Đã có một thời gian dài cụm “BigCity Boy” được gán riêng cho Binz. Không thể phủ nhận đó là một bản hit lớn trong sự nghiệp của anh, nhưng phía ngược lại, nó cũng đồng nhất chính bản thân anh với đa phần rapper ở thời điểm đó cùng âm nhạc trào lưu nhưng nghệ sĩ tính hoàn toàn vắng bóng. Có thể cũng nhận ra điều đó, mà từ năm 2023, Binz đã chú trọng hơn đến tính nghệ thuật của các sản phẩm, để nó không những thành các hit lớn mà còn phần nào thể hiện được con người anh cũng như những chân, thiện, mỹ mà âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung luôn muốn hướng tới.
Cũng vì vậy mà nhân vật Đan Xinh đã được ra mắt. Đan Xinh cũng như Ziggy Stardust của David Bowie hay Sasha Fierce của Beyoncé, là một bản thể được phân tách từ chính người nghệ sĩ. Trong EP Đan Xinh In Love ra mắt vào năm ngoái kết hợp cùng Touliver, bằng nguồn cảm hứng từ R&B/Soul thập niên 1960, 1970, Binz đã mang đến những ca khúc vô cùng đặc sắc, có dấu ấn riêng. Nhưng việc tồn tại nhân cách nói trên không đồng nghĩa với Binz đã “chết”, mà vẫn còn đó, chực chờ hiện diện. Trong những hình ảnh quảng bá cho Keep Cầm Ca, không quá khó thấy sự tái xuất này không chỉ của một mà là cả hai, do đó có thể nói EP này như cuộc hôn nhân ‘sắp đặt’ giữa hai bản thể Xuân Đan và Binz vậy.
Một cuộc hôn nhân
Sự phân tách này cũng xuất hiện xuyên suốt 5 ca khúc trong dự án, khi chúng có sự đan xen giữa mới và cũ, giữa điện tử và bolero cũng như một Xuân Đan nội tâm, chân chất và một Binz ngọt ngào, hóm hỉnh…. Chính những điều này đã tạo nên những dấu ấn độc đáo, khi qua đó không chỉ những bài hát vang danh một thời được làm mới lại, mà khán giả còn nghe ra được cả một câu chuyện anh muốn gửi gắm từ cả bên trong cũng như bên ngoài. Ở đó cả hai tuy hai mà một, tuy một mà hai, và cũng khi ấy những gì sâu sắc nhất và bề ngoài nhất cùng đồng hiện, cho thấy được câu chuyện bao quát và nhiều phương diện.
Mở đầu bằng 2 ca khúc xoay quanh tình yêu của nhân vật chính là Hồn lỡ sa vào (có sample từ Về đâu mái tóc người thương) và Chưa yêu lần nào (được truyền cảm hứng từ bài Duyên phận), ta thấy ở đây vẫn là một Binz khai thác chủ đề tình yêu tương đối quen thuộc. Nếu Đan Xinh bộc bạch bản thân vốn “khó tin vào tình yêu sét đánh/ Cho đến khi gặp được em giữa đám đông/ Dù anh không cố ý dán mắt vào em/ Nhưng tự nó hút vào…” thì nhân vật Binz lại hài hước và trendy hơn, khi thả câu rap: “Tự nhiên see làm chi để giờ lại chuyển sang mê/ Trời trời/ Gì mà xinh thế/ Thôi đi!/ Bớt giỡn đi em ơi/ Anh suýt ngất/ Như thôi miên…”
Chính sự tương phản giữa 2 thái cực đã khiến người nghe không khỏi bất ngờ. Bởi lẽ nếu chỉ có những câu rap của riêng Đan Xinh, thì cảm xúc dành cho bài hát tương đối phẳng lặng, bởi đó là những chia sẻ chân thành và cũng không mấy phù hợp với thể loại rap. Nhưng khi Binz xuất hiện, những gì là thương hiệu nhất đã quay trở lại. Trong đó Chưa yêu lần nào với những câu rap gọn, ngắn là dấu ấn riêng biệt mà nghe là biết Binz. Và bởi được hậu thuẫn bởi lời rap low-key trước đó, nên khi flow rap của bản thể thứ hai xuất hiện, thì sức cháy và sự bất ngờ càng được nâng lên. Với 2 cá tính và 2 phong cách trong một bài hát, có thể nói Binz đã khiến ca khúc trở nên hấp dẫn mà không cần phải dụng công quá nhiều.
Bài hát thứ 3 Đêm vũ trường lấy sample từ bản gốc cùng tên như một bước chuyển cho EP này, từ 2 ca khúc đắm say về tình yêu sang những vấn đề nặng nhân sinh hơn. Vẫn giữ nội dung về hình ảnh một người lặng lẽ đi về nơi vũ trường – tìm chốn sầm uất để khuây khoả, để tìm niềm vui khỏa lấp cho những trống rỗng, những tổn thương đang chôn giấu, Binz khéo léo kết nối nó với nhân vật nữ chính ở 2 ca khúc đầu. Mượn lời bản bolero: “Lặng lẽ từng đêm phấn son nhạt nhòa/ Lặng lẽ từng đêm khói bay mịt mờ/ Ngồi nơi vũ trường”, Đan Xinh lần này sắm vai quan sát để Binz lý giải điều đó trong chính hiện thực của đời sống này: “Bạn em là single mommy/ Be a strong woman never easy/ Em vẫn trao thân cho những thứ vui dày vò/ Đèn và bass cho môi em buốt tê/ Và mai khi nắng lên em vẫn crying alone”.
Một Binz khác
Ở đây ta bắt đầu thấy Binz cũng dần thay đổi, khi nhìn câu chuyện dưới ánh mắt thấu cảm và chia sẻ hơn. Có thể nói đây là thành công lớn nhất của Binz, khi từ Đan Xinh mà anh xây dựng một cách hoàn hảo những sự đổi thay nơi bản thân mình. Ziggy Stardust, Sasha Fierce hay Đan Xinh cho đến một ngày rồi sẽ biến mất, để chỉ còn đó là một Binz đang dần thay đổi. Anh không phủ nhận quá khứ xa xưa với những bản rap thiếu nghệ sĩ tính, mà qua cầu nối là cuộc “hôn phối” trong dự án này, ta có thể thấy từ đây chắc chắn sẽ có một Binz mới và được lột xác mà ta có thể nhìn thấy trong thời gian qua. Đó là một Binz hát chèo trong Anh trai vượt ngàn chông gai, là người “lợi nhất” sau khi bước ra từ chương trình khi đã thay đổi được những định kiến trong mắt người xem và cũng là người dần chạm đến những nội dung phản ánh nhân tình thế thái…
Và chính Duyên Kiếp Cầm Ca là ca khúc cho ta thấy rõ những điều nói trên, khi mang thông điệp rõ rệt về sự tương phản trong hình ảnh của người nghệ sĩ khi đứng trước công chúng và sự đơn độc của bản thân mình. Trước đó, nếu theo dõi anh, khán giả sẽ biết anh cũng tự mình thử sức hóa trang trở thành một nghệ sĩ đường phố để xem liệu có ai nhận ra mình? Và kết quả không quá khó đoán. Hào quang vừa là ơn phước vừa là áp lực, vừa cho anh nhiều và rồi lấy lại cũng không hề ít. Trong MV quảng bá, ca khúc khép lại bằng sự chấp nhận của người nghệ sĩ, nhưng chờ đợi họ là những đỉnh núi và các bậc thang mãi dâng cao lên, đại diện cho sự khó khăn và các thách thức họ phải chấp nhận…
Ca khúc này cũng cho thấy phần âm nhạc của Triple D đã hỗ trợ rất tốt cho Binz. Với các âm synth cũng như keyboard xuất hiện tràn khắp, nó không chỉ gợi nhớ đến những âm thanh sàn nhảy, vũ trường nhiều thập kỷ trước mà còn đại diện cho những biến động tâm lý bị gằn xé và bóp méo. Ở đoạn drop cuối, nhà sản xuất còn thêm vào đó một chuỗi âm thanh giả lập tiếng trống tạo sự kịch tính của cuộc đối đầu, qua đó cho thấy khó khăn của nhân vật chính vẫn còn phía trước. Các bài hát khác trong EP cũng được giữ nguyên bầu không khí “hoài cổ”, nhưng vẫn có những đoạn drop trào lưu, gây được bất ngờ. Có thể nói những bản phối của Triple D kết hợp cùng câu chuyện và flow cũng như cách delivery độc đáo của Binz đã góp phần tạo thành công cho dự án này.
EP khép lại bằng Túy Ca, và không quá khó thấy là lời đáp trả đến những haters. Như bản nối dài của Nguyên team đi vào hết, một Binz của những ngày cũ đã trở lại với phần lời ngạo nghễ và những câu rap có phần bộc trực. Nhưng nó không dùng để gây tranh cãi, mà là minh chứng cho chính khả năng của Binz. Đây là ca khúc cho thấy dù có thay đổi thì chất hip-hop hay rap đường phố vẫn luôn hiện diện bên trong Binz. Qua đó tiếp tục cho thấy một bản thể kép khi vừa là một nghệ sĩ kể được câu chuyện nhân sinh, nhưng cũng đồng thời là một rapper với chất đường phố có cá tính đặc biệt.
Từ những điều trên có thể thấy rằng Keep Cầm Ca là một sản phẩm ấn tượng và mang một ý nghĩa lớn. Như Binz nói với EP này anh “dần không xem âm nhạc là phép thử nữa mà nó đang ngày càng tiệm cận với bản ngã của mình hơn. Qua đó hy vọng âm nhạc của mình sẽ không chỉ là những giai điệu bắt tai, mà còn truyền tải những thông điệp tích cực và cảm hứng đến người nghe, khiến họ tìm thấy sự an tâm, đồng cảm, và động lực trong từng nốt nhạc”. Có thể nói qua đây một Binz mới đã hiện ra, không phải Đan Xinh mà là một Binz khác.
_____
Bài: Tuấn Anh