Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 6: Puma

16/08/2018, 15:00 PM

Khi nhắc đến thời trang, ngoài những thiết kế tiêu biểu thì những logo thương hiệu là thứ hằn in sâu đậm trong tâm trí của bất cứ ai. Mỗi logo thương hiệu có những câu chuyện riêng đằng sau đó, và bạn đã thật sự hiểu về chúng? Trong phần 6 này, hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về ý nghĩa và lịch sự đằng sau logo thương hiệu Puma!

Cácbạn đã bao giờ cảm thấy tò mò về ý nghĩa đằng sau logo và tên gọi của Puma, một trong những thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu thế giới hiệu nay? Không chỉ sở hữubề dày lịch sử thú vị xoay hình hình ảnh logo, tên gọi của Puma cũng thật đặc biệt khi có nguồn gốc nhiều duyên nợ với adidas. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về lịch sử ra đời của tên gọi và logo thương hiệu này nhé!

logo thuong hieu puma - elle man 1
(Ảnh: PUMA)

Nhà sáng lập ra Puma, Rudolf Dassler hay còn được biết với cái tên Ruda, chính là anh trai của “cha đẻ” adidas – Adolf Dassler. Trước khi tách ra làm hai thương hiệu riêng biệt, hai anh em nhà Dassler đã sở hữu chung thương hiệu giày thể thao Dassler Brothers Shot Factory. Thương hiệu này bắt đầu nổi tiếng vào năm 1923 khi các vận động viên dành huy chương Olympics sử dụng những đôi giày của hãng.

logo-thuong-hieu-puma-elle-man-9
(Ảnh: SoJones)

Tuy nhiên, hai anh em đã ngừng làm việc cùng nhau khi xảy ra tranh cãi về quan điểm chính trị vào thời đại của nhà độc tài Adoft Hitler, Adoft Dassler quyết định rời bỏ khỏi Nazi (Đảng Quốc Xã Đức) trong khi Rudolf Dassler lựa chọn ở lại. Đây chính là khi Ruda xác định lập nghiệp một lần nữa.

Vào năm 1948, Rudolf Dassler đã thành lập thương hiệu thể thao mang chính tên của mình – Ruda. Sau đó tên gọi thương hiệu của Ruda được thay bằng Puma.

logo thuong hieu puma - elle man 2
Chú báo sư tử Puma.(Ảnh: NWF)

Puma có nghĩa là báo sư tử. Ruda đã lựa chọn tên cái tên nàynhằm truyền tải ý nghĩa củatốc độ nhanh nhẹnvà sức khỏe vô biên của loài động vật này. Với khả năng săn mồi tích cực hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm với khả năng bật nhảy ấn tượng đến hơn 5 mét, loài báo sư tử này được mệnh danh lànhữngquái thú săn mồi. Từ ý nghĩa đó, logo thương hiệu đầu tiên của Puma ra đời với hình vẽmột chú báo sư tử đang nhảy qua chữ D (chữ cái đầu tiên của họ Dassler) nằm trong hai hình lục giác, xung quanh là những dòngchữ“Rodoft Dassler” và “schufabrik” (có nghĩa là xưởng giày).

logo thuong hieu puma - elle man 3
(Ảnh: PUMA)

Vào năm 1957, Rudolf đã đổi logo sang một phiên bảntốigiản hơn và có phông chữ sans serif dàydặn hơntrước, phông chữ của phiên bản logo này có khá nhiều điểm chung với logo thương hiệu hiện tại.

logo thuong hieu puma - elle man 4
(Ảnh: PUMA)

Sau đó một năm (1958), Puma chính thức đăng ký bản quyền cho vạch formstrip của mình. Hình dáng của formstrip được thiết kế ra ban đầu với mục đích giúp ổn định và gia cố sự thăng bằng cho đôi chân khi di chuyển. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, vạch formstripe không chỉ mang công năng vận động mà trở thành chi tiết định danh cho hình ảnh Puma bên cạnh logo thương hiệu.

logo thuong hieu puma - elle man 5
(Ảnh: PUMA)

Danh tiếng của Puma bắt đầuvang xa hơnkhi các sản phẩm của hãng được các vận động viên nổi tiếng lựa chọn và tin dùng. Vào năm 1967, ngoài những phục trang vận động và giày thể thao, Puma bắt đầu sản xuất quần áo thời trang để bắt kịp các xu hướng. Sau đó, Puma lại tung ra thêm một logo thương hiệu mới, logo lần này được thiết kế bởi họa sĩ hoạt hình đến từ Nuremberg, Lutz Backes.

logo thuong hieu puma - elle man 6
(Ảnh: PUMA/Lutz Backes)

Lutz Backes là một người theo đuổi sự tối giản trong nghệ thuật và đã áp dụng phong cách này vào logo thương hiệu mới của Puma, đây cũng chính là phiên bản mang hình dáng gần giống nhất với logo hiện nay. Backes được đề nghị trả một cent chomỗimón đồ Pumađược in logo được bán ra, nhưng ông đã từ chối và yêu cầu mức giá 600 marks (tương đương 356 $) cho logo thương hiệu này.

logo thuong hieu puma - elle man 7
(Ảnh: PUMA)

Dần dần, số lượng những vận động viên đoạt huy chương Olympics diệnphục trangPuma ngày càng gia tăng, lúc nãy hãng đã nghĩ rằng họ cần một logo thương hiệu nổi bật và mạnh mẽ hơn. Đây chính là khi logo thương hiệu với tựa “No.1” đã được ra đời – logo thương hiệu với chữ Puma viết hoa, in đậm cùng chú báo sư tử được tô đen trên góc phải. Logo thương hiệu này được Puma sử dụng trên các sản phẩm cho đến tận ngày nay.

Xem thêm:

Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 1: Nike

Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 3: Off-White

Bài: Elena (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man; tham khảo: fineprintart; wiki; puma catch-up)

 

Bói vui vận số 12 cung hoàng đạo tháng 12/2021 Bói vui vận số 12 cung hoàng đạo tháng 12/2021
Tháng 12 - tháng của tiệc tùng và dịp nghỉ ngơi và tổng kết lại những thành quả trong năm. Thời điểm này còn gắn liền với...
Cowboy Bebop (2021) - Nạn nhân tiếp theo của phim chuyển thể Cowboy Bebop (2021) - Nạn nhân tiếp theo của phim chuyển thể
Được chuyển thể từ bộ phim hoạt hình huyền thoại Cowboy Bebop (1998), series live action vừa được tung ra của Netflix trong...
Hellbound - Trước bất định, ta còn đức tin gì? Hellbound - Trước bất định, ta còn đức tin gì?
Đánh bại vị trí quán quân của Squid Game trên Netflix, đứa con tinh thần mới nhất của đạo diễn Yeon Sang-ho phản ánh vấn nạn...
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 51: Tesla Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 51: Tesla
Từng đối mặt với nguy cơ phá sản 2 lần, chỉ sinh lời sau hơn 10 năm kể từ khi thành lập, nhưng giấc mơ về năng lượng bền vững...
No Time To Die – Cái kết trọn vẹn cho hành trình 007 của Daniel Craig No Time To Die – Cái kết trọn vẹn cho hành trình 007 của Daniel Craig
Bom tấn No Time To Die là phần phim xúc động và hoành tráng nhất về điệp viên 007, xứng đáng sự kỳ vọng của khán giả sau nhiều...
Top 10 xe hơi định hình ngành công nghiệp ô tô Top 10 xe hơi định hình ngành công nghiệp ô tô
Đối với các nhà sản xuất xe hơi, mỗi chiếc xe đều là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, sẽ có...
Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings: Một tác phẩm "thập cẩm" thiếu điểm nhấn Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings: Một tác phẩm "thập cẩm" thiếu điểm nhấn
Là tựa phim siêu anh hùng châu Á đầu tiên của Vụ Trụ Marvel (MCU), Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings mang đến chủ đề...
Dune - Tác phẩm sci-fi vĩ đại với sức ảnh hưởng to lớn đến văn hoá đại chúng Dune - Tác phẩm sci-fi vĩ đại với sức ảnh hưởng to lớn đến văn hoá đại chúng
Xuất bản lần đầu năm 1965, tiểu thuyết Dune của Frank Herbert được xem là tác phẩm vĩ đại của thể loại khoa học viễn tưởng...
Rolex World Service – Đảm bảo giá trị trường tồn theo thời gian Rolex World Service – Đảm bảo giá trị trường tồn theo thời gian
Những chiếc đồng hồ Rolex được thiết kế và chế tạo để tồn tại lâu dài. Hans Wilsdorf luôn thấm nhuần triết...