Hàng loạt quái vật đã thức tỉnh đe dọa sự an nguy của những cư dân Mill Valley năm 1968 trong bộ phim mới nhất đến từ nhà sản xuất đoạt giải Oscar Guillermo del Toro mang tên Truyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm (Scary Stories To Tell in the Dark). Tác phẩm dựa trên bộ truyện kinh dị cùng tên của cố nhà văn Alvin Schwartz, người đã lấy cảm hứng từ truyện dân gian (folklore) và truyền thuyết đô thị (urban legend) để tạo nên những mẩu truyện ám ảnh trẻ em nhiều thế hệ.
Trong khi bộ truyện nguyên tác được gắn mác dành cho trẻ em, thì nội dung tăm tối cùng minh họa ghê sợ của nó khiến Hiệp hội thư viện Hoa Kỳ xếp vào danh sách những cuốn sách khó đọc nhất. Thậm chí Scary Stories To Tell in the Dark còn bị cấm trên nhiều bang tại Mỹ bởi phụ huynh tố rằng con cái của họ đã mất ăn mất ngủ sau khi đọc.
Vì thế cuốn sách là chất liệu tuyệt vời cho del Toro – người đã quá quen với thể loại kinh dị (Crimson Peak, Mama), quái vật (Hellboy, The Shape of Water) hay kỳ ảo (Pan’s Labyrinth). Cùng với đạo diễn André Øvredal (Trollhunter), họ quyết định đem những quái vật đáng sợ từ trang truyện bước lên màn ảnh.
Tạo hình ác mộng của dàn quái vật
Bộ phim xâu chuỗi các truyện ngắn trong nguyên tác thành một kịch bản hoàn chỉnh, trong đó cô bé Stella (Zoe Colletti) cùng những người bạn đã mở một cuốn sách bị nguyền rủa ở dinh thự cũ dòng họ Bellows trong đêm Halloween. Stella đã vô tình đẩy bạn bè và chính mình vào cơn ác mộng khi cuốn sách bắt đầu tự viết nên những câu chuyện kinh dị trở thành hiện thực.
Điểm nhấn của bộ phim Truyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm nằm ở tạo hình kinh dị của lũ quái vật. Từ bù nhìn rơm Harold the Scarecrow với khuôn mặt như da người, người đàn bà nhợt nhạt The Pale Lady, xác chết mất ngón chân cho tới ông vui vẻ vặn vẹo Jangly Man, tất cả đều bám sát minh họa của Stephen Gammell.
Thậm chí để làm cho các quái vật ma quỷ trở nên chân thực hơn, del Toro và Øvredal còn tỉ mỉ thiết kế trang phục cho các diễn viên và lựa chọn người để vào vai sao cho hợp lý. Ví dụ, vào vai The Toe Monster được giao cho Javier Botet – nam diễn viên người Tây Ban Nha với chiều cao 2m thường xuyên đóng vai ma quỷ cho phim của Guillermo hay vai Jangly Man do quý ông uốn dẻo Troy James với khả năng vặn mình đến phát sợ thủ vai. Từng phần cơ thể của Jangly Man cũng được chế tạo với độ… thối rữa khác nhau để thấy rõ sự quái dị của gã quái vật này. Tuy nhiên khi lên màn ảnh rộng, dù sở hữu ngoại hình ám ảnh nhưng The Pale Lady và Jangly Man lại trông khá ảo vì can thiệp CGI quá mức, điều này đã làm giảm bớt độ ghê sợ cho khán giả.
Nội dung trọn vẹn
Không dễ để bao trùm toàn bộ một cuốn hợp tuyển (anthology) gồm cả chục câu chuyện không liên quan đến nhau bằng một lời kể chung. Truyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm đã sáng tạo ra nhân vật Sarah Bellows và lấy bi kịch gia đình nhà Bellows để làm phần nền cho bộ phim. Sarah được xây dựng như một nhân vật bí ẩn, bị nhốt trong tầng hầm của gia đình và gần như không bao giờ được thấy ánh sáng mặt trời. Bị hành hạ và tra tấn, Sarah trút mọi căm hờn khó ở lên cuốn sách và sau đó thì nó bị nguyền rủa luôn. Đó là lý do mà Stella và đám bạn bị ma đuổi sấp mặt.
Nhìn chung đây là hướng đi hợp lý bởi nếu khai thác riêng từng câu chuyện thì chúng lại không quá đặc sắc. Yếu tố gia đình trong phim được nhắc đi nhắc lại như một điểm nhấn, sự thờ ơ của cha mẹ đã dẫn tới cái chết của những đứa trẻ. Một đứa bị mẹ không cho vào nhà đã bị tấn công. Kẻ khác phải ở nhà khi bố mẹ đi du lịch nên cũng chịu số phận tương tự. Riêng Stella là chịu sang chấn tâm lý nặng nề từ cái chết của mẹ và sự thiếu quan tâm của ông bố. Chi tiết em gọi cho bố trong nước mắt là một trong những khoảnh khắc cảm động đáng nhớ của bộ phim.
Dầu vậy, một số chi tiết trên màn ảnh đôi lúc khiên cưỡng nhất là cái kết. Stella vẫn rơi vào mô-típ em gái tọc mạch của hầu hết phim kinh dị. Chuyện tình trong phim cũng không có gì cao trào hay thuyết phục cho lắm, dù hai diễn viên trẻ đã rất cố gắng. Yếu tố chiến tranh Việt Nam được nhắc đi nhắc lại với ý thức phản chiến xem ra không phù hợp trong tổng thể bộ phim.
Tràn ngập màu sắc của đêm Halloween, tiếc rằng Truyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm đã không thể ra rạp đúng dịp. Bỏ qua những thiếu sót của nội dung thì đây là một nỗ lực tuyệt vời của André Øvredal trong việc đem đến một tác phẩm kinh dị với màu sắc độc đáo tách riêng khỏi dòng phim kinh dị thương mại của những franchise đắt tiền như The Conjuring hay Insidious.
Xem thêm:
Những bộ phim kinh dị “ướt át” cho mùa Halloween
Phim Ma Trận (The Matrix) – Kiệt tác định hình cho một thập kỷ điện ảnh Hollywood
—
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Bài: Phúc Nguyễn – hình ảnh: Liongates