Lấy cột mốc là thời điểm anh về nước tính đến nay, sự thay đổi lớn nhất của anh là gì? Trong tư duy âm nhạc, trong càm hứng, trong sáng tạo và cà trong cuộc sống đời thường?
Gần 15 năm là khoảng thời gian đủ dài để thay đổi mọi thứ, tôi cũng không ngoại lệ. Thay đổi lớn nhất trong nghề là từ được đào tạo bài bản để trở thành một nhạc công chơi trong dàn nhạc thì nay tôi viết nhạc để nuôi dưỡng đam mê và cũng là công việc duy nhất hiện nay tôi có thể làm để lo cho cuộc sống gia đình.
Nhiều hoài bão của ngày trở về bây giờ đã được thay bằng những lo lắng và trăn trở. Giấc mơ có các sản phẩm âm nhạc hòa mình với thế giới giờ đây được thay bằng những công việc lao động “chân tay” với mong muốn xây dựng một nền âm nhạc mang tính định hướng hơn, ổn định hơn.
Nếu năm ngoái, anh nổi bật ở vai trò đạo diễn âm nhạc cho Vietnam Idol, sáng tác ca khúc hit, viết nhạc phim… thì năm nay anh khá trầm lắng?
Công việc của tôi vẫn như thế, thậm chí bận bịu trong Nam ngoài Bắc nhiều hơn đấy chứ! Tôi vẫn làm những thứ phía sau hậu trường, cả cái công việc ầm ĩ năm ngoái cũng chỉ là việc hậu trường, chỉ có điều nó nằm trong tổng thể của một chương trình truyền hình trực tiếp nên bị ầm ĩ lây.
Năm nay, tôi làm được nhiều việc mà mình ưa thích hơn, như cùng Anh Quân – Mỹ Linh thực hiện album Một ngày – một tác phẩm mà chắc phải lâu lắm chúng tôi mới có điều kiện, thời gian và sự hứng khởi để làm. Tôi nghĩ đây là một cột mốc rất đáng tự hào của ba chúng tôi.
Với serie âm nhạc Music on the roof, tôi được chơi đàn hàng tháng cùng với ban nhạc ruột của mình trong khi vài năm trước, chúng tôi chỉ chơi một hai lần mỗi năm.
Anh và Anh Quân được xem là những elite, những người mang làn gió mới đến cho âm nhạc Việt. Còn điều gì anh khao khát mà chưa làm được? Anh sợ nhất điều gì trong âm nhạc Việt bây giờ?
Tôi sợ nhất là hai chữ “đột phá”. Từ này bị lạm dụng quá nhiều để PR cho những sản phẩm nửa mùa. Các nghệ sĩ cũng bám lấy nó để khuếch trương. Còn báo chí thì dùng từ này để giật tít, bán báo. Chúng ta vẫn đang chập chững và rất nôm na về cái gọi là thị trường âm nhạc, chớ vội mơ những điều quá xa vời. Chúng ta nên tỉnh táo để bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất, từ những viên gạch đầu tiên, hãy làm cho đúng trước khi có sáng kiến.
Nếu có một “The Curious Case of Huy Tuấn” với chiếc đồng hồ quay ngược thời gian, anh muốn thay đổi điều gì trong quá khứ?
Có quá nhiều thứ tôi muốn thay đổi! Những vấp ngã trong cuộc sống, những thất bại trong công việc đều có thể tránh được nếu tôi có một chiếc đồng hồ như thế! Nhưng đó là điều không tưởng nên thật sự là tôi chưa bao giờ nghĩ tới nó bởi vì với những vấp ngã và những thất bại đó đã làm nên một cái rất TÔI ngày hôm nay. Như vậy tốt hơn, có thêm nhiều động lực để hoàn thiện chính mình. Nếu mọi thứ hoàn hảo, tôi nghĩ chắc sẽ rất nhàm chán.