BoA hay Wonder Girls là những cái tên nhắc đến đầu tiên trong cuộc chạy đua Mỹ tiến (2009). Đồng thời, họ cũng là những người tiên phong góp mặt trong bảng xếp hạng Billboard 200 và Hot 100 năm 2009. Mang trên mình sứ mệnh đưa nhạc Hàn Quốc đến gần hơn với khán giả toàn cầu, các idol thế hệ tiên phong này mở ra cánh cửa cơ hội cho mình và các hậu bối đến thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới – Mỹ. Mặc dù những nỗ lực ban đầu có thể chưa phù hợp dẫn đến kết quả không mấy khả quan, nhưng hãy nhìn vào thành tích của nhóm nhạc BTS khi có 2 albums đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 năm 2018. Có thể thấy, dù cho không có radio thì tầm ảnh hưởng của nhạc Hàn Quốc vẫn tiếp tục tăng. Vì có sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông như YouTube, Twitter,…, việc tiếp cận và theo dõi bước chân của các nghệ sĩ cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Năm 2016, do những bất đồng trong hiệp định hệ thống tên lửa Mỹ-Hàn của Trung Quốc dẫn đến lệnh cấm các nghệ sĩ Hàn ở nước tỉ dân này. Tất cả những nội dung văn hóa nhạc pop Hàn Quốc đều bị cấm. Điều này đã giáng một đòn khá nặng đến số phận của 3 công ty quản lý nghệ sĩ lớn nhất Hàn Quốc (YG, SM và JYP) và những công ty giải trí khác. Có công ty vẫn tiếp tục quảng bá nghệ sĩ ở thị trường Trung Quốc, có công ty chuyển hướng nghệ sĩ sang thị những trường tiềm năng hơn là Mỹ. Nhưng chặng đường nào cũng lắm chông gai. Quan trọng hơn hết vẫn là hiểu được gu và sở thích âm nhạc của khán giả ở đất nước họ muốn lấn sân là gì. Từ đó mới có thể tiến hành vạch rõ đường đi nước bước một cách cụ thể.
Theo Nielsen Music, trong 3 năm gần đây, thị trường Mỹ đã thật sự chấp nhận “đứa con tinh thần châu Á” này và yêu thích giai điệu của nó mang lại. Đồng thời, trong khoảng thời gian đó, nhiều nghệ sĩ và nhóm nhạc đã tổ chức buổi hòa nhạc tại Mỹ, điển hình như nhóm K.A.R.D, Super Junior, CL (cựu thủ lĩnh 2NE1)… đều được đông đảo khán giả ở thị trường này đón nhận nồng nhiệt. Bên cạnh đó, hình ảnh sao Hàn cũng dần nhận được sự quan tâm của ống kính truyền hình Hoa Kỳ hơn, chẳng hạn nhóm BTS xuất hiện tại lễ trao giải Billboard 2017 và 2018, giải thưởng âm nhạc Hoa Kỳ 2017 và giải Grammy 2019.
Theo Ariel Elazar – chuyên viên marketing thương hiệu và chiến lược digital tại công ty sản xuất Dick Clark Productions cho biết: “Chính bảng xếp hạng Billboard chỉ ra rằng Kpop giờ đây chiếm vị trí lớn trên các sân khấu ở Mỹ“. Những nghệ sĩ Kpop nói riêng và nhạc Hàn Quốc nói chung có một lượng fan hâm mộ ở Mỹ hùng hậu trên các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội. Chính vì thế, Kpop đã trở thành một huyết mạch trong các show diễn ở thị trường Mỹ.
Ngoài ra, collab cũng là một trong những chiến lược đưa nghệ sĩ Hàn Quốc sang thị trường Mỹ. Điển hình là CL (cựu trưởng nhóm 2NE1) có màn kết hợp tuyệt vời và vô cùng ăn ý với nhóm nhạc đình đám Black Eyed Peas với bài hát “Dopeness”, hay Blackpink cùng với Dua Lipa làm nên bài hát “Kiss And Make Up” bắt tai…
Tại thị trường khó tính, và cạnh tranh quyết liệt như thị trường Mỹ, những tân binh phải thật sự linh hoạt và “chịu khó” xuất hiện trong những game shows, chương trình thực tế, phỏng vấn, hoặc các buổi hòa nhạc để khán giả “quen mặt” và dần dần có tình cảm nhất định đối với nhạc Hàn Quốc. Không chỉ dừng lại ở ngoại hình ưa nhìn, các nghệ sĩ cũng phải có kĩ năng hát điêu luyện. Chính những điều đó mới có thể “giữ chân” được khán giả.
Xem thêm
BTS trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên được phát biểu tại Liên Hợp Quốc
BTS, Kanye West, Rihanna: Những cái tên ảnh hưởng nhất mạng xã hội 2018 của Tạp chí Time
—
Tổng hợp: Hoàng Bảo (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: Billboard)