Phim Việt thành công nhờ “hữu xạ tự nhiên hương”

Bài Tuan Anh

Không cần quảng cáo rầm rộ, cũng không có dàn diễn viên tên tuổi, một số phim Việt vẫn thành công về mặt doanh thu và nhận được phản ứng tích cực của công chúng và giới phê bình. Hãy cùng ELLE Man điểm qua các tác phẩm nổi bật như thế trong vài năm qua.

Có những bộ phim Việt đã tốn rất nhiều kinh phí để quảng bá vẫn ế ẩm. Tuy nhiên, một số tác phẩm nghệ thuật vẫn thu hút được lượng lớn khán giả nhờ chính nội dung của nó cùng qua hiệu ứng truyền miệng. Dù vẫn còn những khiếm khuyết trong kịch bản, nhưng chính tâm huyết của ekip làm phim đã thuyết phục được công chúng. Hãy cùng ELLE Man điểm qua một số bộ phim như thế trong những năm gần đây.

11

Phim Việt: Nhắm mắt thấy mùa hè

Ra mắt năm 2018, “Nhắm mắt thấy mùa hè” là một bộ phim tạo được dấu ấn mạnh mẽ cho công chúng dù không có ngôi sao hạng A hay bất kỳ chiêu trò quảng cáo nào. Là sản phẩm đầu tay của Cao Thúy Nhi, “Nhắm Mắt thấy mùa hè” xoay quanh cô gái trẻ Nhật Hạ (Phương Anh Đào) trong hành trình tìm hiểu cuộc sống của người cha năm xưa tại Nhật Bản. Tại đây, gặp gỡ Akira (Takafumi Akutsu) – một chàng trai lạnh lùng, ít nói. Khi biết rằng anh từng quen biết và là học trò của cha, những bí mật về cuộc sống mà cha Nhật Hạ trải qua bắt đầu được lật mở.

Được đánh giá là bộ phim chỉn chu, đẹp đẽ trong từng khung hình, “Nhắm mắt thấy mùa hè” nhanh chóng chinh phục khán giả bởi chính sự trong trẻo đậm chất thanh xuân của nó. Dù một số ý kiến cho rằng bộ phim khiên cưỡng trong nhiều chi tiết, nhưng không thể phủ nhận được sự cố gắng của ekip khi đem đến khán giả Việt Nam một đứa con tinh thần chỉn chu.

Sau này, một số đạo diễn Việt Nam tiếp tục khai thác những sắc màu mà “Nhắm mắt thấy mùa hè” đã làm được, nhưng vẫn rất ít người thành công như bộ phim này.

Ảnh: VnReview

Ròm

Nhắc đến bộ phim “tay không thắng giặc”, có lẽ phải kể đến “Ròm”. Đây là bộ phim về cuộc sống của những người dân lao động nơi đây. Họ đều chơi số đề với hy vọng kiếm được một khoản tiền lớn để đổi đời. Ròm là cậu bé làm “cò đề” để kiếm sống qua ngày, chuyên tư vấn cho người dân những con số may mắn để họ có cơ may trúng đề.

Bất chấp những tranh cãi trái chiều ngay khi bộ phim ra mắt công chúng, không thể phủ nhận tạo ra được sức hút lớn với đề tài xã hội với hơn 60 tỷ đồng. Ngôn ngữ trong phim “Ròm” ngồn ngộn chất đời, tạo nên cảm giác chân thực cho bộ phim. Trong nhiều năm qua, đây là sản phẩm không cần quảng bá rầm rộ vẫn thu hút được công chúng.

Ảnh: Hồng Ngân

Bẫy ngọt ngào

“Bẫy ngọt ngào” là bộ phim đầu tay của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, với sự tham gia của nhiều diễn viên như Minh Hằng, Diệu Nhi, Quốc Trường,…Phim kể về nhóm bạn thân “Hội ế” gồm: Camy (Bảo Anh), Linh Đan (Diệu Nhi), Quỳnh Lam (Minh Hằng) và Ken (Thuận Nguyễn) ở thời điểm Camy đã lập gia đình được 3 năm cùng doanh nhân Đăng Minh (Quốc Trường). Từ từ, cuộc hôn nhân đầy góc khuất Camy bắt đầu được lộ ra và phơi bày trước mắt những người liên quan.

“Bẫy ngọt ngào” nhận được nhiều ý kiến khen chê liên quan đến kịch bản và lời thoại, nhưng tất cả đều khẳng định đây là bộ phim Việt chỉn chu, có đầu tư, đánh mặt vào các chủ đề gây tranh cãi như bạo lực, tình dục. Chính điều đó, từ tuần đầu thiếu vắng khán giả, “Bẫy ngọt ngào” bắt đầu được biết đến nhiều hơn và có cú lội ngược dòng. Sau 3 tuần ra mắt, “Bẫy ngọt ngào” đã thu về 75 tỷ đồng, tương đương với 1 triệu vé.

Ảnh: CJ

Đêm tối rực rỡ

“Đêm tối rực rỡ” của đạo diễn Aaron Toronto là bộ phim mới nhất lọt vào danh sách này. Là  phim điện ảnh đầu tay của diễn viên kịch nói Nhã Uyên, giúp cô đoạt “Best Performance Female” (Nữ diễn viên chính xuất sắc) tại Liên hoan phim Santa Fe 2022, “Đêm tối rực rỡ” xoay quanh một đám tang đậm chất văn hóa Việt. Kể từ đây, những bi kịch, đau đớn bắt đầu được tái hiện.

Không có ngôi sao hạng A, không quảng bá rầm rộ, bộ phim nhanh chóng thu hút công chúng bởi hiệu ứng truyền miệng và bởi chính nội dung rất đời và ám ảnh.  Dù gây tranh luận về cách làm phim chưa thật thuyết phục, chưa khiến khán giả đồng cảm hoàn toàn với nỗi đau nhân vật, “Đêm tối rực rỡ” đã chinh phục công chúng bởi chính tâm huyết cho nghệ thuật và sự chỉn chu của mình. Loạt suất chiếu của bộ phim tăng mạnh, tỉ lệ lấp đầy rạp tăng gấp 3,75 lần sau 3 ngày. Đến nay, bộ phim vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ảnh: CJ
"Sinh

Khán giả có còn dễ dãi với phim Việt?

“Hữu xạ tự nhiên hương” và sự lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội đôi khi giúp bộ phim đó thành công hơn rất nhiều so với mọi chiêu trò quảng cáo. Nó cho thấy rõ khán giả Việt hiện nay không phải chỉ đến rạp để tìm sự giải trí, thoải mái. Nếu bộ phim đó chạm đến cảm xúc của mỗi người, sản phẩm vẫn luôn được ủng hộ dù không có ngôi sao đắt khách nào.

_________

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Y.P

Tham khảo: Nld, Thanhnien.

No more