Nổi tiếng là hãng thời trang cao cấp bậc nhất trên toàn thế giới, thương hiệu Versace đã khiến cho không chỉ giới mộ điệu mà cả những người không sành về thời trang cũng phải biết đến và trầm trồ ngưỡng mộ. Hãy cầm một tách coffee trên tay và ngồi xuống để tiếp tục đến với series tìm hiểu ý nghĩa các logo thương hiệu thời trang thế giới. Trong phần 7 này, ELLE Man sẽ chia sẻ cho bạn những câu chuyện thú vị đằng sau logo thương hiệu Versace và sơ lược cuộc đời của người sáng lập nên nó!
(Ảnh: Versace)
Gianni Versace và Nhà mốt Versace – Những biểu tượng thời trang của thế giới
Gianni Versace (2/12/1945) là một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng tại Ý ở cuối thế kỉ 20, đồng thời ông cũng là người sáng lập ra thương hiệu Versace. Thành công tìm đến Gianni khi ông rời Reggio Calabria năm 25 tuổi để đặt chân tới Milan với công việc thiết kế thời trang tại các xưởng vẽ (Genny, Complice,…)
Do được sinh ra tại một thành phố duyên hải nước Ý gần Hy Lạp, Gianni chịu ảnh hưởng của các giá trị văn hóa, thẩm mỹ truyền thống thuộc nền văn minh Hy Lạp cổ đại. Sau đó, tính thẩm mỹ trong các thiết kế của ông còn chịu nhiều ảnh hưởng từ trường phái nghệ thuật đại chúng (Pop Art) của nghệ sĩ Andy Warhol.
Năm 1978, với sự giúp đỡ của anh trai Santo và em gái Donatella, Gianna mở cửa hàng thời trang đầu tiên mang tên Gianni Versace S.p.A trên khu phố Via della Spiga (Milan). Cùng năm 1978, Versace cho ra mắt dòng thời trang nữ ra đời vào tháng 3. Tháng 9 năm 1978, dòng thời trang nam của Versace cũng được tung ra.
Thương hiệu Versace gặt hái được nhiều thành công từ khi được khai sinh cho đến hiện tại: năm 1981, mùi nước hoa đầu tiên dành cho phái nữ được ra mắt, tháng 1/1986 Versace cho ra mắt dòng sản phẩm thời trang may sẵn (ready to wear),… Từ 1982 đến 1991, Gianni Versace S.p.A liên tục nhận được giải Golden Eye. Mới đây, Versace đã đưa đến cho chúng ta BST Resort 2019 lấy cảm hứng từ hình tượng Medusa và đồng thời BST còn dùng để tưởng niệm nhà sáng lập thương hiệu Gianni Versace.
Biểu tượng của logo thương hiệu Versace – “Nữ quỷ đầu rắn” Medusa
Nhắc đến Medusa, không ai lại không biết đến một nữ quỷ với sắc đẹp đầy mê hoặc, mái tóc đầy rắn cùng với khả năng biến người thành đá bằng một ánh nhìn. Trong thần thoại Hy lạp, Medusa là một nữ tu trong đền thờ của Athena, vì quá xinh đẹp, cô nàng Medusa đã bị thần biển Poseidon cưỡng hiếp. Nữ thần Athena phát hiện và tức giận, để trừng phạt, cô đã biến Medusa thành một nữ quỷ ghê sợ với máy tóc đầy rắn cùng với đôi mắt gây ám ảnh. Từ đó, Medusa trở thành một con quỷ quyền lực, hung bạo nhưng vẫn mang nét đẹp sắc sảo, cuốn hút, mê hoặc mọi cái nhìn. Medusa đã để lại rất nhiều ấn tượng đối với người đọc, không ngoại lệ, Gianni Versace bị cuốn hút vào câu chuyện của Medusa và ông quyết định dùng hình ảnh đầu của “nữ quỷ” trở thành biểu tượng thời trang của mình.
Đầu Medusa thể hiện được “sự quyền lực, sự mạnh bạo và thống trị, đồng thời mang vẻ đẹp cao quý, lôi cuốn và quyến rũ kì diệu, thu hút được nhiều khách hàng quan tâm”. Đó chính là những gì mà logo thương hiệu Versace muốn truyền đạt
Đặc trưng trong phong cách của các thiết kế mà Versace muốn đưa đến cho chúng ta chính là nghệ thuật Baroque (Barroco). Nổi bật là những màu sắc rực rỡ, ánh sáng cường độ cao và bóng tối đậm, chi tiết hình ảnh sống động, mang nhiều cảm xúc mãnh liệt. Không những thế, họa tiết Baroque còn thể hiện cho sự lộng lẫy, quyền lực. Nhờ vào những chi tiết ấy, chúng ta có thể nhận biết được các thiết kế của Versace dù ở bất kì đâu.
Hiện nay, chúng ta có thể thấy được logo thương hiệu Versace và họa tiết Baroque với những chi tiết tinh tế được xuất hiện khắp các sản phẩm của Versace, từ chiếc thắt lưng, gọng kính, hay cả chiếc đĩa trong bộ sưu tập Versace Home Collection… Hãy cùng nhau chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Versace dưới đây:
Thương hiệu Versace đã đánh dấu được tên tuổi của mình trên thị trường hiện tại, là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới, đi sâu vào tâm hồn của những con người ‘’tôn sùng’’ thời trang. Không chỉ đơn thuần là một logo thương hiệu, không chỉ là những bộ quần áo khoác lên người. Versace còn là một biểu tượng của thế giới, là một trang sử đáng ngưỡng mộ, là sự khởi đầu và là bước tiến đưa ngành công nghiệp thời trang vào một kỉ nguyên mới.
Xem thêm:
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 5: A Bathing Ape (BAPE)
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 6: Puma
__
Tổng hợp: Lê Hoàng Tân (Nguồn: ELLE Man Việt Nam. Tham khảo: wikipedia, Instagram Versace)