Review “Hung thủ vô hình”: Không thể rời mắt khỏi rạp

Bài Tuan Anh

Trở lại màn ảnh rộng sau 3 năm, So Ji Sub lột xác trong bộ phim tâm lý nghẹt thở từng phút mang tên “Hung thủ vô hình”.

(*) Bài review “Hung thủ vô hình” có tiết lộ một phần nội dung phim

So Ji Sub nổi danh châu Á với hình tượng lãng tử trong những tác phẩm tình cảm như Giày thủy tinh, Xin lỗi anh yêu em, Mặt trời của Chủ quân, Be with you… Tuy nhiên, anh không ngại làm mới mình ở nhiều vai diễn và Hung thủ vô hình đánh dấu lần đầu So Ji Sub thử sức trong một bộ phim trinh thám, tâm lý nặng đô. 

Phim là bản làm lại (remake) của bộ phim ăn khách Tây Ban Nha, Invisible Guest (2017). Nối tiếp thành công của những Luck-key, Intimate Strangers, Hung thủ vô hình cho thấy sức hút của những bộ phim làm lại kế thừa cốt truyện hoàn hảo và có sự sáng tạo hợp lý. 

Poster chính thức của phim (Ảnh: Lotte)
Review

Hung thủ vô hình: Hồi hộp giải mã sự thật

 Yoo Min-ho (So Ji Sub) bị tấn công bất ngờ trong một khách sạn. Khi tỉnh lại, nhân tình của anh, Kim Se-hee (Nana) chết sõng soài trên sàn. Vì không có dấu vết kẻ đột nhập, Yoo Min-ho từ một doanh nhân công nghệ thành đạt bỗng trở thành nghi phạm duy nhất trong vụ án giết người. Nhờ thế lực gia đình vợ, Yoo Min-ho được tại ngoại và liên hệ với luật sư Yang Shin-ae (Kim Yun Jin) để chứng minh sự trong sạch.

Để xây dựng chiến lược bảo vệ thân chủ, luật sư Yang thúc giục Yoo Min-ho kể cho bà mọi thứ liên quan tới vụ án. Anh cho rằng có kẻ muốn uy hiếp mình khi Yoo và người tính dính líu tới một vụ tai nạn ô tô. 

Qua dòng hồi tưởng của nhân vật, người xem dần dần khám phá từng sự kiện. Nam chính không che đậy việc mình và bạn gái tìm mọi cách lấp liếm vụ tai nạn và luôn cảm thấy ăn năn. Tuy nhiên, luật sư Yang không thỏa hiệp mà chất vấn anh, hé mở nhiều chi tiết khiến toàn bộ câu chuyện thay đổi. Từ đây, bộ phim không dừng ở một vụ án phòng kín mà còn nhiều bí mật kinh hoàng phía sau. 

So Ji Sub trở thành hoàng tử bị “ngã ngựa” trong Hung thủ vô hình (Ảnh: Lotte)

Đạo diễn Yoon Jong-seok đưa khán giả lên một chuyến tàu đầy cảm xúc với những pha lật kèo khó ngờ. Ban đầu, người xem tập trung theo dõi diễn biến, sau đó phát hiện ra một vài bất cập. Họ bắt đầu hoài nghi về những gì từng tin tưởng. Khi nghĩ rằng mình đã nắm bắt tình thế, một bước ngoặt mới lại diễn ra. Có bốn câu chuyện được đặt ra trong phim: dòng sự kiện qua lời kể của Yoo Min-ho, góc nhìn của Kim Se-hee đã chết, suy luận của luật sư Yang và sự thật đang đợi được vén màn. 

Nhịp phim chậm khiến khiến giả dễ dàng bị cuốn theo cảm xúc và từng chút hiểu sâu hơn bản chất từng nhân vật. Lối kể chuyện này cũng tạo bầu không khí căng thẳng dữ dội. Những cảnh quay cận tạo chiều sâu và giúp người xem phát hiện ra những thay đổi biểu cảm thú vị của các nhân vật. 

Bản thân hành trình giải mã mỗi nhân vật cũng là điểm thú vị. Ví dụ như Yoo Min-ho, một chàng rể tập đoàn tài phiệt sở hữu mọi thứ: từ tiền bạc, công danh, sự nghiệp, ngoại hình, tới người vợ lẫn nhân tình đều đẹp như mộng và hết lòng vì anh ta. Mô-tuýp nhân vật này chắc chắn kích thích công chúng đào sâu con người thật đằng sau vỏ bọc hoàn hảo và tò mò anh ta sẽ ra sao khi ngã ngựa. Hay bà Yang, tại sao một vị luật sư lại không ngừng thẩm vấn thân chủ và đôi khi có thái độ như thù địch? Những pha đối đầu giữa hai nhân vật khiến người xem không biết đứng về phe nào, tâm lý liên tục bị thao túng. Tất cả thôi thúc khán giả động não, nối lại từng mảnh ghép, lật mở từng lớp lang cho tới khi tìm ra sự thật. 

Không cần máu me, những pha jumpscare, tạo hình rùng rợn hay kỹ xảo hoành tráng, Hung thủ vô hình vẫn đủ sức trở thành tác phẩm kinh dị tâm lý khơi gợi cảm xúc, suy ngẫm của khán giả về tham vọng vô đáy và xoáy sâu vào mặt tối nơi tiền quyền thao túng xã hội. 

Sự sáng tạo mang tính nhất quán

Tổng thể bộ phim vẫn giữ nguyên tinh thần bản gốc và bám sát hầu hết cốt truyện. Tuy nhiên, đạo diễn đã thay đổi một số tình tiết và hồ sơ nhân vật phù hợp với văn hóa đời sống Hàn Quốc. 

Điều làm cho Hung thủ vô hình độc đáo là việc điều chỉnh những lời giải thích phía sau động cơ nhân vật. Phiên bản lần này loại bỏ ý tưởng các nhân vật cải trang để che giấu danh tính mà tập trung đào sâu khai thác tâm lý mỗi cá nhân. Đạo diễn Yoon cho hay, “Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa bản gốc và bản remake là chiều sâu cảm xúc nhân vật”. 

Ngay cả khi đã thuộc lòng diễn biến các phiên bản trước, người xem vẫn bị chinh phục bởi màn hóa thân tài tình của dàn diễn viên. Trong một vụ án phức tạp “hạ hồi phân giải” chưa rõ phe chính tà, các nhân vật được khoác lên mình nhiều lớp mặt nạ để khán giả từ từ bóc tách. 

So Ji Sub lột tả thành công nội tâm phức tạp của một con người tham vọng trên bờ vực mất đi tất cả những gì mình gây dựng. Đặc biệt, tài tử thể hiện sự biến hóa trong diễn xuất ở các tình huống giả định. Hình ảnh doanh nhân tài hoa, mang năng lượng tích cực là mẫu hình công chúng vẫn luôn ngưỡng mộ. Khán giả còn thấy cảm thương cho tình cảnh nhân vật rơi vào khi chứng kiến sự âu lo, tuyệt vọng, nóng giận, bế tắc của Yoo Min Ho. Nhưng ở giả thuyết khác, Yoo Min Ho lại trở thành kẻ ích kỷ, lạnh lùng tới nguy hiểm và không còn nhân tính. 

Lối diễn chân thật và sức hút của So Ji Sub khiến người xem bị dẫn dắt theo từng biến chuyển cảm xúc của nhân vật và tin vào từng tuyên bố của anh. Vị doanh nhân Yoo Min Ho hiện lên bí hiểm, khó đoán và thông minh hơn Adrián ở phim gốc khi luôn ở thế chủ động. 

Những màn phản biện được chuyên gia khen sát với tiến trình điều tra vụ án ngoài đời thật (Ảnh: Lotte)

Ở đầu bên kia, Kim Yunjin cũng cho thấy bản lĩnh của ngôi sao quốc tế. Tên tuổi cô từng được khẳng định toàn cầu qua các series ăn khách Lost, Money Heist. Lần này, cô vào vai một luật sư “bách chiến bách thắng” với lập luận sắc bén và cái đầu lạnh, sử dụng nhuần nhuyễn các ngón đòn tâm lý để thân chủ chịu “mở lòng” tiết lộ sự thật. Ánh nhìn nhạy cảm đằng sau vẻ ngoài đĩnh đạc của luật sư Yang gia tăng hiệu quả cho cú twist về cô ở gần cuối phim. 

Nỗ lực của cựu thành viên nhóm nhạc After School, Nana cũng được khán giả ghi nhận. Khi hai nhân vật chính đưa ra những nhận định khác nhau và sự thật dần hé lộ, động cơ và hành động của Kim Se-hee cũng thay đổi 180 độ. Đây chính là cơ hội để người đẹp thể hiện khả năng nhập vai đa dạng của mình.

Điểm đặc sắc của Hung thủ vô hình là sự chặt chẽ của không gian và thời gian. Tác phẩm gợi nhắc đến các bộ phim Noir kinh điển khi lựa chọn câu chuyện kể vào đêm đông và gam màu lạnh bao phủ, tăng thêm độ hồi hộp ly kỳ và nỗi buồn trải dài. Bối cảnh phim được đổi từ căn hộ cao cấp trong thành phố sang một biệt thự hẻo lánh phủ đầy tuyết để khán giả tập trung theo dõi từng nét biến đổi của nhân vật trong khung cảnh biệt lập. Giữa không gian lớn, người xem vẫn cảm thấy bầu không khí bí bức, khiến màn đối diện của hai nhân vật như ở trên sân khấu kịch.

Nhìn chung, Hung thủ vô hình là một tác phẩm được remake khéo léo, hấp dẫn và chắc tay. Việc hé lộ bí mật sớm và thay đổi kết thúc làm giảm hiệu quả kịch tính và cảm xúc cao trào từng làm nên thương hiệu của bản gốc nhưng khắc họa rõ nét chiều sâu nhân vật hơn. Nếu là một fan của những siêu phẩm nhiều plot twist như Get out, Oldboy, Gone Girl, Memento hay Clue thì đây chính là một bộ phim dành cho bạn.

Review

_________

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Minh Hằng.

No more