Review “LÀ MOON”: Táo bạo, mới mẻ và đậm dấu ấn riêng

Bài Tuan Anh

là moon
“LÀ MOON” mang đến một chân dung mới mẻ, rõ nét về Lamoon. Từ chất giọng “baby voice” đặc trưng đến những thử nghiệm thể loại táo bạo, Lamoon đang nỗ lực khẳng định dấu ấn riêng trên bản đồ nhạc Việt.

là moon
Tận dụng khi chương trình Em xinh say hi chưa hạ nhiệt, Lamoon nhanh chóng giới thiệu album đầu tay được cô ấp ủ từ lâu. Sau 2 năm kể từ lần chào sân ở Vietnam Idol, nữ ca sĩ gen Z với chất giọng “baby voice” đặc trưng mới có cơ hội để khẳng định màu sắc âm nhạc riêng.

 

LÀ MOON cho thấy sự trưởng thành và cá tính sáng tạo của Lamoon khi tự sáng tác toàn bộ ca khúc. Cô cũng không ngại thử nghiệm nhiều dòng nhạc, viết ra những giai điệu trúc trắc dù có thể không được số đông đón nhận.

là moon
Ảnh: Tư liệu

Không ngại phá cách là moon

 

Album gồm 12 track được sắp xếp để tạo thành một thể liền mạch, có intro, interlude và khép lại bằng một bản pop ballad sâu lắng (When I’m Gone). Về mặt cấu trúc, LÀ MOON không quá đột phá. Nhưng từ giây đầu tiên đến khi kết thúc, album vẽ nên những mảng màu sắc “chẳng giống ai”. Lamoon gần như muốn tận dụng từng giây trong tổng thời lượng hơn 34 phút. Cô không ngại thử nghiệm, liên tục trộn âm thanh và ca từ để gây bất ngờ, đồng thời tạo “signature” cho riêng mình.

 

Kết quả, người nghe được thưởng thức một số giai điệu khá lạ tai. Thử lấy lead single Synth chúc nâng ly làm ví dụ. Bài hát có cấu trúc liên tục thay đổi. Phần điệp khúc có vẻ hơi… buồn cười. Cách sắp đặt ca từ cũng trúc trắc, nghe không thuận tai. Nhưng qua giọng hát của Lamoon, mọi thứ trở nên thật hợp lý.
Từ việc ghép từ “cưới – cười” hay cố gắng chèn câu “người ơi em ở…” quen thuộc vào bài đều là cách Lamoon chơi với âm nhạc. Thậm chí, cô quyết định biến đám cưới của người yêu cũ thành sàn nhảy khi tuyên bố “One Two Dzô”.

lamoon
Album LÀ MOON gồm 12 ca khúc được sắp xếp liền mạch, nhiều thử nghiệm táo bạo. (Ảnh: Tư liệu)

Trời nồm là trường hợp thú vị khác: Một ca khúc thất tình (break-up song) nhưng không buồn, ngược lại rất vui tai. Nếu bỏ qua phần âm nhạc, đoạn verse mở đầu không khác gì một bài thơ: “Mắt đựng trời nồm ẩm và ướt / Chẳng may ngã trượt kẻ tình si / Vết thương không to nhưng khó lành”. Từ bride đến điệp khúc, ca khúc đánh bay những cảm xúc tiêu cực. Ta vẫn có thể cảm nhận được chuỗi suy nghĩ vẩn vơ của một cô bé ngây thơ, lần đầu trải nghiệm tổn thương trong tình yêu, “đêm nằm nhớ người thương” mà “chẳng thể hiểu điều vô lý”.

 

Nhưng cô gái ấy cũng mạnh mẽ, dám đối diện với nỗi đau và những giằng xé nội tâm chứ không lòng vòng, dễ thay đổi như người kia. Cuối cùng, cô quyết định đổ lỗi tất cả cho sự ẩm ương của thời tiết, do “trời nồm làm em ướt mi”.

ca khúc
Nữ ca sĩ tự sáng tác các ca khúc trong album. (Ảnh: Tư liệu)

Em Xinh Say Hi, Lamoon đa phần ghi dấu với những ca khúc mang màu sắc dân gian đương đại như Cầm kỳ thi họa, Bắc thang lên hỏi ông trời… Nhưng trong LÀ MOON, khán giả được nhìn thấy một chân dung hoàn toàn khác: Trẻ trung, hiện đại, không ngại thử nghiệm hướng đi mới.

 

Thậm chí, tinh thần “xinh xập xình” được thể hiện rõ hơn ở những ca khúc mang màu sắc dance pop, EDM. Trong Bài thuốc Dong Y, Lamoon trộn tiếng Anh, tiếng Việt và ngôn ngữ gen Z để tạo ra một ca khúc… bất chấp, hệt như cách cô ép crush phải chấp nhận tình cảm của mình với câu hát: “Từ điều phi lý / Nay you đồng ý…” Nụ hôn dài thoòng loòng hay Một mình lại là lúc Lamoon tung tẩy với R&B. Nữ ca sĩ chứng minh khả năng sáng tác khi viết ra được những đoạn hook bắt tai, dễ “chạm” ngay từ lần nghe đầu tiên.

 

Còn thiếu một chút bùng nổ

 

Thực tế, chất giọng “baby voice” của Lamoon là con dao hai lưỡi. Nó giúp tăng độ nhận diện, nhưng đồng thời cũng giới hạn người hát. Bởi lẽ, không phải ca khúc nào cũng là chiếc áo vừa vặn với cô. Ở Vietnam Idol, đôi lúc Lamoon còn bị nhận xét là “phá nát” bài hát vì chưa thể kiểm soát được quãng cao, hơi khó nghe ở quãng trầm. Khi hát lại các ca khúc cũ, cô cũng dễ gây mất điểm, thường bị đặt lên bàn cân với các giọng ca “baby voice” khác, nổi bật là Amee.

 

Thế nên, LÀ MOON thực sự là cơ hội để Lamoon thỏa sức sáng tạo với âm nhạc. Album như một chiếc music box được lên dây cót, phát ra những giai điệu đúng với mong muốn của chủ sở hữu.

 

Sau nhiều năm, Lamoon cũng biết cách kiểm soát giọng hát trời ban tốt hơn. Có lúc, cô nũng nịu đòi người yêu gọi mình “là bé yêu của anh” (Bài thuốc Dong Y), khi lại hét lên hỏi “anh khi nào mới chú ý em” nhưng không hề chói tai (Notice me).

 

Bên cạnh những khoảnh khắc bung xõa, Lamoon vẫn có sự tiết chế nhất định. Như trong Dive, cô sẵn sàng hát ít lại để nhường không gian cho âm nhạc. Bài hát là lời mời gọi của Lamoon, dẫn lối người yêu chìm sâu vào thế giới của cô, nơi “lãnh địa này chỉ có ta sóng dập dìu chẳng muốn xa bờ”. Auto-tune được vận dụng hợp lý, bản phối đậm chất ambient càng giúp giọng hát thêm phần biến hóa, ca khúc thêm phần thăng hoa.

 

Ca khúc cuối cùng, When I’m Gone, cũng cho thấy hình ảnh một Lamoon hoàn toàn khác biệt với Synth chúc nâng ly. Cô vẫn có thể dịu dàng, đằm thắm nếu cần.

làmoon
“LÀ MOON” giúp Lamoon tạo bản sắc riêng trên bản đồ nhạc Việt. (Ảnh: Tư liệu)

Tất nhiên phải dành một lời khen tặng cho phần phối khí của dàn sản xuất khá hùng hậu, gồm producer Jexxica, BeeBB, Lý Anh Khoa, Darrys… Tất cả tạo nên một tổng thể đa sắc cho album đầu tay của một nữ ca sĩ đang nỗ lực khẳng định bản thân.

 

Dẫu vậy, LÀ MOON vẫn có những khoảnh khắc chưa hiệu quả. Như trong LAMMOM, phần auto-tune bị lạm dụng khiến giọng hát của cô mất cảm xúc. Cách viết lời tung tẩy tạo được sự thú vị, nhưng nhiều vài câu hát chưa thể tránh được lỗi cưỡng âm, còn hơi gượng ép về vần điệu.

 

Bỏ qua những điểm trừ, LÀ MOON vẫn là một sản phẩm đáng ghi nhận với một nghệ sĩ trẻ đầy triển vọng như Lamoon. Album cho thấy nữ ca sĩ đã tìm được lối đi cho riêng mình, không chạy theo khuôn mẫu an toàn. Chính sự liều lĩnh sẽ là chiếc chìa khóa giúp Lamoon bứt phá mạnh mẽ hơn trong tương lai.

_____

Sơn Phước

No more