Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 4: Supreme

24/07/2018, 11:00 AM

Khi nhắc đến thời trang, ngoài những thiết kế tiêu biểu thì những logo thương hiệu là thứ hằn in sâu đậm trong tâm trí của bất cứ ai. Mỗi logo thương hiệu có những câu chuyện riêng đằng sau đó, và bạn đã thật sự hiểu về chúng? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về ý nghĩa và lịch sự đằng sau logo thương hiệu của Supreme nhé!

Khi nhắc đến Supreme, ai cũng nghĩ ngay đến chiếc logo thương hiệu đơn giản nhưng cực kỳ nổi bật trên các thiết kế đình đám khiến biết bao tính đồ mộ điệu khao khát. Tuổi đời non trẻ nhưng dòng chữ“Supreme” trắng đặt trong hìnhchữ nhật đỏ đơn giảnđược đánh giá là sánh ngang cùng các logo thương hiệu khác như Swoosh của Nike, 3 Stripes của adidas hayTáo khuyếtcủa Apple.

logo thuong hieu supreme - elle man 30
(Ảnh: Simparch)

Tới thời điểm hiện tại, giá trị thương hiệu của Supreme đang ở mức rất cao với những thiết kế luôn hyped khi phát hành, một chiếc áo in logo Supreme với giá gốc là $148 USD có thể được bán lại với mức giá $1,000 USD. Hãy cùng ELLE Mankhám phá lịch sử ra đời của logo thương hiệu đắt giá này.

Vào năm 1983, NTK James Jebbia chuyển đến New Yorkvới mong muốn “hiện thức hóa”giấc mơ thời trang của mình. Với niềm đam mê thời trang và nghệ thuật, James đã sáng lập ra thương hiệu thời trang đường phố có tên là Union NYC. Đây cũng là thời điểm mà James đã gặp gỡ Shawn Stussy, nhà sáng lập thương hiệu Stussy. Chính Shawan là người đã giúp James tạo rabước tiến ngoạn mục trong cuộc đời mình. Hai nhà thiết kế tài năng đã cùng nhau bắt tay và sáng lập lên thương hiệu Stussy đình đám tại New York vào năm 1991. Cuối cùng, vào năm 1994 Jame tách riêng để thành lập Supreme với mục đích tạo ra nhữngtrang phục cao cấp và thời thượng dành cho nền văn hóa skateboarding (trượt ván).

thuong hieu supreme - elle man 6
Nhà sáng lập ra thương hiệu Supreme – James Jebbia.

James cũng chia sẻ rằng ông không phải là một skateboarder hay một dân hip hop thực thụ, nhưng ông luôn yêu thích và hâm mộ những hình vẽ graphic trên những chiếc áo thun mà dân trượt ván ưa chuộng cũng như tinh thần tự do có chút nổi loạn của họ. Ông thấy rằng cộng đồng skateboarder đông đảo và nền văn hóa skateboarding đương thời đang thiếu vắng một thương hiệu thờitrang chuyên biệt dành riêng cho họ.

logo thuong hieu Supreme - elle man 25
(Ảnh: GQ)

Khi Supreme mới được ra mắt,thương hiệu chỉchủ yếu bán đồ của các thương hiệudành cho dân trượt vánnhư Zoo York, Shorty’s và Spitfire. Dần dần, James cảm thấy Supreme phải nên có những thiết kế của riêng mình. Và ba thiết kế áo phông đầu tiên của Supreme đã ra đời: một in hình dân trượt ván của những năm 1970, một in hình tượng của New York bấy giờ –Travis Bickle từ bộ phim “Taxi Driver” của đạo diễnMartin Scorsese và chiếc áo cuối cùng mang thiết kếđơn giản nhất vớidòng chữ‘Supreme’ được viết bằng phông chữFutura Bold Oblique (in đậm và nghiêng) nằm gọn trong hình chữ nhật màu đỏ.

logo thuong hieu supreme 3 - elle man 200
(Ảnh: Highsnobiety)

Logo Supreme này đến từ một người bạn của James, người nàycho rằngthiết kế logo đầu tiên mà James không ấn tượng và đủ nổi bật. Người này đã tặngJamescuốn sách New York Conceptual Artist của nghệ sĩ graphic Barbara Kruger với mong muốn giúp James có được nhiều cảm hứng hơn đểcải thiện logo thương hiệucủa mình.

logo thuong hieu supreme - elle man 16
(Ảnh: Highsnobiety)

Đáng ngạc nhiên là logo thương hiệu của Supreme có rất nhiều điểm chung với phong cách tuyên truyền (propaganda) của nghệ sĩ Kruger. Từ phông chữ Futura Bold Obliqueđơn giản cho đến cách các câu chữ nằm gọn trong nền hình chữ nhật đỏ. Tuy nhiên, nghệ sĩ Barbara Kruger không đăng ký bản quyềncho phong cách này, do đó bà đãkhông hề lên tiếng về sự trùng hợp nàyvà tất nhiên cũng có được quyền lợi nàotừ logo thương hiệu Supreme hiện tại.

logo thuong hieu supreme - elle man 5
(Ảnh: Highsnobiety)

Phong cách tuyên truyền của Barbara Kruger dính dáng tới phong tràonữ quyền của những năm 80, 90. Tác phẩm nổi bật nhất của bà là bứctranh tuyên truyền“Your Body if a Battleground” (1989) nhằm ủng hộhợp pháp hóa việc phá thai.

logo thuong hieu supreme - elle man 20
(Ảnh: Barbara Kruger)

Sau này, James Jebbia đã tiến hànhkhởi kiện thương hiệuMarried to the Mob củaNTKLeah McSweeneykhi sử dụng cụm từ ‘Supreme bitch’ màu trắng trên nền chữ nhật đỏtrêncác thiết kế củahọ thì Barbara đã lên tiếng châm biếm: “Tình huống này thật vô lí và cứ như một trò đùa nực cười. Công sức bao nhiêu năm của tôi lại bị vướng vào trò hề này. Tôi đang chờ tất cả bọn họ kiện tôi vì vi phạm bản quyền đây”. sau phát ngôn ấy, vụ việc kiện tụng giữa Supreme và Married to the Mob cũngdần kết thúc trong im lặng.

logo thuong hieu supreme 3 - elle man ntk
Nghệ sĩ Barbara Kruger (giữa) lần đầu tiên lên tiếng khi James Jebbia (phải) cống bố kiện Leah McSweeney (trái) đạo nhái logo thương hiệu Supreme.
logo thuong hieu supreme - elle man 21
Thiết kế được coi là đạo nhái của thương hiệu Married to the Mob.
(Ảnh: Married to the Mob)

Thành công của Supreme là điều không bàn cãi, đặc biệt là tiếng tăm của họ ngày càng vang xa sau khi kết hợp với thương hiệu thời trang cao cấp Louis Vuitton nhưng vào năm 2000, Supreme đã từng vướng phải scandal đạo nhái khi họsử dụng họa tiết Monogram của LV.Louis Vuitton đã gửi thư cảnh cáo cũng như yêu cầu Supreme hủy bỏ tất cả những danh mục sản phẩm có dính líu tới sự vụ này, và Supreme đãchấp thuận.

Cũng như Off-Whitecủa Virgil Abloh, logo của Supreme là sự bảo chứng của tính thời thượng nhất của trào lưu logomania được giới một điệu streetwear say mê hiện tại với mức giá resell “trên trời”. Tuy còn gặp nhiều vấn đề, nhưng Supreme hiện là một hiện tượng,là một trong những đầu tàucủa làn sóng streetwear đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến cả thế giới thời trang cao cấp khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Các bạn nghĩ sao về logo thương hiệu Supreme? Hãy chia sẻ cảm nghĩ vớiELLE Mannhé.

logo thuong hieu supreme - elle man 22
(Ảnh: Supreme)

Xem thêm:

Thương hiệu Supreme tiết lộ “đối tác bí mật” đã nâng đỡ họ từ những bước đi đầu tiên

Thương hiệu Supreme chuẩn bị cho ‘ra lò’ sự kết hợp với Spitfire Wheels

Tổng hợp: Elena Nguyễn (Nguồn: Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man; tham khảo: highsnobiety, alux, fansinaflashbulb)

Hellbound - Trước bất định, ta còn đức tin gì? Hellbound - Trước bất định, ta còn đức tin gì?
Đánh bại vị trí quán quân của Squid Game trên Netflix, đứa con tinh thần mới nhất của đạo diễn Yeon Sang-ho phản ánh vấn nạn...
Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 51: Tesla Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 51: Tesla
Từng đối mặt với nguy cơ phá sản 2 lần, chỉ sinh lời sau hơn 10 năm kể từ khi thành lập, nhưng giấc mơ về năng lượng bền vững...
No Time To Die – Cái kết trọn vẹn cho hành trình 007 của Daniel Craig No Time To Die – Cái kết trọn vẹn cho hành trình 007 của Daniel Craig
Bom tấn No Time To Die là phần phim xúc động và hoành tráng nhất về điệp viên 007, xứng đáng sự kỳ vọng của khán giả sau nhiều...
Top 10 xe hơi định hình ngành công nghiệp ô tô Top 10 xe hơi định hình ngành công nghiệp ô tô
Đối với các nhà sản xuất xe hơi, mỗi chiếc xe đều là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển thương hiệu. Tuy nhiên, sẽ có...
Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings: Một tác phẩm "thập cẩm" thiếu điểm nhấn Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings: Một tác phẩm "thập cẩm" thiếu điểm nhấn
Là tựa phim siêu anh hùng châu Á đầu tiên của Vụ Trụ Marvel (MCU), Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings mang đến chủ đề...
Dune - Tác phẩm sci-fi vĩ đại với sức ảnh hưởng to lớn đến văn hoá đại chúng Dune - Tác phẩm sci-fi vĩ đại với sức ảnh hưởng to lớn đến văn hoá đại chúng
Xuất bản lần đầu năm 1965, tiểu thuyết Dune của Frank Herbert được xem là tác phẩm vĩ đại của thể loại khoa học viễn tưởng...
Rolex World Service – Đảm bảo giá trị trường tồn theo thời gian Rolex World Service – Đảm bảo giá trị trường tồn theo thời gian
Những chiếc đồng hồ Rolex được thiết kế và chế tạo để tồn tại lâu dài. Hans Wilsdorf luôn thấm nhuần triết...
Những kênh podcast tiếng Việt thú vị của năm 2021 Những kênh podcast tiếng Việt thú vị của năm 2021
Podcast - dạng chương trình radio theo chuyên mục - dần nhận được nhiều sự quan tâm và hưởng ứng của mọi người bởi tính tiện...
Dune (2021) - Màn chào sân của tên tuổi viễn tưởng lừng lẫy nhất lịch sử Dune (2021) - Màn chào sân của tên tuổi viễn tưởng lừng lẫy nhất lịch sử
Với kinh phí 165 triệu USD, Dune (2021) - bom tấn khoa học viễn tưởng dựa trên "tượng đài" tiểu thuyết cùng tên của năm 1965 -...