Review “Ant-Man 3”: Siêu phẩm gây tranh cãi

Bài Tuan Anh

Ngay từ khi mới ra mắt, "Ant-Man 3" đã gây tranh cãi trái chiều về chất lượng. Siêu phẩm này liệu có đáng xem?

Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) tiến tới giai đoạn 5 với mục đích khai thác câu chuyện đa tuyến hậu sự kiện Avengers: End Game (2019) , hãng đã gửi gắm trọng trách cho Scott Lang/Ant-Man (Paul Rudd) cùng vợ là Hope van Dyne/Wasp (Evangeline Lilly) trong lần nổ súng đầu tiên này với Ant-Man And The Wasp: Quantumania (Hay còn gọi ngắn gọn là Ant – Man 3). Không chỉ vậy, lần trở lại của Người Kiến nắm vai trò quan trọng khi phải chèo lái màn ra mắt của ác nhân mới Kang the Conqueror/ Kẻ Chinh Phạt (Jonathan Majors). Liệu bom tấn này có đáng xem?

Ảnh: IMDb
Review

Ant – Man 3: Kết cấu thiếu chặt chẽ, bỏ phí tiềm năng

Ở phần phim mới, Người kiến Scott Lang (Paul Rudd) đang trong giai đoạn thảnh thơi, tận hưởng cuộc sống. Scott còn có tình yêu bình yên, thắm thiết bên bạn gái Hope van Dyne (Evangeline Lilly). Con gái của anh – Cassie Lang (Kathryn Newton) giờ đây đã là cô bé 19 tuổi thông minh, xinh đẹp, nhiều hoài bão.

Nguyên do khiến gia đình Ant-Man và Kang đối đầu xoay quanh việc Cassie (Kathryn Newton) bí mật nghiên cứu và trao đổi thông tin với cư dân thuộc lượng tử giới. Trong một lần giới thiệu dự án của mình, thiết bị đột nhiên phát nổ khiến tất cả thu nhỏ và bị hút vào thế giới lượng tử. Kể từ đó, hành trình khám phá vũ trụ mới bắt đầu, kéo theo không ít chuyện kỳ lạ và những màn giao tranh bùng nổ chống lại đội quân của Kang the Conqueror để trở về Trái Đất.

Đến với Ant-Man 3, khán giả cần tự tổng hợp khá nhiều thông tin về chuỗi sự kiện từ sau “cú búng tay” của Thanos cũng như đọc qua nguồn gốc hình thành bạo chúa Kang – kẻ được trông đợi sẽ khuấy động khắp các vũ trụ.

Ảnh: The New York Times

Xét về tổng thể, kịch bản phim hiện lên thô sơ, giản đơn bằng cách lắp ghép các sự kiện tiếp nối nhau, liên kết giữa thực tại và quá khứ không để lại nhiều ấn tượng. Khi đi sâu vào chi tiết, vì số lượng nhân vật đông và khai thác theo hướng giới thiệu nên không chỉ lời thoại, ký ức trong mỗi người mà sự tương tác đôi lẫn nhóm cũng chưa gắn kết.

Điểm gây tiếc nuối mà phần này để lại rơi vào việc phân bổ tuyến nhân vật chính – phụ không rõ ràng. Đơn cử là sự xuất hiện cũng như vai trò của Janet (Michelle Pfeiffer) lấn át hẳn vợ chồng Scott Lang – Hope, Dr. Hank và cả thế hệ sau Cassie. Việc phần lớn thời lượng và trọng tâm đặt vào nhân vật này đã làm lu mờ vai trò của những người còn lại. Đặc biệt, Corey trở lại trong hình hài MORDOK với vai trò trở hài hước đã đánh mất hoàn toàn ấn tượng mà anh để lại qua Darren Cross/ Yellowjacket trong Ant-Man (2015).

Ảnh: IMDb

Song song đó, việc kiến thiết vũ trụ mới từ đất đai, các công trình đến tạo hình cư dân cho đến những chi tiết nhỏ nhặt trong phục sức, đồ vật bày trí cũng là một cơ hội lớn để Marvel phô diễn công nghệ tân tiến. Vậy mà, chất lượng hình ảnh trong Ant-Man 3 chỉ dừng lại ở mức độ vừa phải, gói gọn trong vùng an toàn. Lượng tử giới sẽ không chỉ mang đến sự mới mẻ, khơi gợi nỗi hiếu kỳ mà còn là tiền đề có sức công phá mạnh mẽ nếu hãng chịu đầu tư nhiều hơn cho phần nhìn. Tiếc rằng, Marvel đã bỏ lỡ cơ hội đầu tiên lần này bằng việc tái sử dụng loạt CGI mang màu sắc quen thuộc. Cuối cùng, thông điệp cốt lõi mà phe chính diện lặp đi lặp lại không ít lần về những người bé nhỏ vẫn có thể chống lại kẻ ác to lớn cũng không mấy đặc sắc. Cách gửi gắm còn nhẹ đô và trộn lẫn miếng hài khiến cho tính chất giáo dục giảm đi đáng kể. 

Phản diện thất thường đáng quan ngại

Xuất hiện lần đầu trong truyện tranh vào năm 1963 và được thiết lập như kẻ thống trị MCU đến tận 2063 cho thấy Kang the Conqueror là một phản diện vượt mặt Thanos. Bên cạnh năng lực điều khiển các mốc thời gian, xuyên không bằng tiềm thức thì sức mạnh thao túng tâm lý của hắn cũng là mối đe dọa lớn cho toàn thể Avengers. Tuy nhiên, nhân tố được ví như kẻ diệt chủng đa vũ trụ này đã có màn chào sân với phong độ không ổn định, dễ dàng biến thành bại tướng của gia đình Ant-Man. 

(L-R): Paul Rudd as Scott Lang/Ant-Man, Kathryn Newton as Cassandra “Cassie” Lang, Evangeline Lilly as Hope Van Dyne/Wasp in Marvel Studios’ ANT-MAN AND THE WASP: QUANTUMANIA. Photo courtesy of Marvel Studios. © 2022 MARVEL.

Được tô vẽ hung tàn là thế nhưng càng về sau năng lực của Kang ngày một suy giảm một cách bất hợp lý như: Nắm giữ sức mạnh vô song nhưng phải uy hiếp Ant-Man để nhờ anh phục hồi lõi năng lượng cho cỗ máy thời gian của mình; sở hữu kinh nghiệm chinh phạt, chiến thắng vô số lần nhưng lại dựng nên tuyến phòng vệ lỏng vừa đánh đã sập. Và rồi, khi trận đánh cuối cùng diễn ra, Kẻ Chinh Phạt lép vế khi 1 chọi 2 với vợ chồng Scott Lang vì chọn đánh đấm trực diện,…

Tạm gác lại việc nhân vật được xây dựng thiếu logic, diễn xuất của Majors như chiếc phao cứu sinh, và dù khởi đầu mờ nhạt nhưng cũng có không gian phát triển cho nhân vật trong tương lai. Cử chỉ và diễn xuất ánh mắt của nam diễn viên biến hóa đa dạng, chứa đựng nhiều nỗi niềm bên trong hình hài một phản diện mới. “Ngay cả những cơn thịnh nộ điên cuồng nhất của hắn dường như cũng chứa đựng một nỗi buồn sâu thẳm. Diễn biến tâm lý nhiều lớp mà Majors thể hiện là điều tuyệt vời nhất của bộ phim.” – New York Times đánh giá.

Ảnh: IMDb

Nhìn chung, Ant-Man And The Wasp: Quantumania là một bước đệm còn nhẹ đô, chú trọng phần giới thiệu bao quát cho thời kỷ nguyên mới mà MCU xây dựng. Lý thuyết về lượng tử giới cũng được tinh gọn, truyền tải dễ hiểu qua lời thoại “nói gì – làm nấy” mà không quá ẩn ý. Tuy nhiên, việc sản xuất tác phẩm “cưỡi ngựa xem hoa” đang khiến Marvel đánh mất dần vị thế và sức hút của mình. 

So với các giai đoạn trước, từ mùa 4 đến nay hãng này vẫn chưa tạo được cú nổ lớn nào. Trên một vài trang đánh giá trực tuyến, Ant-Man 3 nhận về số điểm thấp từ các nhà phê bình lẫn khán giả đến rạp: Metacritic (48/100 và 4.9/10); IMDb (6.6/10);…

Về doanh thu, số liệu ước tính doanh thu mà Ant-Man And The Wasp: Quantumania (Tựa Việt: Người Kiến và Chiến binh Ong: Thế giới Lượng tử) ghi nhận cũng khá khiêm tốn so với những tác phẩm gần đây của Marvel. Phim dự kiến thu về 95 đến 100 triệu đô trong tuần đầu tiên ra mắt tại khu vực Bắc Mỹ. Trong khi đó, Doctor Strange In The Multiverse Of Madness từng đạt 185 triệu; Thor: Love and Thunder ghi nhận 144 triệu; hay Black Panther: Wakanda Forever lên đến 181 triệu. Các con số đều gấp rưỡi hoặc gần gấp đôi so với phần phim lần này phản ánh sự yêu thích của khán giả dành cho Người Kiến còn chưa cao.

Điều này cho thấy hồi chuông báo động về niềm tin của khán giả đối đang ngày một inh ỏi, có lẽ MCU cần cải tiến nhiều hơn ở đa phương diện để khôi phục sức hút của mình.

12

__________

Bài: Thanh Trúc

No more