Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 6: Puma

Khi nhắc đến thời trang, ngoài những thiết kế tiêu biểu thì những logo thương hiệu là thứ hằn in sâu đậm trong tâm trí của bất cứ ai. Mỗi logo thương hiệu có những câu chuyện riêng đằng sau đó, và bạn đã thật sự hiểu về chúng? Trong phần 6 này, hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về ý nghĩa và lịch sự đằng sau logo thương hiệu Puma!

Share

Cácbạn đã bao giờ cảm thấy tò mò về ý nghĩa đằng sau logo và tên gọi của Puma, một trong những thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu thế giới hiệu nay? Không chỉ sở hữubề dày lịch sử thú vị xoay hình hình ảnh logo, tên gọi của Puma cũng thật đặc biệt khi có nguồn gốc nhiều duyên nợ với adidas. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về lịch sử ra đời của tên gọi và logo thương hiệu này nhé!

(Ảnh: PUMA)

Nhà sáng lập ra Puma, Rudolf Dassler hay còn được biết với cái tên Ruda, chính là anh trai của “cha đẻ” adidas – Adolf Dassler. Trước khi tách ra làm hai thương hiệu riêng biệt, hai anh em nhà Dassler đã sở hữu chung thương hiệu giày thể thao Dassler Brothers Shot Factory. Thương hiệu này bắt đầu nổi tiếng vào năm 1923 khi các vận động viên dành huy chương Olympics sử dụng những đôi giày của hãng.

(Ảnh: SoJones)

Tuy nhiên, hai anh em đã ngừng làm việc cùng nhau khi xảy ra tranh cãi về quan điểm chính trị vào thời đại của nhà độc tài Adoft Hitler, Adoft Dassler quyết định rời bỏ khỏi Nazi (Đảng Quốc Xã Đức) trong khi Rudolf Dassler lựa chọn ở lại. Đây chính là khi Ruda xác định lập nghiệp một lần nữa.

Vào năm 1948, Rudolf Dassler đã thành lập thương hiệu thể thao mang chính tên của mình – Ruda. Sau đó tên gọi thương hiệu của Ruda được thay bằng Puma.

Chú báo sư tử Puma.(Ảnh: NWF)

Puma có nghĩa là báo sư tử. Ruda đã lựa chọn tên cái tên nàynhằm truyền tải ý nghĩa củatốc độ nhanh nhẹnvà sức khỏe vô biên của loài động vật này. Với khả năng săn mồi tích cực hoạt động cả ban ngày lẫn ban đêm với khả năng bật nhảy ấn tượng đến hơn 5 mét, loài báo sư tử này được mệnh danh lànhữngquái thú săn mồi. Từ ý nghĩa đó, logo thương hiệu đầu tiên của Puma ra đời với hình vẽmột chú báo sư tử đang nhảy qua chữ D (chữ cái đầu tiên của họ Dassler) nằm trong hai hình lục giác, xung quanh là những dòngchữ“Rodoft Dassler” và “schufabrik” (có nghĩa là xưởng giày).

(Ảnh: PUMA)

Vào năm 1957, Rudolf đã đổi logo sang một phiên bảntốigiản hơn và có phông chữ sans serif dàydặn hơntrước, phông chữ của phiên bản logo này có khá nhiều điểm chung với logo thương hiệu hiện tại.

(Ảnh: PUMA)

Sau đó một năm (1958), Puma chính thức đăng ký bản quyền cho vạch formstrip của mình. Hình dáng của formstrip được thiết kế ra ban đầu với mục đích giúp ổn định và gia cố sự thăng bằng cho đôi chân khi di chuyển. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, vạch formstripe không chỉ mang công năng vận động mà trở thành chi tiết định danh cho hình ảnh Puma bên cạnh logo thương hiệu.

(Ảnh: PUMA)

Danh tiếng của Puma bắt đầuvang xa hơnkhi các sản phẩm của hãng được các vận động viên nổi tiếng lựa chọn và tin dùng. Vào năm 1967, ngoài những phục trang vận động và giày thể thao, Puma bắt đầu sản xuất quần áo thời trang để bắt kịp các xu hướng. Sau đó, Puma lại tung ra thêm một logo thương hiệu mới, logo lần này được thiết kế bởi họa sĩ hoạt hình đến từ Nuremberg, Lutz Backes.

(Ảnh: PUMA/Lutz Backes)

Lutz Backes là một người theo đuổi sự tối giản trong nghệ thuật và đã áp dụng phong cách này vào logo thương hiệu mới của Puma, đây cũng chính là phiên bản mang hình dáng gần giống nhất với logo hiện nay. Backes được đề nghị trả một cent chomỗimón đồ Pumađược in logo được bán ra, nhưng ông đã từ chối và yêu cầu mức giá 600 marks (tương đương 356 $) cho logo thương hiệu này.

(Ảnh: PUMA)

Dần dần, số lượng những vận động viên đoạt huy chương Olympics diệnphục trangPuma ngày càng gia tăng, lúc nãy hãng đã nghĩ rằng họ cần một logo thương hiệu nổi bật và mạnh mẽ hơn. Đây chính là khi logo thương hiệu với tựa “No.1” đã được ra đời – logo thương hiệu với chữ Puma viết hoa, in đậm cùng chú báo sư tử được tô đen trên góc phải. Logo thương hiệu này được Puma sử dụng trên các sản phẩm cho đến tận ngày nay.

Xem thêm:

Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 1: Nike

Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 3: Off-White

Bài: Elena (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man; tham khảo: fineprintart; wiki; puma catch-up)

Bài viết mới nhất

Binz – Biểu tượng thời trang của Rap Việt

Được yêu thích bởi phong cách âm nhạc "ăn chơi" cực kỳ bắt tai, hiện tại, Binz đã và đang…

11 hours ago

Phong cách Techwear – Những tips cơ bản trong cách phối

Phong cách techwear là một xu hướng đã nhanh chóng phổ biến trong vài năm qua. Dù không quá bùng…

3 days ago

Tình trạng lỗ chân lông to và cách khắc phục

Lỗ chân lông to là điều khiến những ai biết biết trọng và ưa thích chăm chút ngoại hình cảm…

4 days ago

8 phát hành giày thể thao hot sắp ra mắt (19-30/11/2020)

Cuối tháng 11/2020, thị trường giày thể thao bị "càng quét" bởi những cơn lốc có tên Nike Dunk Low…

6 days ago

Phối màu giày với quần áo: Bí quyết tôn bật phong cách

Mọi giới hạn trong thời trang ngày nay dần bị xoá nhoà, những luật lệ cứng nhắc đã trở nên…

1 week ago

5 kem chống nắng lý tưởng cho mùa lạnh 2020

Kem chống nắng là sản phẩm không thể bỏ qua trong quá trình chăm sóc và bảo vệ làn da…

1 week ago