Review phim Madonna (2015): Lối thoát nào cho một số phận bi kịch

Bài ELLE Team

Ít có bộ phim nào như Madonna - dám phơi bày mặt trái của xã hội Hàn Quốc một cách trần trụi đến như vậy. Một xã hội đối xử với phụ nữ cực kỳ bất công, chỉ chực vùi họ xuống vũng lầy nếu vẻ ngoài họ không được xinh đẹp. Bộ phim buộc người xem phải nhẫn nại vì từng lớp phim trôi qua khá nhẹ nhàng nhưng khiến mọi người khắc sâu trong tâm trí, sự phẫn uất, tức giận sẽ được khơi lên trong tâm tưởng.

Quy tụ dàn diễn viên đình đám như See Young-Hee, Kwon So-Hyun, Byun Yo-Han,… Bộ phim Madonna của đạo diễn Shin Su-won vẽ nên một bức tranh bi kịch về cuộc đời cô gái tên Mi-na. Đây là một bộ phim nói về sự u tối của xã hội Hàn Quốc, sẵn sàng ức hiếp những người phụ nữ nhỏ bé tội nghiệp không nơi nương tựa.

Đôi nét về đạo diễn Shin Su-won

Shin Su-won là một nhà biên kịch kiêm đạo diễn khá có tiếng ở Hàn Quốc, những bộ phim của bà thường hướng đến cuộc đời của người phụ nữ. Phải kể đến những tác phẩm đình đám như Passerby # 3 (2010), Pluto (2013), và có thể nói tựa phim Madonna (2015) đã cực kỳ thành công khi lột tả được cuộc đời thống khổ của một người phụ nữ bị lạm dụng hết lần này đến lần khác. Trong suốt các cảnh quay, bạn sẽ chỉ toàn thấy một màu u ám, từ bầu trời xám xịt tới cảnh tượng của màn đêm lạnh lẽo khiến con người ta cảm thấy ghê sợ và ngột ngạt, chỉ muốn thoát ra khỏi khung cảnh ấy nhưng hoàn toàn bất lực.

Sở hữu dàn diễn viên không quá đình đám, nhưng bộ phim lại tạo được tiếng vang lớn bởi cách kể chuyện khá mới mẻ, đủ khiến người xem cảm thấy bức xúc cực độ nhưng lại không thể nào rời mắt khỏi màn hình được.

Madonna phác họa mặt trái của xã hội Hàn Quốc đối với người phụ nữ. Ảnh: hancinema

Cốt truyện phim nói về cô y tá tên Hae-rim là trợ lý của một vị bác sĩ được phân công phụ trách chăm sóc bệnh nhân bị liệt do đột quỵ tên Kim Cheol-oh – một nhà tỷ phú và đồng thời cũng là cổ đông lớn của bệnh viện. Ông ta đã bị cậu con trai thú tính của mình duy trì sự sống ròng rã suốt mười năm bằng cách thay tạng. Những vị bác sĩ và y tá được phụ trách trông coi bệnh nhân này đã phát hiện ra rằng Sang Woo – con trai của Cheol-oh đang dùng quyền lực của mình để làm mọi cách kéo dài tuổi thọ của người cha nhằm chiếm đoạt gia tài kếch sù (bởi ông đã hiến toàn bộ cho từ thiện).

Một ngày nọ, một phụ nữ trẻ mang thai chết não tên là Jang Mi-na được đưa đến bệnh viện sau một vụ tai nạn xe hơi bí ẩn. Để đổi lấy một khoản tiền, Hye-rim đồng ý với hướng dẫn của Sang Woo bằng cách tìm hiểu về cuộc đời Mi-na nhằm tìm ra người thân của cô gái đó và thuyết phục họ ký vào tờ giấy hiến tim cho cha của Sang Woo. Trong khoảng thời gian tìm hiểu về thân phận của Mi-na, Hye-rim đã biết được quá khứ của Mi-na là một chuỗi bất hạnh, bị ruồng rẫy, bắt nạt và lạm dụng tình dục,… Cuối cùng Mi-na đã phải trở thành gái bán dâm khi bị dồn vào bước đường không lối thoát, cô đã đổi tên thành Madonna. Bằng sự cảm thông sâu sắc của mình đến phận đời người đàn bà bất hạnh Mi-na, Hye-rim đã tìm cách ngăn chặn cuộc ghép tim bất nhân này…..

Cuộc đời cô gái đáng thương tên Jang Mi-na. Ảnh: Asianwiki
20

Cảm nhận sự tàn khốc của xã hội Hàn Quốc qua “Madonna”

Tác phẩm thành công nhờ cách kể chuyện khá độc đáo của tác giả “mượn người ngoài cuộc kể chuyện người trong cuộc”. Từng giai đoạn của cuộc đời nhân vật Mi-na được tái hiện lại qua lời kể của những người từng tiếp xúc với cô và qua sự hồi tưởng của Hye-rim. Như thể Hye-rim chứng kiến cuộc đời tàn khốc của một đứa trẻ từ nhỏ đã bị bỏ rơi, hắt hủi, cô lập và lạm dụng mãi cho đến lớn. Từng lớp phim dồn dập khiến người xem cảm thấy ngộp thở, phơi bày mặt trái của xã hội Hàn Quốc “tệ hại” một cách khó tin, cách mà con người ta đối xử với con người thật tàn nhẫn, coi rẻ phụ nữ, một xã hội cực kỳ thối tha mà bất kỳ ai nhìn vào cũng đều ghê sợ.

Madonna phản ánh mặt trái của xã hội Hàn Quốc.  Ảnh: Strangethings

Diễn viên Kwon So-Hyun – Nhân vật đem lại tiếng vang cho bộ phim

Đây hoàn toàn là một bộ phim mang tính bi kịch. Diễn viên Kwon So-Hyun đã rất thành công trong vai một cô gái mập mạp khờ khạo, chênh vênh giữa cuộc đời không ai bảo bọc, tạo hình nhân vật cũng khá phù hợp. Đến khi trở thành Madonna, cách cô ăn mặc trông lố bịch đến đáng thương. Tới cuối cùng vẫn bị bạn mình – người mà cô tin tưởng nhất lừa gạt cho người khác cưỡng bức mặc dù cô đang mang thai.

Nhân vật Jang Mi na (Madonna). Ảnh: Variety

Trong suốt bộ phim, chúng ta chỉ thấy Hye-rim đi tìm kiếm sự thật, thấy cuộc đời của Mi-na (Madonna) thông qua thông tin mà Hye-rim cóp nhặt được. Diễn biến tâm lý của Hye-rim theo từng giai đoạn phim cũng khá rõ ràng, từ tò mò sang đồng cảm, tức giận sang cảm thông. Có thể nói nhờ Hye-rim, chúng ta mới thấy được một Jang Mi-na đã bị đối xử bất công như thế nào!

Ảnh: sưu tầm

Nhân tố cuối bất ngờ nhất của bộ phim đó chính là đứa con của Mi-na, một cô bé mới vừa sinh ra đã phải mất mẹ. Bằng tất cả những nỗ lực của mình, Hye-rim và bác sĩ đã giúp Mi-na sinh đứa trẻ ra. Cô bé được Hye-rim đặt tên là Mi-na. Một Mi-na mới, một cuộc đời mới không còn u uất và khổ đau nữa.

Bộ phim Madonna xoay quanh tiền – sự tham nhũng – sự bất công của xã hội và sự bất nhân của những người tham tiền sẽ đem lại cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau

Lời kết

Thực sự mà nói, ít có bộ phim nào như Madonna – dám phơi bày mặt trái của xã hội Hàn Quốc một cách trần trụi đến như vậy. Một xã hội đối xử với phụ nữ cực kỳ bất công, chỉ chực vùi họ xuống vũng lầy nếu vẻ ngoài họ không được xinh đẹp, nếu cuộc sống họ không ai nương tựa. Madonna là một bộ phim có chiều sâu, bắt buộc người xem phải nhẫn nại vì từng lớp phim trôi qua khá nhẹ nhàng nhưng khiến mọi người khắc sâu trong tâm trí, sự phẫn uất, tức giận sẽ được khơi lên trong tâm tưởng của bạn. Suốt bộ phim bạn sẽ thấy toàn cảnh u ám, tựa như cuộc đời của cô gái này vậy. Nếu xem bộ phim này, bạn hãy chuẩn bị thật nhiều khăn giấy nhé!

11

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Thư Phạm

No more