên bản collab cùng OFF-WHITE từng nổi đình nổi đám
Binz trên chân đôi Jordan 1 cổ thấp với phối màu “Shattered Backboard” cực kỳ iconic
ảnh: MV Big City Boi

3. Collaboration – gia vị không thể thiếu của thế giới giày thể thao

Sẽ là một thiếu sót cực lớn nếu điểm lại một năm của thị trường giày thể thao, mà không nhắc đến những phiên bản hợp tác đặc biệt. Năm 2020 vừa qua, bên cạnh những quả bom tấn SB Dunk đến từ Nike, thì những thương hiệu khác cũng đã ghi dấu mạnh mẽ với những phát hành nổi bật:

adidas tiếp tục thể hiện tham vọng nâng tầm ảnh hưởng vào thế giới thời trang cao cấp bằng bản hợp tác cùng Prada, New Balance thì bất ngờ “đánh úp” fan hâm mộ cùng dự án collab với hiện tượng thời trang năm 2020 – Casablanca, trong khi đó Asics cùng Ronnie Fieg cũng cùng nhau hâm nóng không khí ảm đạm của năm 2020 với bộ sưu tập “khủng – The Pallete – kỉ niệm sinh nhật 30 tuổi của dòng giày Gel Lyte III.

Sắc màu nổi bật từ New Balance x Casablanca
ảnh: New Balance

BST khổng lồ đến từ Ronnie Fieg và Asics trong dịp sinh nhật 30 tuổi của biểu tượng giày thể thao Asics Gel Lyte III
ảnh: Ronnie Fieg
Stussy và Nike tiếp tục bắt tay trong năm 2020, với 2 phiên bản Nike Air Force 1 và Nike Spridion Cage 2
adidas cũng kịp đánh úp fan vào cuối năm cùng phiên bản A+P Luna Rossa 21, kết hợp cùng nhà mốt Prada
ảnh: Sole Collector

4. Sự thay đổi về nhu cầu người dùng – tương lai nào cho thị trường shoegame 2021?

Tuy không được hoành tráng như Nike, tuy nhiên những thương hiệu khác, tiêu biểu như adidas cũng đã có những hướng đi rất hợp lý trong năm 2020, tiêu biểu như việc ra mắt các sản phẩm dép nhựa, như Yeezy Slide. Thiết kế thú vị cùng tính ứng dụng cao, đặc biệt là trong hoàn cảnh người người nhà nhà work from home, đã khiến những đôi dép nhựa từ adidas hay Crocs bất ngờ trở thành một xu hướng đáng chú ý của năm 2020.

adidas Yeezy Slides – đôi dép hot nhất 2020
ảnh: Getty Images

Như nhận định của trang Highsnobiety “Khi mà thời gian bị kẹt ở nhà chưa có dấu hiệu dừng lại ở nhiều nơi, người dùng đang chuyển sự hứng thú sang những sản phẩm đánh mạnh vào sự thoải mái với thiết kế sáng tạo, như Yeezy Slide, Crocs hay những đôi sandal. Và năm 2020 đã chứng minh rằng với sự nắm bắt insight đúng đắn cùng chiến dịch marketing hợp lí, thì bất kì sản phẩm hay thương hiệu nào cũng có thể trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội và thị trường thứ cấp.”

ảnh: Getty Images

Bên cạnh đó, với sự ảnh hưởng của những làn sóng hoạt động xã hội, năm 2021 sắp tới chắc chắn sẽ chứng kiến sự mở rộng của sân chơi giày thể thao. Không còn là lãnh địa của cánh mày râu nữa mà giờ đây những thương hiệu lớn như Nike hay adidas sẽ tiếp tục tập trung cho ra mắt những phiên bản dành riêng cho nữ giới, với sự đầu tư chỉnh chu về thiết kế và câu chuyện, chứ không chỉ là những biến thể về size hay form dáng từ nguyên mẫu sneaker nam như trước đây.

Một số phát hành giày thể thao dành cho nữ giới với phối màu ấn tượng

Mặc dù không quá sôi động như những năm gần đây, tuy nhiên, năm 2020 vẫn nên được xem như một giai đoạn đáng nhớ của thị trường giày thể thao, khi đã đem đến những sự thay đổi, những xu hướng mới, cũng như những bài học đắt giá dành cho cả những thương hiệu lớn. Hãy cùng ELLE Man chờ đón sự trở lại mạnh mẽ của những thương hiệu lớn trong thời gian sắp tới sau một năm tương đối im hơi lặng tiếng nhé.

12 phát hành giày thể thao trong bài viết này sẽ kết thúc danh sách sneakers đáng chú ý nhất của năm 2020 vừa qua. Danh sách chắc chắn không thể...

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Tào Minh

Bài viết mới nhất

BST Gucci Fall 2021 “Aria”: Cuốn hồi ký 100 năm cùng Balenciaga

Đó không còn là những tin đồn, nó là sự thật, được giấu kín và chỉ được bật mí vào…

1 day ago

5 sản phẩm hair tonic đáng chú ý nhất hiện nay

Với những kiểu tóc cổ điển như Slick-back, Pompadour, Quiff... thì Hair tonic yếu tố quan trọng trong việc cắt…

1 day ago

Tudor Black Bay Fifty-Eight 925: Chiếc đồng hồ lặn đầu tiên được làm từ bạc

Tại Watch and Wonders 2021, Tudor trình làng nhiều thiết kế ngoạn mục. Và trong đó là sự tiếp nối…

2 days ago

Tudor lần đầu khai thác chất liệu vàng trong Black Bay Fifty-Eight 18k

Tại Watch and Wonder 2021, thương hiệu đồng hồ Tudor lần đầu tiên khai thác chất liệu vàng cho vào…

2 days ago

Thời trang kỹ thuật số: Liệu đã đến thời chín muồi?

Trong bối cảnh Covid-19 đang hoành hành, thì sức sáng tạo vô hạn của những người làm nghệ thuật thị…

2 days ago

Nike Air Yeezy của Kanye West được Sotheby’s đấu giá triệu đô

Sotheby’s vừa đăng đàn đôi giày thể thao có giá trị cao nhất trong lịch sử của họ trên sàn…

3 days ago