Making My Way là sản phẩm âm nhạc mới nhất của Sơn Tùng M-TP. Bất chấp những tranh cãi liên qua đến phần phát âm tiếng Anh, nghi án đạo nhái, ca khúc này vẫn là một làn gió mới tại thời điểm hiện nay.
“Making My Way” – Âm nhạc thời thượng
Từng là hiện tượng “vô tiền khoáng hậu” với loạt những bản hit lớn thuở mới vào nghề, những tưởng Sơn Tùng đã không còn gì để chinh phục. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nam ca sĩ đã có những tham vọng mới để đưa âm nhạc Việt Nam ra thế giới.
Vào năm 2019, Sơn Tùng M-TP đã hợp tác cùng với một trong những rapper Mỹ có sức ảnh hưởng – Snoop Dogg, trong bản kết hợp Hãy trao cho anh. Với chất Hip/Hop cũng như Reggae vô cùng xu hướng, bài hát đã có thành tích ấn tượng, khi đã lọt vào Top 9 Trending tại Youtube Mỹ. Hai năm sau đó, There’s nothing at all được hát hoàn toàn bằng ngôn ngữ Anh cũng được ra mắt, với chất liệu nhạc chịu nhiều ảnh hưởng từ K-Pop, tiếp tục tạo được thêm sự quan tâm.
Với những trải nghiệm trước đó, Making My Way đã được cải tiến so với những bước đầu tiên. Khác với Hãy trao cho anh, đây là bài hát hoàn toàn viết bằng tiếng Anh, cho thấy tham vọng đánh vào một thị trường lớn của Sơn Tùng. Về chất liệu nhạc, anh sử dụng Reggae với những âm bass được sắp xếp dày, khiến cho bài hát không chỉ mới lạ mà còn bắt kịp xu hướng, có phần tương đồng với các sản phẩm của Justin Bieber hay Bad Bunny gần đây.
Không chỉ có thế, “công thức tạo hit” với đoạn hook “gây nghiện” cũng được tìm tòi, học hỏi từ những thành công của các nhóm nhạc K-Pop, trong các câu hát có phần đơn giản như đoạn feel mà ai cũng dễ hát theo. Điều này cũng tương tự với các bài hát khác của BLACKPINK khi đoạn “ăn tiền” luôn là những câu slogan hoặc các từ ngữ tạo sự bắt tai.
Ngoài những điều trên, sức ảnh hưởng mà nam nghệ sĩ có được trong hơn 10 năm làm nghề cũng giúp cho bài hát nhận thêm được sự chú ý. Thêm vào đó, các nghệ sĩ Việt hiện nay cũng tạo được dấu ấn ở các thị trường âm nhạc lớn, với sự thành công của See Tình, Hai phút hơn… cũng như các nghệ sĩ mới tạo được ấn tượng, như Suboi, Wren Evans, Trọng Hiếu… Kết hợp những yếu tố này, Making My Way có nhiều khả năng vươn đến thành công.
Những cột mốc mới
Chỉ sau vài ngày ra mắt, dự án lần này đã đạt được số lượt nghe có phần ấn tượng là 2 triệu lượt trên Spotify, cũng như đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc như Itunes, Apple Music… Việt Nam. Nó cũng nằm trong rất nhiều playlist nhạc mới ấn tượng của nhiều quốc gia, như Anh, Nhật, Đức, Ấn Độ, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ… Ngoài ra nó cũng được nhiều kênh thông tin vô cùng uy tín đến từ Thái Lan, Mỹ… quan tâm, khiến cho sức nóng của nam nghệ sĩ chưa thôi hạ nhiệt.
Tuy vậy lượt xem MV trên nền tảng Youtube lại không có sự tăng nhanh một cách vượt trội. Với 12 triệu view sau 5 ngày ra mắt, con số lần này còn tương đối chậm so với các dự án trước. Thế nhưng có thể lý giải là bởi đây mới chỉ là MV Visualizer (MV đồ họa), chứ không phải là MV chính thức. Trên thực tế, Sơn Tùng cũng đang nỗ lực quảng bá sản phẩm của mình về mặt audio nhiều hơn là video như các sản phẩm ra mắt trước đó.
Nói về điều này, anh chia sẻ rằng cũng như Cơn mưa ngang qua, Em của ngày hôm qua… chỉ được sản xuất với những thiết bị đơn giản, và dẫu là không có music video, thế nhưng chúng cũng nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía khán giả. Với Making My Way, anh muốn khán giả hãy cùng nhắm mắt và rồi tận hưởng như những sản phẩm đầu tiên, bởi lẽ cho đến cuối cùng thì MV, hình ảnh… cũng là màu sắc để tôn vinh thêm lên cho bài hát, và một bài hát có sống được không thì vẫn nằm ở chính bản thân nó. Do đó không chỉ tôn vinh trải nghiệm nghe nhạc một cách thực thụ, mà anh còn đang tiên phong cho một quá trình nghe nhạc có nhiều ý thức.
Truyền thông hợp lý
Theo đó với Spotify, Apple Music… thì mỗi lượt nghe đối với tài khoản premium sẽ tích được một số điểm gấp 4 – 5 lần tài khoản miễn phí, dẫn đến số điểm trên Bảng xếp hạng Billboard toàn cầu cũng được tăng lên, khi nó chủ yếu dựa trên 3 yếu tố chính: lượng bán bản thuần, số lượt streaming cũng như số lần được phát trên đài phát thanh. Do đó việc hướng khả năng ủng hộ của người hâm mộ qua các nền tảng nghe nhạc có phí là một lựa chọn hợp lý, từ đó có nhiều khả năng đạt được những thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của Making My Way.
Trước đó Jimin của BTS cũng đã thành công làm được điều này, không chỉ ở thị trường Mỹ mà còn lan sang cả thị trường Anh Quốc khó tính. Đây là hướng đi hoàn toàn tiên phong, đem đến những cách tiếp cận mang tính khác biệt của nam nghệ sĩ so với trước đây.
Điều này không phải là không có lý do riêng, bởi lẽ dễ thấy bản hit Muộn rồi mà sao còn tuy có được số lượt xem view Youtube là cao đáng kể, thế nhưng nó chỉ đứng ở vị trí 126 ngay khi tuần đầu ra mắt, bởi Youtube Premium lúc đó vẫn chưa xuất hiện ở tại nước ta. Sau đó There’s nothing at all cũng vì lùm xùm đáng tiếc về mặt hình ảnh mà cũng không được ghi nhận một cách đúng mức. Do đó, tập trung cho các nền tảng nghe nhạc vẫn là ưu tiên nên thực hiện, trước khi chăm chút về mặt hình ảnh.
Ngoài ra, Sơn Tùng cũng rất tích cực quảng bá Making My Way trên nền tảng TikTok. Với sự trỗi dậy của xu hướng màn hình dọc cũng như số lượng lớn người dùng thuộc về Gen Z, đây là cách làm phù hợp, thức thời của nam nghệ sĩ. Đoạn hook bắt tai đã được anh nhanh chóng biến sample này trở thành xu hướng.
Ngoài ra, việc MV chính thức chưa được ra mắt có thể nằm trong dự tính của nam ca sĩ, nhằm giữ độ nóng cho ca khúc. Đây cũng là một cách phổ biến với các nghệ sĩ trên thế giới, bằng việc remix, remake (như There’s nothing at all trước đây)… cũng như cho phát hành thêm phiên bản giới hạn.
Nói về Making My Way, Sơn Tùng chia sẻ đây là bài hát có ý nghĩa lớn, bởi nó giúp anh quên đi hết mọi sai lầm, để rồi cuối cùng chỉ có âm nhạc là sự cứu rỗi. Với chất nhạc thời thượng, giai điệu bắt tai cũng như cách quảng bá hợp lý, đây hứa hẹn sẽ là thành công mới của nam nghệ sĩ trên hành trình dài chinh phục khán giả quốc tế, từ đó giúp cho nhạc Việt có nhiều ảnh hưởng trong tương lai gần.
___________
Bài: Tuấn Anh