Trưởng thành từ những tình huống dở khóc dở cười điều ước cuối cùng
Giữa bão phim Việt với đủ vị kinh dị, hài lãng mạn, hành động, Điều Ước Cuối Cùng chọn một lối đi riêng, dấn thân vào địa hạt tình bạn – mảnh đất tưởng cũ mà hóa ra lại hiếm khi được “cày xới” một cách nghiêm túc trên màn ảnh rộng nước nhà. Phim xoay quanh bộ ba Hoàng (Avin Lu), Long (Lý Hạo Mạnh Quỳnh) và Thy (Hoàng Hà). Tình bạn của họ được hun đúc từ những tháng ngày thơ ấu. Biến cố xảy đến khi Hoàng nhận chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng teo cơ (ALS), với tiên lượng chỉ còn khoảng 6 tháng để sống. Anh muốn được “mất zin” trước khi rời xa cõi đời.
Điều ước táo bạo của thằng bạn khiến Long và Thy không khỏi bất ngờ, nhưng cũng nhanh chóng thôi thúc cả hai lên kế hoạch thực hiện. Không tô vẽ bằng những lời thề non hẹn biển, tình bạn của Hoàng, Long và Thy hiện lên chân thật đến gai góc: có chút vụng về, pha lẫn những trò điên rồ mà chỉ hội bạn thân mới dám làm. Những khoảnh khắc như bắt cóc bạn đi biển hay mở tài khoản hẹn hò và tìm “bạn tình” giúp bạn… đầy ắp tiếng cười và nước mắt.
Đằng sau những hành động ngớ ngẩn, thậm chí trẻ con của Long và Thy là tình yêu vô điều kiện dành cho người bạn đang ở ranh giới mong manh của sự sống và cái chết. Người xem như được hòa mình vào thế giới của tình bạn nhiệt huyết, những ước mơ dang dở và cả những nỗi niềm riêng tư của tuổi trẻ. Chính sự gắn kết này đã trở thành một trong những yếu tố then chốt, góp phần lớn vào thành công cảm xúc và sự lan tỏa của Điều Ước Cuối Cùng.
Dù chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa ẩn sâu, Điều Ước Cuối Cùng vẫn giữ được tông giọng mộc mạc, gần gũi. Các nhân vật không hoàn hảo, họ có lúc nổi loạn, có lúc lại dễ tổn thương và sợ hãi. Sự chưa lớn nhưng cũng chẳng còn bé của các nhân vật khiến người xem dễ dàng đồng cảm, nhìn thấy chính mình trong câu chuyện trên màn ảnh.
Ẩn sâu dưới lớp vỏ hài hước còn là thông điệp ý nghĩa về sự trưởng thành. Chính những thử thách trên hành trình này đã buộc Hoàng, Long và Thy phải nhìn nhận lại bản thân, cách họ đối xử với bạn bè, thấu hiểu hơn về cha mẹ và những áp lực vô hình của xã hội. Điều Ước Cuối Cùng từ đó mang tới những lát cắt chân thực về tuổi trẻ, tình bạn và những ước mơ, dù nhỏ bé, nhưng lại vô cùng lớn lao khi đối mặt với lằn ranh sinh tử.
Chuyện gia đình gần gũi và dễ “chạm”
Là bản điện ảnh làm lại từ The Last Ride (Hàn Quốc, 2016), sau khi Trung Quốc cũng từng thử sức với phiên bản hài hước không kém năm 2019, Điều Ước Cuối Cùng của Việt Nam có sự cải biên để tạo nên sự khác biệt đáng kể. Nếu hai bản quốc tế tập trung vào bộ ba toàn nam, thì phiên bản Việt khéo léo thay đổi cơ cấu bằng sự góp mặt của một nhân vật nữ, mang tới một góc nhìn mới lạ và gần gũi hơn với bối cảnh xã hội Việt.
Vượt ra ngoài yếu tố hài hước đặc trưng của bản gốc, phim Việt tinh tế chạm đến những khía cạnh ít ngờ tới. Mối quan hệ cha mẹ – con cái được khắc họa nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, đặc biệt là khoảng cách thế hệ và cách các bậc phụ huynh đối diện với những mong muốn thầm kín của con.
Đằng sau những pha tếu táo, phim khéo léo đưa vào các quan điểm quen thuộc như yêu cho roi cho vọt. Những chi tiết này tuy nhỏ nhưng lại dễ dàng khơi gợi sự đồng cảm và cả nước mắt từ phía người xem, bởi chúng phản ánh chân thực những mâu thuẫn, day dứt mà nhiều gia đình Việt Nam đang đối mặt.
Đáng chú ý, yếu tố LGBTQ+, dù không phải trọng tâm, lại được cài cắm như một lát cắt rất đỗi đời thường trong nhiều gia đình Việt hiện nay, thể hiện sự cởi mở và cập nhật của ê-kíp làm phim. Sự tự tin trong cách kể chuyện của đạo diễn Đoàn Sĩ Nguyên, cùng với khả năng khai thác sâu sắc các khía cạnh về gia đình và tình bạn, đã giúp Điều Ước Cuối Cùng thoát khỏi cái bóng của một tác phẩm làm lại.
Nhịp phim được kiểm soát tốt, từ những đoạn cao trào hài hước đến những khoảnh khắc lắng đọng cảm xúc, tất cả đều được đan xen, lồng ghép đúng chỗ, đúng thời điểm, mang lại sự trọn vẹn hiếm có cho khán giả. Dù khai thác một đề tài nặng nề, Điều Ước Cuối Cùng không hề sa vào bi lụy. Ngược lại, những tình tiết hài hước duyên dáng, đôi khi pha chút lầy lội, tạo nên một không khí vừa trẻ trung, vừa trào phúng.
Một trong những điểm sáng bất ngờ và đáng khen ngợi khác của Điều Ước Cuối Cùng là cách phim khéo léo xử lý đề tài 18+ mà không hề sa đà vào sự dung tục. Ước mơ táo bạo và có phần nhạy cảm của một chàng trai đang cận kề cái chết được đặt ra như một thử thách lớn. Tuy nhiên, dưới bàn tay của đạo diễn, những phân cảnh này được kể lại một cách dí dỏm, vừa đảm bảo tính chân thật của tuổi trẻ, vừa giữ được sự tinh tế trong cảm xúc. Phim tập trung khắc họa tâm lý thanh xuân một cách đúng mực và gần gũi, nâng tầm câu chuyện lên một ý nghĩa nhân văn sâu sắc hơn.
Sự kết hợp ăn ý của dàn diễn viên
Điểm nhấn đáng chú ý khác chính của phim là sự tương tác ăn ý của bộ ba diễn viên trẻ. Quỳnh Lý, gương mặt quen thuộc từng càn quét phòng vé với loạt phim trăm tỷ như Nhà Bà Nữ và Mai, trở lại với lối diễn duyên dáng, tự nhiên đã thành thương hiệu.
Vai Long vẫn giữ được nét lém lỉnh, tưng tửng đặc trưng song đã được khoác lên một lớp áo cảm xúc dày dặn hơn. Từ biểu cảm ngây ngô khi trải nghiệm nhớ đời ở tiệm massage cùng những trận đòn thừa sống thiếu chết cho đến khoảnh khắc được crush của bạn quẹt phải trên ứng dụng hẹn hò… sự duyên dáng, vừa vặn của anh trong từng tình huống đã biến Long thành một cây hài đúng nghĩa. Có thể nói, Điều Ước Cuối Cùng đã mang đến cho Lý Hạo Mạnh Quỳnh một sân khấu đúng nghĩa để thoả sức khoe trọn kỹ năng diễn xuất của mình.
Nếu Quỳnh Lý là cây hài mang đến tiếng cười rộn rã, thì Avin Lu lại mang đến một cung bậc cảm xúc khác: cười ra nước mắt. Hóa thân thành Hoàng – một bệnh nhân bị liệt toàn thân, Avin Lu phải tận dụng triệt để ngôn ngữ biểu cảm và ánh mắt để truyền tải cảm xúc. Anh thành công khi khắc họa một Hoàng dù bất động về thể xác nhưng vẫn toát lên sức sống tinh thần mãnh liệt và tình cảm chân thành của một thanh niên trẻ.
Điều Ước Cuối Cùng cũng chứng kiến màn tái hợp của bộ đôi phim Em và Trịnh. Khi Avin Lu tiếp tục với vai diễn thiên về nội tâm thì Hoàng Hà đã có một màn phá kén ngoạn mục. Nàng thơ ngày nào giờ đây hóa thành nữ sinh cá tính, hóm hỉnh.
Trong phim, nhân vật Thy là một cô gái đồng tính nóng nảy, đôi khi có phần thô lỗ nhưng lại ẩn chứa trái tim lương thiện. Nữ diễn viên không ngần ngại dấn thân vào những phân cảnh đòi hỏi sự xù xì, gai góc và đánh đấm. Quan trọng hơn, cô khắc họa thành công những tổn thương nội tại, những góc khuất đầy nhạy cảm phía sau vẻ ngoài bất cần của Thy, chứng minh khả năng biến hóa linh hoạt.
Không thể phủ nhận phản ứng hóa học giữa ba diễn viên Avin Lu, Hoàng Hà và Quỳnh Lý là trung tâm cảm xúc của toàn tác phẩm. Dù đã ở ngưỡng tuổi ngấp nghé 30, họ vẫn hóa thân thuyết phục thành những cô cậu học sinh cấp ba nhờ nguồn năng lượng tươi trẻ. Cả ba là những mảnh ghép hoàn hảo để khắc họa sự hồn nhiên, bồng bột nhưng cũng đầy tình cảm của tuổi trẻ.
_______
Bài: Hoàng Thúy Vân