Review “Đáy thượng lưu”: Bữa tiệc trào phúng về giới siêu giàu

Bài Tuan Anh

Bộ phim hài Triangle of Sadness (Đáy thượng lưu) đã đoạt Cành Cọ Vàng tại Cannes lần thứ 75 với những tình tiết thú vị và với hấp dẫn. Bên cạnh đó, thông điệp mà đạo diễn Ruben Östlund đưa ra đã tạo ấn tượng mạnh với giới mộ điệu điện ảnh.

Cuối tháng 5/2022, đạo diễn Ruben Östlund đã nhận giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2022 cho bộ phim Đáy thượng lưu. Đây là giải Cành cọ vàng thứ 2 của đạo diễn người Thụy Điển từ sau The Square vào năm 2017.

Khác với nét châm biếm đầy khiêu khích về ranh giới của chính trị, sự tự do về nghệ thuật và tự do ngôn luận ở tác phẩm trước, Đáy thượng lưu giễu nhại giới siêu giàu châu Âu, đặc biệt là nhóm 1% những người giàu nhất thế giới thông qua việc khắc họa mặt trái của ngành làm đẹp và thời trang xa xỉ.

Ảnh: IMDb
Review

Vấn đề bình đẳng đằng sau tác phẩm châm biếm

Đáy thượng lưu mở đầu câu chuyện của cặp đôi “mới nổi”, đó là Carl (Harris Dickinson), anh chàng mẫu nam điển trai và Yaya (Charlibi Dean), một ngôi sao mạng xã hội. Không chỉ sở hữu vẻ ngoài lộng lẫy, cả hai người họ còn trưng bày được độ xa hoa, phù phiếm của mình thông qua mạng xã hội.

Carl và Yaya được mời trên một chuyến du thuyền sang chảnh bậc nhất dành cho giới thượng lưu. Bữa tiệc tràn ngập sự xa hoa với nhiều hoạt động và vô số nhân vật siêu giàu. Cũng tại đây, xen lẫn những tình huống hài hước, châm biếm dần lộ diện, miêu tả nhiều góc khuất đằng sau những người có tiền, có địa vị trong xã hội.  

Một tình huống trớ trêu xảy ra, những người siêu giàu này bị mắc kẹt trên một hòn đảo hoang vắng và phải chiến đấu để sinh tồn. Lúc này, những con người vốn rất kiêu hãnh phải lâm vào cảnh “vật vã”, thậm chí có bao nhiêu tiền cũng không thể giải quyết được những vấn đề nhỏ nhặt phát sinh. Chính lúc này, tất cả sinh mệnh của họ đều dựa vào một người phụ nữ chuyên cọ rửa toilet, dọn dẹp vệ sinh trên du thuyền.

Ngay từ đầu, Đáy thượng lưu đã bộc lộ rõ sự bình đẳng dày đặc xoay quanh những vấn đề thường gặp ngoài đời, điển hình như việc ai sẽ thanh toán hóa đơn ăn uống khi yêu nhau. 

Phim còn lồng ghép hàng loạt vấn đề khác như tư bản – cộng sản, giới siêu giàu coi thường tầng lớp lao động, cho đến nạn phân biệt chủng tộc. Hay nói cách khác, Đáy thượng lưu là một trong số ít phim dám lên tiếng chống lại sự “tàn ác” của giới siêu giàu toàn cầu, chống lại nền văn hóa thời trang sáo mòn, chống lại sự nhạt nhẽo của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Ảnh: IMDb

“Đáy thượng lưu”: Các tình huống hài dày đặc từ đầu đến cuối

Từ nửa đầu phim, đạo diễn đã đưa người xem đi từ mẩu chuyện hài hước này đến mẩu chuyện bi hài khác. 

Đó là một cặp người yêu dính liền với hai chữ “sống ảo”, đến cặp vợ chồng già người Anh lịch thiệp ẩn đằng sau những nhà sản xuất vũ khí, một nam tước trong ngành phân bón với những mánh khóe kiếm tiền “ghê tởm”. Để rồi cuộc sống người giàu được vén màn lại không như những gì chúng ta tưởng tượng. Có thế nói, Ruben Östlund đã nhào nặn thành công tác phẩm một cách chân thực bằng những chất liệu đơn giản, không đi sâu vào đạo lý mà phản ánh dễ hiểu những vấn đề nổi cộm của xã hội.

Bên cạnh đó, Đáy thượng lưu thành công một phần còn nhờ vào sự góp mặt của dàn diễn viên thực lực: Từ tài tử Maleficent 2 Harris Dickinson, sao nữ kỳ cựu Philippines Dolly de Leon cho đến nam diễn viên từng đoạt giải Emmy là Woody Harrelson. Ngoài ra, phim có sự tham gia của cố diễn viên Charlbi Dean, Zlatko Burić, Henrik Dorsin và Vicki Berlin.

Ảnh: IMDb

Thời lượng dài, kết phim chưa tạo nhiều điểm nhấn

Có thể thấy Ruben Östlund đã đưa vào nhiều cuộc đối thoại khác nhau trong Đáy thượng lưu khi tác phẩm đi theo dạng châm biếm với bình luận xã hội. Xuyên suốt bộ phim dài 2 tiếng 20 phút, có nhiều kiểu kể chuyện khác nhau được thể hiện qua hàng loạt câu chuyện đầy sức nặng, buộc người xem phải tập trung hoàn toàn vì chỉ bỏ qua một chút thì sẽ có những chi tiết còn sót lại. Ngoài ra, đạo diễn còn cung cấp phần kết bằng cách để người xem tự đoán và cảm nhận phần kết qua chính đôi mắt của họ.

Do đó, khán giả không quen với tác phẩm của Ruben Östlund sẽ cho rằng những tình tiết Đáy thượng lưu diễn ra khá chậm, lê thê dù phim đã cố gắng lồng ghép những phân cảnh gây cười. Thêm vào đó, không có bất kỳ nhân vật đáng ngưỡng mộ nào trong bộ phim mà khán giả muốn ủng hộ, tất cả họ chỉ là những “kẻ hạ đẳng” dưới vỏ bọc “thượng lưu”.

Ngoài ra, sự căng thẳng được tích tụ trong phần đầu tiên của bộ phim được tạo ra rất lớn, nhưng phân đoạn cuối của câu chuyện lại khiến nhiều người hơi thất vọng vì sự căng thẳng đã biến mất quá nhanh. Nhiều chi tiết chưa được giải quyết triệt để, để lại cho người xem một “mớ bòng bong”. 

Tóm lại, Đáy thượng lưu được bao bọc bởi thể loại hài đen tối, bộ phim có thể khiến những người không quen với những trò đùa này hơi khó chịu khi thưởng thức. Nhưng không thể phủ nhận, bộ phim  đã thành công truyền tải thông điệp theo một cách độc đáo bằng lối kể chuyện chặt chẽ và hình ảnh bóng bẩy.

Album

________

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Elena Phạm

No more