Có lẽ logo thương hiệu Moschino đã là một hình ảnh quá đỗi quen thuộc đối với các tín đồ yêu thích thời trang của thế kỷ 21. Logo thương hiệu này chính là một trong những tên tuổi nổi tiếng hiện đang được yêu thích nhất của làng thời trang nước Ý và thế giới với hơn 150 cửa hàng trên toàn cầu.
Thương hiệu Moschino được thành lập năm 1983 bởi nhà thiết kế Franco Moschino với phương châm thời trang cao cấp nhưng gần gũi, dễ ứng dụng và luôn làm mới mình để tạo ra những thiết kế kiểu cách khác lạ. Logo thương hiệu Moschino được ra đời từ ước mơ và tình yêu đối với nghệ thuật của một chàng trai Ý mang bên mình những tư tưởng táo bạo, sự phá cách và đi ngược lại với mọi chuẩn mực trong thời trang. Đây chính là những điều đã khiến cho thương hiệu Moschino thu hút được sự chú ý của công chúng cũng như giữ chân được khách hàng của mình.
Franco Moschino sinh năm 1950 ở Abbiategrasso, gần Milan – kinh đô thời trang của thế giới. Từ nhỏ, tình yêu của ông đối với nghệ thuật đã sớm được bộc lộ rõ ràng, vì thế năm 17 tuổi ông theo học tại Trường nghệ thuật Fine Art ở Milan với ước mơ trở thành một họa sĩ. Và cuộc gặp gỡ với thời trang đến rất ngẫu nhiên, khoảng năm 1971, trong thời gian học về nghệ thuật, Moschino đã có cơ hội được vẽ phác thảo trang phục cho Giorgio Armani và làm việc với các bộ sưu tập Beged’Or và Genny. Suốt khoảng thời gian làm việc, ông đã thể hiện được vô sống tài năng sáng tạo của mình và đóng góp rất nhiều trong thành công của Armani thời đó. Năm 1977, ông chuyển sang làm việc tại Cadett. Với 12 năm học tập và làm việc, Franco Moschino ấp ủ thương hiệu thời trang riêng của mình nhưng không phải lấy tên Moschino như ngày nay mà là “Moonshadow” vào năm 1983. Sau đó không lâu thì đổi thành Moschino – lấy tên của chính mình đặt cho logo thương hiệu. Logo thương hiệu Moschino được ra đời theo một cách không giống với bất kỳ thương hiệu khác bởi ý tưởng lấy tên mình đặt cho logo thương hiệu không phải là dự định ban đầu của ông.
Khi đặt logo thương hiệu Moschino và logo của các thương hiệu khác lên bàn cân, ta dễ dàng nhận được sự giống nhau giữa các nhãn hiệu. Thiết kế đơn giản nhưng vẫn sang trọng cùng dòng chữ in đậm mang một phong cách thiết kế thuần khiết. Tuy nhiên, logo thương hiệu Moschino cũng có điểm khác biệt so với các hãng thời trang khác: màu sắc không cố định mà được thay đổi tùy vào nhu cầu, thời điểm và mang mục đích ý đồ riêng của Moschino. Có lúc là vàng, có lúc lại đỏ, và đôi khi là màu đen tối giản. Logo thương hiệu cũng thường được áp lên quần áo, bao bì của hãng, và có thêm một biểu tượng trái tim tượng trưng cho tình yêu của thương hiệu đối với khách hàng và tình yêu của hãng đối với thời trang.
Những năm 1980, Franco Moschino là một trong những nhà thiết kế thời trang đi đầu phong cách “classico con twist” (sự cổ điển với những vòng xoáy). Thương hiệu thời trang Moschino nổi bật khỏi “vòng xoáy” thời trang như một cô gái nổi loạn nhưng tự chủ và luôn biết cách tạo sự cuốn hút đến lạ kỳ. Ông cũng đã từng tâm sự với mọi người rằng ông đã cố gắng rất nhiều để có thể hiểu được những thiết kế của nhà mốt khác, bởi vì chúng quá giống nhau và khó cho ông để có thể hiểu được ý nghĩ thật sự đằng sau BST đó. Những mẫu thiết kế của ông chứa đầy màu sắc, lộng lẫy và mang hương vị điển hình của thập niên 80. Mọi chi tiết trên sàn diễn runway của thương hiệu thời trang Moschino đều diễn tả chính xác ý nghĩa của nó, và ông cũng là một trong những người đầu tiên chỉ ra được lối đi mới cho ngành thời trang lúc bấy giờ: “sự tái tạo”.
Một trong những thành tích khác của Franco Moschino đó là tiên phong cho phong trào dòng thời trang thứ hai cho thương hiệu. Năm 1989, dòng thời trang Moschino Cheap and Chic được thành lập cho cả thời trang nam lẫn nữ. Ngay lập tức, nó trở thành dòng sản phẩm thành công nhất của thương hiệu Moschino với những dấu ấn phong cách đậm chất cá tính mà vẫn mang vẻ trẻ trung, năng động cùng với giá cả hợp lý, hướng tới đại đa số người dùng.
Từ giữa năm 1989 và 1990, người đứng đầu Moschino còn bắt đầu thực hiện một chiến dịch quảng cáo dài hạn nhằm nâng cao sự nhận thức về thời trang chủ trương thân thiện với môi trường: “Để trở nên thời trang hơn nghĩa là phải nhận thức được những cái xấu có thể gây tổn hại đến thiên nhiên. Thiên nhiên lúc nào cũng tốt hơn thời trang cao cấp”. Cũng trong năm 1989, buổi trình diễn thời trang của Moschino được thiết kế theo phong cách thân thiện với môi trường, và điều này đã ảnh hưởng “không ít thì nhiều” đến các thương hiệu thời trang khác, là một hình mẫu mà các thương hiệu khác nên noi theo.
Các nhà báo, các tín đồ thời trang thường chú ý đến show diễn thời trang của thương hiệu Moschino, vì họ tìm thấy những điều bất ngờ trong thiết kế nhưng vẫn mang những cảm giác rất đỗi quen thuộc thường thấy ở từng góc phố mà họ từng đi qua. Sau đó, chuỗi ngày thành công liên tiếp của logo thương hiệu Moschino ngày càng trở nên rõ ràng hơn, thậm chí cho đến bây giờ.
Tuy nhiên, năm 1994, Franco Moschino qua đời sớm ở tuổi 44, nhưng ông cũng đã kịp được tận hưởng buổi lễ kỷ niệm lần thứ 10 tại ngôi nhà thời trang mà ông dồn hết công sức và nhiệt huyết của mình để nuôi dưỡng. Ông đã thành công trong cương vị Giám đốc Sáng tạo với cánh tay phải đắc lực của mình là Rossella Jardini. Cả hai gặp nhau lần đầu tiên năm 1981 tại Cadette, với cuộc gặp gỡ định mệnh lần thứ 2 vào năm 1984, Moschino lẫn Jardini đã cùng tạo ra một đế chế thời trang mới cho riêng mình. Và đó chính là thương hiệu thời trang Moschino.
Con đường của Moschino vẫn không có dấu hiệu thoái trào kể cả khi NTK Franco Moschino qua đời. Được kế thừa những truyền thống tinh hoa từ logo thương hiệu, người kế nhiệm Rosella Jardini, đã tiếp tục truyền tải những thành công và mơ ước về một thế giới thời trang đầy tự do, phóng khoáng, không bị ràng buộc bởi bất cứ ai. Phong cách độc đáo của Moschino dựa vào văn hóa Pop, vẫn không đổi suốt 28 năm qua và luôn làm cho giới mộ điệu thời trang đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Sự hài hước đan xen màu sắc huyền diệu, pha trộn với thái độ khiêu khích trong thiết kế, tất cả đã được Moschino tạo nên một bức tranh thời trang hoàn hảo khi hội tụ đủ các yếu tố mà người ta gọi chúng là “thời trang”.
Cả đời Franco Moschino theo đuổi sự tự do, bay bổng và chống lại cả thế giới thời trang vì tư tưởng nổi loạn của mình. Triết lý thời trang đối với ông mà nói đó là: đừng xem quần áo như những thứ nghiêm túc. Bởi vì thế mà bên cạnh logo thương hiệu Moschino lúc nào người ta cũng thấy thấp thoáng đâu đó câu slogan của hãng: “Good taste doesn’t exist”, có nghĩa là không ai có quyền đặt ra những chuẩn mực cho cái đẹp, không ai có quyền chê bai các thiết kế của người khác và thời trang là bất quy tắc. Với thương hiệu Moschino, không có quy tắc nào tồn tại ở đây.
Xem thêm:
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 13: Kenzo
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 12: Balenciaga
—
Tổng hợp: Hami Trần (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Kham khảo: cameramoda, brandingmag, Wiki. Hình ảnh: Tổng hợp, Moschino)