Rurouni Kenshin: The Beginning – Hồi ức bi thương của lãng khách

Bài ELLE Man

Rurouni Kenshin: The Beginning là phần tiền truyện chất lượng của loạt phim chuyển thể Rurouni Kenshin đình đám, bộ phim đưa khán giả đào sâu một cách nghiêm túc vào một thời tăm tối và đẫm máu của huyền thoại sát thủ Battousai. Đi cùng đó là lời giải thích về nguồn gốc vết sẹo chữ thập đi cùng quá khứ bi thương của người lãng khách!

Rurouni Kenshin: The Beginning là bộ phim thứ 2 của loạt phim Rurouni Kenshin ra mắt trong năm 2021. Khác với Rurouni Kenshin: The Final đã ra mắt trước đó là một tác phẩm dựa theo mạch truyện chính của nguyên tác, The Beginning là câu chuyện quá khứ diễn ra 10 năm trước các sự kiện của toàn bộ loạt phim chính.

Bối cảnh phim lúc bấy giờ là những năm cuối thời Mạc Mạt tại Nhật Bản những năm cuối thập kỷ 1860, khi cuộc chiến giữ thế lực Mạc Phủ và phe Bảo Hoàng đang đến hồi gay cấn. Các phe phái đều tăng cường các hoạt động quân sự nhằm tấn công, triệt hạ đối phương để dành lấy ưu thế và thắng lợi cho bên mình.

Himura Kenshin (Takeru Satoh) lúc này chỉ là một thanh niên trẻ tuổi mới gia nhập lực lượng chí sĩ Duy Tân của phiên Chosun thuộc phe Bảo Hoàng. Nhờ võ công cao cường mà anh được giao nhiệm vụ trở thành sát thủ với biệt danh Battousai – chuyên tham gia các vụ ám sát tàn bạo, gieo rắc nỗi kinh hoàng cho lực lượng phe Mạc Phủ trong bóng tối.

rurouni kenshin

Bên cạnh hành trình đẫm máu trở thành sát thủ huyền thoại, bộ phim cũng đem đến cho khán giả một hồi ức bi thương khác của Kenshin với câu chuyện tình đầu giữa anh và cô gái bí ẩn Yukishiro Tomoe (Kasumi Arimura) – người khiến bản thân anh thay đổi mãi mãi.

Rurouni Kenshin và Tomoe.
Bộ phim tập trung khai thác mối quan hệ giữ Kenshin và nhân vật mới Tomoe. 

Lấy mốc thời điểm quá khứ 10 năm trước các sự kiện của loạt phim chính, The Beginning đem đến cho khán giả bối cảnh, câu chuyện và tuyến nhân vật hoàn toàn khác biệt so với các phần trước đó của loạt “Rurouni Kenshin”. Không còn là thời kỳ Duy Tân nơi người dân được hưởng cuộc sống yên bình mà là thời kỳ chiến loạn giữa các phe phái nhằm tranh giành quyền lực giữ Mạc Phủ Tokugawa và lực lượng Bảo Hoàng.

Thay vì các sự kiện giả tưởng của loạt phim chính, The Beginning sẽ cho khán giả trải qua giai đoạn chiến loạn thời Mạc Mạt với những sự kiện có thật nổi tiếng như sự biến Ikedaya, gặp gỡ những nhân vật có thật hoặc lấy cảm hứng từ lịch sử như Katsura Kogorō (Issey Takahashi), Takasugi Shinsaku (Masanobu Ando) thuộc phe Duy Tân; hay Okita Sōji (Nijirō Murakami) thuộc lực lượng Shinsengumi của Mạc Phủ…

Do đó, phần tiền truyện đem đến cho khán giả bối cảnh và câu chuyện có phần nghiêm túc và tăm tối hơn hẳn, nơi mà tốt – xấu, thiện – ác không phân biệt rõ ràng, rạch ròi mà chỉ có các phe phái, lực lượng đối địch. Mỗi nhân vật buộc phải lựa chọn một phe và phải chiến đấu hết mình, bất chấp tất cả để phục vụ cho lý tưởng của phe phái mà mình đã chọn.

Lấy bối cảnh chiến loạn là thế, tuy nhiên với những khán giả từng quen thuộc với loạt phim chính và kỳ vọng The Beginning sẽ là một tác phẩm hành động, chiến tranh kịch tính với các trận chiến tàn bạo, đẫm máu hay những pha đối đầu căng thẳng, cân não thì hẳn sẽ cám thấy thất vọng. Kỳ thực đây là một xuất phẩm đậm chất tâm lý, cố gắng kể câu chuyện thời đại thông qua khai thác những xung đột nội tại bên trong nhân vật chính Kenshin.

Sau phần mở màn nhanh gọn, đẫm máu và khá ấn tượng giới thiệu sơ lược đến khán giả bối cảnh thời đại và khởi nguồn của đại danh ‘sát thủ Battousai’ huyền thoại, The Beginning bắt đầu đi vào câu chuyện chính với cuộc sống bên ngoài chém giết của Himura Kenshin. Dù là một tay kiếm lạnh lùng, giết người không ghê tay, xong bản thân anh lại chẳng phải một kẻ cuồng sát máu lạnh.

Nhân vật chính Kenshin thời trẻ tuổi là một sát thủ máu lạnh vô tình với quá khứ bạo tàn.

Kenshin xuống tay đoạt mạng người khác với niềm tin vào lý tưởng về một thời đại mới mà mình đang góp phần tạo dựng nên, nhưng chính vì bản tính thiện lương mà bản thân anh luôn không ngừng dằn vặt vì nhúng chàm ngày càng sâu. Anh làm theo lệnh một cách lạnh lùng như một cỗ máy vô hồn, dù không lạm sát người vô tội nhưng điều này vẫn gặm nhấm và hủy hoại tâm hồn anh từng chút một. 

Và lúc đó Kenshin đã gặp Tomoe – một cô gái bí ẩn được anh vô tình giúp đỡ, rồi cuốn vào cuộc đời anh như một định mệnh trớ trêu. Xuyên suốt bộ phim là câu chuyện đời thường đậm chất tâm lý giữa hai con người cô độc cả về hoàn cảnh lẫn tâm lý, vô tình chạm mặt và rồi tìm đến, gắn bó với nhau, cùng bù trừ, hàn gắn những khiếm khuyết và nỗi đau thầm kín bên trong mỗi người.

Tập trung khai thác yếu tố tâm lý nhân vật thông qua các hoạt động sinh hoạt hằng ngày khiến tiết tấu tổng thể của The Beginning có phần khá chậm rãi, đôi chỗ lê thê và tạo cảm giác dài dòng với những khán giả đã quen thuộc với motif hành động khẩn trương của các phần phim trước. Tuy nhiên với các khán giả mong muốn được đi sâu hơn vào quá khứ và tâm lý của chàng sát thủ đa cảm, thay vì những pha hành động chém giết thì đây lại là điều đáng mong đợi.

Bên cạnh đó, dù nặng tính tâm lý nhưng kịch bản phim vẫn duy trì sự hấp dẫn xuyên suốt nhờ sự bí ẩn của nữ chính Tomoe, đặc biệt là với những khán giả chưa từng đọc qua nguyên tác. Thân thế và mục đích thực sự của nhân vật đến phút cuối mới thực sự được hé lộ đầy đủ, dù không quá khó đoán hay bất ngờ nhưng đủ để khán giả cảm nhận trọn vẹn toàn bộ tâm tư, tình cảm mà các nhân vật đã trải qua và biến đổi xuyên suốt cả tác phẩm.

Tomoe in Rurouni Kenshin.

Ưu tiên thời lượng cho câu chuyện tâm lý, tình cảm của cặp đôi nhân vật chính, The Beginning cũng không quên thể hiện các tuyến sự kiện và nhân vật khác nhằm làm rõ bối cảnh xã hội và thúc đẩy diễn biến mạch phim. Giai đoạn chiến loạn thời Mạt Mạc với sự tranh đấu giữa các phe phái được thể hiện qua những âm mưu ám sát, những sự kiện đột kích, thanh trừng tàn bạo và đẫm máu, thể hiện một thời kỳ bất ổn, đầy biến động nhằm tranh quyền đoạt vị.

Phần chuyện khai thác bối cảnh lịch sử của bộ phim có số lượng nhân vật khá đông đảo, tuy nhiên thực tế còn khá lép vế, chưa thể hiện được nhiều không khí và bối cảnh xã hội thời loạn lúc bấy giờ. Cả 2 phe chí sĩ Duy Tân Chosun và Shinsengumi đều mới chỉ giới thiệu sơ sài chứ chưa đi sâu khai thác vai trò, ảnh hưởng và mục tiêu cụ thể của các thế lực đến bàn cờ xã hội Nhật Bản; sự xung đột giữa 2 bên cũng chỉ mới dừng ở một vài sự kiện nhỏ còn rời rạc cùng quy mô chưa đủ tầm.

Bối cảnh chiến loạn cùng tuyến nhân vật phù còn mờ nhạt Ảnh: Nhân vật có thật trong lịch sử Katsura Kogorō (do Issey Takahashi thủ vai).

Tuy nhiên, đó cũng là lúc mà “Rurouni Kenshin” thể hiện điểm mạnh nhất của cả loạt phim: hành động. Thời lượng các phân cảnh hành động trong The Beginning không dài so với các phần trước, bù lại được thực hiện rất chỉn chu với các màn đọ kiếm tốc độ cao mãn nhãn và kịch tính; chiêu kiếm nhanh, hiểm nhưng vẫn rõ ràng, đẹp mắt và dễ theo dõi.

Đặc biệt lúc này Kenshin vẫn là một sát thủ giết người không ghê tay, chứ chưa phải là một chàng lãng khách mang thanh kiếm ngược cùng lời thề không giết người nên các pha chém giết của anh đều rất quyết đoán, lạnh lùng và tàn bạo. Những phân cảnh ám sát trong phim không chỉ đẹp mà còn đẫm máu, kích thích cảm xúc hưng phấn của khán giả lên tầm cao hơn hẳn.

 

Bên cạnh phần hành động thì phần hình ảnh – âm nhạc của The Beginning cũng là điểm cộng. Phần hình ảnh của bộ phim sở hữu dải màu rộng với ánh sáng được sắp xếp cẩn thận, giúp đem đến những khung hình rõ nét, giàu chi tiết ngay cả trong các bối cảnh đêm tối. Quay phim ổn định, chắc tay giúp đem đến các pha hành động vừa nhanh vừa cuồng mà vẫn dễ xem và theo dõi. Phần âm nhạc của bộ phim không quá nổi bật như phần hình ảnh, nhưng được sử dụng tinh tế và hợp lý cho những phân cảnh cần ưu tiên kích thích cảm xúc cho khán giả.

Phim tiếp tục ghi điểm nhờ phần hành động đẹp mắt và bạo liệt.

Nếu nói về điểm trừ đáng kể nhất của The Beginning, thì khá đáng tiếc là về mặt diễn xuất. Không biết là do đạo diễn muốn diễn viên phải thể hiện nhân vật theo ý đồ riêng hay bản thân diễn xuất hạn chế mà cặp đôi nhân vật chính Kenshin – Tomoe của Takeru Satoh và Kasumi Arimura xuyên suốt cả phim hầu như chỉ mang đúng một nét mặt lạnh băng từ đầu đến cuối.

Với Kasumi Arimura thì có thể thông cảm được khi bản thân nhân vật Tomoe chính xác là mẫu nhân vật lạnh lùng, khó thể hiện cảm xúc trong nguyên tác. Còn với Takeru Satoh, lần thứ 5 nhập vai nhân vật Kenshin của anh khiến khán giả không khỏi cảm thấy ngán ngẩm khi anh chẳng hề tiến bộ, thậm chí còn thụt lùi so với những gì anh đã thể hiện trước đó.

rurouni kenshin và tomoe.

Bản thân Kenshin là một nhân vật phức tạp với nội tâm đầy mâu thuẫn: vừa là một chàng trai trẻ chính trực, một lòng nhiệt thành dốc sức vì lý tưởng mà không ngại nhúng chàm; đồng thời cũng luôn chán ghét công việc nhuốm máu mà mình đang thực hiện, thứ đang từng ngày gặm nhấm và hủy hoại dần tâm lý của anh. Nhưng nhân vật trong phim chưa thể hiện được nội tâm phức tạp đó, và bản thân Takeru Satoh cũng chưa thể hiện được cảm xúc phức tạp lẫn lộn bên trong nhân vật của mình.

The Beginning về tổng thể là một sản phẩm chất lượng, giúp đào sâu vào quá khứ bi thương một thời của chàng lãng khách mang vết sẹo chữ thập. Dù vẫn còn những điểm trừ về tiết tấu và diễn xuất, nhưng đây vẫn là một tác phẩm đáng xem, phần tiền truyện xứng đáng với danh tiếng của loạt Rurouni Kenshin đình đám.

Rurouni

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Dư Hưng

No more