jump
Đã gần 3 năm kể từ khi Blackpink phát hành album “Born Pink” – cũng là sản phẩm âm nhạc chính thức cuối cùng của nhóm. Kể từ đó, 4 thành viên tập trung vào các hoạt động solo để khai phá những khía cạnh khác nhau của bản thân. Từ cuối năm 2024 đến đầu năm 2025, các thành viên Blackpink lần lượt phát hành album, EP và đều nhận được những đánh giá khả quan từ khán giả.
Sau những hành trình dạo chơi qua rất nhiều thể loại khác nhau, Blackpink đã trở lại cùng nhau dưới mái nhà chung YG Entertainment. Tuy nhiên, những gì được thể hiện trong single “Jump” lại có những chất liệu mới mẻ hơn hẳn các sản phẩm âm nhạc của Blackpink trước đây.
Producer mới, âm thanh mới jump
Ở những single trước đây của Blackpink, hầu như người đảm nhận vai trò sản xuất đều là producer kỳ cựu của YG – Teddy Park. Dù cho phong cách hay concept âm nhạc có sự thay đổi qua mỗi lần comeback, nhưng nhìn chung thì những âm thanh hiphop rất đặc trưng của Teddy là thứ vẫn luôn hiện hữu trong âm nhạc của nhóm từ trước đến nay. Thậm chí, chính vì sự nhúng tay liên tục của Teddy khiến cho nhiều khán giả nghi ngờ về tư duy âm nhạc của 4 thành viên khi họ hầu như không có ảnh hưởng nào đáng kể tới các sản phẩm của nhóm.
Nhưng sau những sản phẩm solo gần đây, khán giả đã thấy rõ từng cô gái đều có đặc trưng riêng cho mình. Rosé là một singer – songwriter chính hiệu với màu pop rock yêu thích, Jennie thì phá cách, mạo hiểm với những thể loại độc lạ, Lisa theo đuổi hình tượng pop girl sexy quyến rũ, còn Jisoo thì lại có thế mạnh về thời trang và hình ảnh. Mỗi người đều có một cá tính riêng biệt và đều biết cách phá bỏ hình ảnh idol truyền thống để trở thành những người nghệ sĩ thực thụ.
“Jump” có vẻ như là chính là ngòi nổ đầu tiên để các cô gái thoát khỏi cái bóng âm nhạc cũ để bước chân vào thời kỳ mới với những trải nghiệm chưa từng có. Yếu tố khác đầu tiên chính là việc Teddy đã không còn xuất hiện với vai trò producer nữa. Anh chỉ tham gia sáng tác cùng với 7 nhạc sĩ khác trong ca khúc “Jump” này mà thôi.
Điểm khác biệt mà phần lớn khán giả đều có thể thấy rõ trong ca khúc này, đó là yếu tố hiphop đã được giảm thiểu đi nhiều, mà thay vào đó là chất liệu Eurodance mang đậm tính y2k. Với việc đội ngũ sản xuất cho “Jump” phần lớn đến từ US – UK và vai trò chính thuộc về Diplo – một nghệ sĩ rất có tiếng trong giới EDM với hàng loạt bản hit “Where are you now”, “Lean On” – cộng với những trải nghiệm mà cả 4 thành viên có được trong thời gian qua, không khó hiểu khi những yếu tố thời thượng nhất, mới mẻ nhất đều được đưa vào bài.
Phần sản xuất của “Jump” đậm đặc trong EDM, các âm thanh được đưa vào với những cách thức táo bạo bậc nhất, vậy nên ca khúc cũng từ chối một cao trào quá cụ thể. Phương thức sản xuất anti-climax này không mới với Blackpink, nhóm cũng đã từng thành công với “Pink Venom” trước đây. Nhưng ở “Jump”, thay vì đặt trọng tâm vào yếu tố hiphop, thì nhóm lại dẫn dắt tới một phân đoạn Hypertechno cùng tiếng kèn trumpet độc đáo. Những âm thanh ở đây khiến các fan K-pop phần nào liên tưởng tới single “Whiplash” của aespa phát hành năm 2024, nhưng Blackpink khiến cho các âm thanh trở nên bạo liệt mạnh mẽ hơn bao giờ hết, biến ca khúc trở thành một club banger chính hiệu.
Sức hút của Blackpink vẫn mạnh mẽ
Dẫu cho có sự thay đổi triệt để trong mặt âm thanh, nhưng nhìn chung thì “chất Blackpink” không khác biệt quá nhiều trong “Jump”. Đây vẫn là ca khúc rất chiều lòng người hâm mộ của nhóm, một phần bởi họ đã chờ đợi sự trở lại này của nhóm quá lâu, mặt khác nằm ở việc phong cách chủ đạo của Blackpink là mạnh mẽ, cá tính thì “Jump” vẫn đảm bảo tốt. Việc xây dựng kết cấu anti-climax không ảnh hưởng quá nhiều đến sự bắt tai của “Jump” bởi 2 phần của bài vẫn được lặp lại nhiều đoạn, và bản thân eurodance cũng đã là thể loại rất nịnh tai.
Và thứ vũ khí quan trọng nhất của Blackpink, đó là sức hút riêng biệt của từng thành viên, vẫn được giữ nguyên ở “Jump”. Đối với phần lớn khán giả đại chúng, số lượng nhóm nhạc mà họ có thể phân biệt được giọng hát của từng thành viên như Blackpink chỉ đếm trên đầu ngón tay, và ở “Jump” điều đó càng được thể hiện mạnh mẽ khi các thành viên giờ đây đã giới thiệu được tiếng nói riêng của mình qua những màn solo thành công. “Jump” vẫn có những phân đoạn hát tiếng Hàn, nhưng nhóm đã phá bỏ đi cấu trúc của một bản nhạc K-pop truyền thống, không cao trào, không nốt cao, thậm chí không cần tới bridge. Các thành viên liên tục thể hiện hát – nói đan xen bằng màu giọng không thể lẫn lộn vào nhau và chứng tỏ chất riêng thông qua phần âm thanh một cách thông minh và cũng rất rõ ràng.
Sự trở lại lần này của Blackpink thực sự rất ấn tượng, không chỉ bởi chất lượng âm nhạc tốt, thay đổi nhưng vẫn giữ được bản sắc đậm đặc, mà còn là ở cách các cô gái dần thoát khỏi những tấm áo cũ kỹ trước đây, tự đi tìm được tiếng nói cho mình và đặt nó vào trong một sản phẩm chung một cách mạch lạc. “Jump” chứng minh sau 3 năm không hoạt động cùng nhau, Blackpink vẫn là một tượng đài girlgroup khó xô đổ của K-pop.
_____
Bài: Nam Trần