Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 50: Pornhub

Với chiến lược truyền thông khôn khéo cùng kho tàng nội dung phong phú, Pornhub dần vươn mình từ một trang web “người lớn” đơn thuần tới gã khổng lồ dẫn đầu “lãnh địa giải trí 18+” như hiện tại, làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu người. Trong đó, logo thương hiệu cũng đóng góp một phần không nhỏ khi hướng Pornhub đến một hình ảnh tinh tế và chuyên nghiệp hơn.

Dù chỉ xoay quanh những nội dung “người lớn” với nhiều thể loại “fetish” khác nhau, nhưng Pornhub luôn có sức hút đặc biệt để giữ chân người xem. Vậy chuyên trang người lớn này đã sử dụng chiêu thức gì? Cùng ELLE Man tìm hiểu về chiến lược truyền thông cũng như ý nghĩa logo thương hiệu Pornhub qua bài viết sau đây!

Với hơn 30 triệu người sử dụng cùng 450 nghìn lượt đăng tải nội dung chỉ trong thời gian từ năm 2016 đến 2020, OnlyFans ngày đã và đang thay đổi...

Pornhub và cuộc cách mạng toàn cầu trên Internet

Pornhub được thành lập tại Montreal, Canada bởi nhà phát triển mạng Matt Keezer và chính thức đi vào hoạt động năm 2007. Sau 3 năm phát triển, Interhub (công ty sở hữu Pornhub) đã được Fabian Thylmann mua lại và trở thành công ty con của Manwin, nay được biết đến với tên gọi MindGeek.

Hình ảnh: Business Insider

Sau khi về dưới trướng MindGeek, Pornhub chẳng khác nào “hổ mọc thêm cánh” bởi công ty mẹ cũng sở hữu vô số website “người lớn” khác như YouPorn, RedTube, Tube8, Reality Kings…tạo nên mạng lưới “Pornhub Network” hùng mạnh với mức truy cập khổng lồ 100 triệu lượt khi bước sang năm 2009. Trong đó, Pornhub vẫn luôn dẫn đầu và vượt xa những “gà nhà” khác. Nó cung cấp vô vàn lựa chọn phong phú, không chỉ xoay quanh mục đích giải trí mà còn đem theo khoái cảm qua từng khung hình. Sự xuất hiện của Pornhub lúc bấy giờ được ví như cuộc cách mạng toàn cầu diễn ra trên Internet.

Hình ảnh: Sex.xe

Bên cạnh độ nổi tiếng thì Pornhub cũng vướng phải không ít tai tiếng, liên quan tới đạo nhái ý tưởng hay những video gắn mác “non-consensual” (nội dung được đăng tải khi chưa có sự đồng thuận của diễn viên). Bê bối nhất phải kể đến lần kiện tụng giữa Pornhub, kênh Girl Do Porn (đối tác của Pornhub) và những diễn viên xuất hiện trong các video đăng tải trên kênh này. Khi vụ kiện dân sự được đệ trình vào tháng 7/2019, chủ sở hữu và hai nhân viên của Girl Do Porn đã bị bắt giữ 3 tháng sau đó với tội danh buôn bán tình dục bằng vũ lực, lừa đảo và cưỡng bức. Pornhub bị chỉ trích nặng nề vì phản ứng chậm chạp trước vụ việc trên. Bản thân công ty phải xử lý khủng hoảng truyền thông để kiểm soát thiệt hại về danh tiếng. Dưới sự quản lý của công ty mẹ cùng chiến lược truyền thông khôn khéo, Pornhub nhanh chóng vượt qua vụ lùm xùm và giữ vững ngôi vương trong làng giải trí “mát mẻ”.

Hình ảnh: The Daily Beast

Pornhub và hành trình “Brand Love”: hơn cả một tình yêu thương hiệu

Dù sản phẩm chỉ xoay quanh cảnh giường chiếu nhưng Pornhub lại sở hữu danh mục nội dung đa dạng, trải dài từ thể loại chuyên nghiệp (professional) tới nghiệp dư (amateur). Chuyên trang “người lớn” này đã tạo nên sức hút đặc biệt giúp giữ chân người xem và đưa tên tuổi của mình đi lên như “diều gặp gió”.

Hình ảnh: Vice

Tiếp theo phải kể đến số lượng nội dung khổng lồ mà Pornhub đang sở hữu. Dựa trên bảng thống kê Year in Review 2019, nền tảng này đã có thêm 6,83 triệu video mới được đăng tải trong năm. Rất nhiều người trong chúng ta quan tâm đến tình dục, và đối với những người mê mẩn phim “người lớn”, Pornhub có thể khiến bạn “lạc trôi” trong đó suốt phần đời còn lại.

Hình ảnh: Pornhub

Đứng trước dòng chảy công nghệ, Pornhub cũng nỗ lực nâng cao chất lượng quản lý khi ra mắt dịch vụ PornIQ vào năm 2013, sử dụng thuật toán để tạo danh sách phát video được cá nhân hóa, giúp người xem tiếp cận được những video “người lớn” có liên quan tới sở thích của họ. Chính điều này đã làm nên bước tiến khác biệt so với hệ thống trước đây khi người dùng phải tự tạo danh sách, đánh dấu một xu hướng mới trong việc chuyển đổi từ tìm kiếm nội dung sang quản lý thụ động giữa các trang web 2.0.

Hình ảnh: Minxtech

Vươn ra khỏi nền tảng số, Pornhub dần tiếp cận cộng đồng và đề cao sứ mệnh xã hội khi thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Trên thực thế, không có nhiều công ty “phim mát” coi trọng hoạt động từ thiện và chính điều này đã giúp Pornhub được đánh giá cao. Trước những giá trị tích cực mà chuyên trang người lớn này đem đến cho cộng đồng, nó đã thu hút thêm sự quan tâm từ các thương hiệu khác, cũng như các cá nhân đề cao giá trị sức khỏe và môi trường.

Pornhub tổ chức sự kiện “Boob Bus” tại thành phố New York năm 2012 nhằm nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú. Ngôi sao “người lớn” Bree Olson cũng tham gia để khích lệ tinh thần cho mọi người | Hình ảnh: SweetLicious
Pornhub đã phát động một chiến dịch môi trường có tên “Pornhub Gives America Wood” năm 2014. Công ty đã đề nghị trồng một cây cho mỗi 100 video được xem trên danh mục “Big Dick” của mình.
Năm 2018, công ty đã trả tiền cho một nhà thầu để thực hiện các dịch vụ dọn lá trên khắp quận Dutchess, New York như một sự kiện từ thiện. | Hình ảnh: Courtesy Photo
Trước tình hình dịch bệnh nghiêm trọng diễn ra tại Ý vào tháng 3/2020, Pornhub đã triển khai cách phòng chống dịch đầy tinh tế khi phát hành gói Premiere miễn phí để khuyến khích người dân đất nước này ở nhà nhiều hơn. | Hình ảnh: Tweak Town

Bên cạnh đó, Pornhub cũng sử dụng chiến thuật WOM (word of mouth) phổ biến trong marketing, khiến khách hàng chủ động bàn luận về thương hiệu của mình dưới một góc nhìn hoàn toàn khác. Cụ thể, trang phim “người lớn” này đã tung ra hàng loạt print-ads có nội dung ẩn ý, nhằm kích thích suy nghĩ người xem như “All you need is hand”. Khi khách hàng nhận ra thông điệp thú vị và lập tức chia sẻ câu chuyện ấy, cũng là lúc Pornhub được nhắc đến và biết đến nhiều hơn.

Hình ảnh: Pornhub

Chỉ trong vài ngày qua, nước Ý đã trở thành ổ dịch với số lượng ca nhiễm virus corona tăng vọt và đứng thứ 2 thế giới. Để kiểm soát dịch bệnh và...

Logo thương hiệu Pornhub: hiện đại hoá theo năm tháng

Kể từ khi thành lập cho tới thời điểm hiện tại, logo Pornhub không có nhiều thay đổi mà chủ yếu hướng đến sự tối giản, tinh tế và hiện đại.

Hình ảnh: 1000logos.net

Năm 2007

Phiên bản đầu tiên của logo thương hiệu Pornhub được thiết kế dựa trên một dấu wordmark màu xám tinh giản. Trong đó chữ “Pornhub.com” được viết dưới dạng tiêu đề và sử dụng font chữ Sans-serif với đường nét gọn gàng, có độ bóng trên bề mặt.

Hình ảnh: 1000logos.net

Năm 2007 – 2008

Cũng trong năm 2007, logo thương hiệu đã được tái thiết kế lần đầu tiên. Tên “Pornhub” của trang web được đổi sang màu cam với đường nét dày dặn và chắc chắn. Tuy nhiên, việc tạo điểm nhấn cho dấu wordmark bằng hoạ tiết marble, cộng với phông nền đen đã khiến cho bố cục trở nên tối tăm và khá khó đọc.

Hình ảnh: 1000logos.net

Năm 2008 – 2009

Trong lần thay đổi này, logo thương hiệu đã mang đến một diện mạo mới đột phá hơn, hiện đại hơn, giúp Pornhub định vị lại hình ảnh của mình. Cụ thể, chữ “Porn” sử dụng font Sans-serif màu trắng và đặt trên nền đen, tương phản với chữ “hub” màu đen đặt trên nền cam với các góc bo tròn. Điểm đáng chú ý là 4 hình chữ nhật nhỏ phía dưới chữ “hub” được sắp xếp thẳng hàng tạo thành đường nét đứt độc đáo.

Hình ảnh: 1000logos.net

Năm 2009 – 2012

Vào năm 2009, logo thương hiệu được làm mới với vẻ ngoài đồ sộ và bóng bẩy hơn khi thêm hiệu ứng “gradient” vào chữ “hub” màu đen. Đồng thời, toàn bộ phần wordmark đã được nới rộng ra và tạo thành đường viền mảnh, khiến tổng thể gọn gàng, sắc nét và trở nên chuyên nghiệp hơn.

Hình ảnh: 1000logos.net

Năm 2012 – 2014

Phiên bản năm 2012 lại đem đến dáng vẻ mạnh mẽ khi tăng độ dày của đường nét đứt bên dưới chữ “hub”. Bên cạnh đó, sắc thái cam trên background cũng nhạt hơn so với thiết kế năm 2009.

Hình ảnh: 1000logos.net

Năm 2014

Từ năm 2014, logo thương hiệu Pornhub sở hữu diện mạo gọn gàng, tinh giản khi đã lược bỏ các tiểu tiết không cần thiết. Khác với những phiên bản trước đây, chữ “Porn” và chữ “hub” trong thiết kế này đều khoác lên “lớp áo” màu đen. Riêng chữ “hub” vẫn nằm trong một hình chữ nhật màu cam với các góc bo tròn, gợi mở cảm giác mềm mại, tinh tế.

Hình ảnh: 1000logos.net

Yếu tố mang tính biểu tượng

Logo Pornhub chủ yếu xoay quanh 3 tông màu chủ đạo là cam, trắng và đen; trong đó sắc đen luôn chiếm thế thượng phong qua nhiều lần biến đổi. Sự kết hợp này được nhận xét là khá hài hoà, đem lại cảm giác dễ chịu và không gây ra hiện tượng nhức mắt khi nhìn vào ban đêm. Lời giải thích trên dường như khá hợp lý khi đây không phải trang web “người lớn” duy nhất sử dụng bảng màu này. Logo của đối thủ Brazzers chính là một ví dụ điển hình.

Phiên bản logo hiện tại gồm chữ “Pornhub” nổi bật trên nền đen với bốn chữ cái đầu tiên được viết bằng màu trắng. Trong khi đó, chữ “hub” đen lại nằm gọn gàng trong hình chữ nhật màu cam, tạo thành một nút bấm kích thích người xem nhấp vào đó.

Hình ảnh: 1000logos.net

Thoạt nhìn, kiểu chữ có vẻ rất giống với font Arial Bold nổi tiếng. Tuy nhiên, đây lại là một phiên bản “customized” của Arial Bold với sự khác biệt không quá rõ rệt.

Hình ảnh: 1000logos.net

Đôi khi, logo của Pornhub sẽ thay đổi theo những sự kiện diễn ra trong năm. Ví dụ như vào Ngày của Mẹ năm 2017, hộp màu cam trên logo được thay thế bằng màu hồng cùng với một bình hoa ở phía bên phải.

Mặc dù không hội tụ dàn sao "khủng" như Âu Mĩ, thế nhưng sức hút của nền tảng OnlyFans tại châu Á vẫn không hề thua kém với hàng chục nghìn follow...

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Hoàng Điệp

Tham khảo nội dung: Love Life News, Wikipedia, Tomorrow Marketers, 1000 Logos

Bài viết mới nhất

Sexting – Làm sao để gợi mở như một quý ông tinh tế?

Bạn đã từng nghe qua cụm từ sexting bao giờ chưa? Chắc hẳn rồi! Quả thực, đây không phải là…

3 hours ago

Quà tặng Giáng Sinh 2021 và Năm Mới 2022 cho tín đồ thời trang

Mùa lễ hội (Giáng sinh và Năm Mới) đang tới gần, bạn đã lựa chọn được món quà tặng nào…

19 hours ago

Hellbound – Trước bất định, ta còn đức tin gì?

Đánh bại vị trí quán quân của Squid Game trên Netflix, đứa con tinh thần mới nhất của đạo diễn…

1 day ago

Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 51: Tesla

Từng đối mặt với nguy cơ phá sản 2 lần, chỉ sinh lời sau hơn 10 năm kể từ khi…

2 days ago

No Time To Die – Cái kết trọn vẹn cho hành trình 007 của Daniel Craig

Bom tấn No Time To Die là phần phim xúc động và hoành tráng nhất về điệp viên 007, xứng…

2 days ago

Rolls-Royce New Ghost lộ diện giữa Sài Gòn

Sự mượt mà và bình lặng của Rolls-Royce New Ghost đưa chủ nhân tới thế giới của sự cân bằng…

3 days ago