Review “65: Trận chiến thời tiền sử”: Hấp dẫn và thú vị!

Bài Tuan Anh

“65” (tựa Việt: Trận chiến thời tiền sử) là tác phẩm do hai đạo diễn kiêm biên kịch Scott Beck và Bryan Woods hợp tác. Bộ phim có sự tham gia của tài năng lớn hiện nay là Adam Driver và sao nhí Ariana Greenblatt.

65: Trận chiến thời tiền sử có lối kể tuyến tính, xoay quanh nhân vật chính là người lái tàu du hành vũ trụ Mills (do Adam Driver thủ vai). Sau cú va chạm thảm khốc, tàu vũ trụ của Mills (Adam Driver) bay thẳng đến một hành tinh không xác định. Với kiến thức nhạy bén của mình, Mills nhanh chóng nhận ra hành tinh không xác định này chính là Trái Đất của 65 triệu năm trước. Giờ đây, phải thật nhanh mới có cơ hội sống sót, Mills và người đồng hành bất đắc dĩ – Koa (Ariana Greenblatt) buộc phải tìm cách băng qua lãnh địa của những sinh vật thời tiền sử nguy hiểm.

Ảnh: IMDb

Review

Kỹ xảo tạo điểm nhấn

65: Trận chiến thời tiền sử lấy bối cảnh là Trái Đất ở thời kỳ nguyên sơ, thời điểm những kẻ cầm đầu là khủng long – kẻ thân hình khổng lồ, hàm răng sắc nhọn, khả năng săn mồi tinh vi ngang nhiên thống lĩnh Thế Giới. Đội ngũ sản xuất của bộ phim đã tạo dựng được hình ảnh khủng long khá mới mẻ, đồng thời sáng tạo thêm nhiều loài mới với ngoại hình gai góc hung tợn, luôn trực chờ săn mồi ở thời tiền sử. Bên cạnh đó, việc sử dụng gam màu và các hình ảnh đối lập một cách tinh tế, kết hợp các chi tiết và chuyển động của những sinh vật vô cùng sinh động, “65” tạo được không khí hồi hộp trong từng khung hình.  “65” còn gây ấn tượng mạnh bởi việc sử dụng kỹ xảo để thể hiện các loài khủng long với sự chi tiết và chuyển động hoàn hảo làm cho bộ phim càng thêm chân thật.

Khác với những bộ phim cùng đề tài, “65 – Trận chiến thời tiền sử” không tập trung vào tần số xuất hiện của quái vật mà dành nhiều phân cảnh miêu tả sự sinh tồn của hai nhân vật chính. Tuy nhiên, chính điều này đã khiến nội dung bộ phim có chiều sâu hơn, đồng thời giúp công chúng chờ đợi khoảnh khắc mỗi khi khủng long xuất hiện.

Điểm sáng về phần giao diện mới mẻ của kẻ ngang nhiên thống lĩnh Trái Đất. (Ảnh: IMDb)

“65 – Trận chiến thời tiền sử”: Diễn xuất tuyệt vời

Một trong những điểm nhấn của 65 – Trận chiến thời tiền sử chính là xây dựng nhân vật. Đội ngũ sản phẩm bộ phim đã làm nổi bật cảm xúc gắn kết đầy cảm xúc giữa Mills và Koa. Hai con người xa lạ tưởng chừng sẽ không kết nối được với nhau, nhưng chính sự khát khao được sống và khả năng thấu hiểu đã gắn kết thành một sợi dây vô hình và cùng nhau vào sinh ra tử. Điều này có được nhờ diễn xuất của hai diễn viên. Adam Driver khẳng định sự góp mặt của nam diễn viên khi từng cung bậc cảm xúc, tương tác với bạn diễn nhỏ Ariana được anh bộc lộ một cách chân thực. Chính đạo diễn Steven Soderbergh cũng nhận định: “Adam diễn như không diễn”. 

Trong khi đó, nữ diễn viên Ariana đã làm rất tốt vai diễn của mình, khi khắc họa rõ nét được cảm xúc khi vào sinh ra tử, sự ngây thơ tính tò mò của Koa: Từ nét rụt rè lo sợ khi thức tỉnh khi ở một nơi xa lạ, không có người thân cận kề, những khác biệt ngôn ngữ tạo nên khó khăn giao tiếp giữa Mills và Koa, nét sáng trong hồn nhiên khi nhắc về việc đoàn tu gia đình,…

Qua từng thử thách “ngàn cân treo sợi tóc”, hai con người lạ lẫm đã trở thành nguồn động lực và sẵn sàng hỗ trợ, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc chiến sinh tồn. Họ không ngại đương đầu với nguy hiểm và che chở, bảo vệ lẫn nhau. Diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên đã góp phần tạo nên một trong những điểm nhấn đặc biệt của bộ phim.

Con người trở nên nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ, bao la. (Ảnh: IMDb)

Nội dung còn đơn giản

Xét về kịch bản, nội dung “65” khá đơn giản, dễ đoán hơn so với sự bí ẩn của thể loại hành động khoa học viễn tưởng. 

Chất hùng vĩ và bản năng sinh tồn  ít nhiều tạo được điểm nhấn về nội dung. Dễ dàng thấy bối cảnh của bộ phim được thể hiện một cách tỉ mỉ, thường sử dụng các góc quay rộng từ trên cao xuống khiến cho các nhân vật trở nên nhỏ bé trước tự nhiên. Nhịp điệu 65 – Trận chiến thời tiền sử khá dồn dập với các sự kiện diễn ra khi Mills và Koa phải liên tục chạy trốn ngày lẫn đêm trước sự khát máu của nhóm khủng long cũng tạo nên cảm giác khao khát sinh tồn rõ nét. 

Dậu vậy, các cảnh hành động xuất hiện cũng khá ít, thiên về hướng phiêu lưu, được thể hiện qua phần âm thanh và hình ảnh khá là tươi sáng. Những lần thoát khỏi nanh vuốt của khủng long chỉ tạo ra cảm giác vượt qua thử thách khó khăn, không mang tính chất nặng nề về cảm giác sinh tử. Bộ phim chưa thể làm nổi bật cảm giác phải sinh tồn ở thế giới mới cũng như chưa làm tới những phân đoạn cao trào. Đây được coi là điểm trừ không đáng có của 65- Trận chiến thời tiền sử.

Có thể thấy, 65 – Trận Chiến Thời Tiền Sử”không chỉ đơn thuần là những thước phim hành động đầy kịch tính, những cảm xúc thăng trầm về mặt âm thanh hay sự trình diễn đẹp mắt của kỹ xảo với từng chi tiết về quái vật. Phim cũng mang đến một thông điệp sâu sắc về sự tầm thường của con người trước sự vĩ đại và hùng vĩ của thiên nhiên.

tlinh:

_________

Bài: Mie

No more