Sau thành công của Người vợ cuối cùng (2023), đạo diễn Victor Vũ tiếp tục đầu tư sản xuất ngoại truyện Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu. Nội dung tập trung vào nhân vật thám tử Kiên – từng là vai phụ trong tác phẩm trước nhưng được yêu thích qua diễn xuất của Quốc Huy.
Phim phát hành dịp lễ 30/4 và 1/5, đối đầu trực tiếp với Lật mặt 8: Vòng tay nắng của Lý Hải, tạo nên cuộc cạnh tranh gay cấn ngoài rạp.
Cốt truyện hấp dẫn, nhiều cú twist
Thám tử Kiên bắt đầu khi thám tử Kiên (Quốc Huy) vô tình hội ngộ Hai Mẫn (Đinh Ngọc Diệp) – vợ ba của quan tri huyện trong Người vợ cuối cùng.
Tin tưởng Kiên, Hai Mẫn nhờ anh tìm kiếm cô cháu gái mất tích tên Nga. Ở ngôi làng nhỏ nơi Nga sinh sống, manh mối duy nhất là một chiếc hài bỏ lại bên bờ sông. Vì không tìm ra hung thủ, dân làng truyền tai nhau về lời nguyền ma da, liên quan đến những thi thể không đầu trôi dạt vào bờ.
Không tin vào chuyện ma quỷ, bộ đôi Kiên và Hai Mẫn quyết tâm lần theo dấu vết để làm sáng tỏ mọi chuyện.
Thám tử Kiên ghi điểm nhờ cốt truyện chặt chẽ và hợp lý. Dù liên tục thay đổi góc nhìn và nhiều nhân vật mới xuất hiện, câu chuyện vẫn dễ nắm bắt.
Kịch bản cài cắm nhiều cú twist để gây bất ngờ, đồng thời đánh lạc hướng người xem. Từ cô hầu gái, vợ quan, đến kẻ trộm vặt đều hiện lên đáng ngờ. Ai cũng có động cơ riêng, có khả năng là hung thủ khiến quá trình điều tra thêm phần hấp dẫn.
Điểm nhấn của phim nằm ở 15 phút cuối khi vụ án đến hồi kết. Phân đoạn vừa mãn nhãn vừa bùng nổ cảm xúc, khiến người xem như vỡ òa.
Một lần nữa, Victor Vũ chứng tỏ tài năng trong việc kết hợp hình ảnh – âm nhạc để dẫn dắt câu chuyện. Phim có nhiều khung hình ấn tượng, toát lên được vẻ đẹp hoang sơ của Cao Bằng và Tuyên Quang. Từ cánh rừng mịt mù, thác nước hùng vĩ đến ngôi làng cổ kính đều gây ấn tượng mạnh về mặt thị giác.
Đạo diễn chuộng dùng góc máy rộng từ trên cao, mang lại cảm giác choáng ngợp. Khâu trang phục và hóa trang cũng được chăm chút tỉ mỉ để tăng độ chân thực. Đặc biệt, tông màu lạnh càng tăng thêm bầu không khí rùng rợn, kích thích sự tò mò của khán giả.
Âm nhạc cũng là điểm cộng. Các âm thanh được cài cắm đúng lúc, vừa đủ để tạo hiệu ứng căng thẳng cần thiết. Ca khúc chủ đề do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác vang lên ở cuối phim cũng ấn tượng, khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ.
Diễn xuất ăn ý thám tử kiên
Sức hút của phim chủ yếu thuộc về hai nhân vật chính. Kiên điềm tĩnh, quyết đoán còn Hai Mẫn bộc trực, hành động theo cảm xúc. Sự đối lập này tạo nên những khoảnh khắc hài hước, phần nào làm dịu đi không khí căng thẳng của vụ án.
Hóa thân thám tử Kiên, Quốc Huy chứng minh bản lĩnh diễn xuất qua từng ánh mắt, cử chỉ. Phải nói rằng vai diễn sẽ khó thành công đến thế nếu được giao cho một gương mặt khác.
Đinh Ngọc Diệp cũng không gặp khó khăn với vai Hai Mẫn. Cô chinh phục người xem bằng lối diễn tự nhiên, tạo tiếng cười nhẹ nhàng. Hai diễn viên phối hợp ăn ý, tạo nên những màn tung hứng nhịp nhàng, góp phần nâng tầm câu chuyện.
Thám tử Kiên còn quy tụ dàn diễn viên phụ đình đám như NSND Mỹ Uyên, Quốc Anh, Quốc Cường, Minh Anh, Anh Phạm… Ai cũng có đất để tỏa sáng, tạo nên một bộ phim lôi cuốn, giữ chân khán giả đến tận phút cuối.
Điểm trừ của phim là một số lời thoại, cử chỉ của nhân vật còn tạo cảm giác hiện đại, chưa phù hợp với bối cảnh cổ trang thời nhà Nguyễn. Vì tập trung vào mảng trinh thám, yếu tố kinh dị trong phim chỉ ở mức ổn, chưa đủ gây ám ảnh hay tạo cảm giác rùng rợn.
Nửa đầu có nhịp điệu chậm, chủ yếu mang tính sắp đặt để đẩy mạnh cao trào ở nửa sau. Do đó, một số người xem có thể dễ cảm thấy mất kiên nhẫn với đoạn đầu phim.
Bỏ qua hạn chế, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu vẫn là một tác phẩm đáng xem, nhất là với những ai yêu thích phong cách của Victor Vũ. Đây thực sự là cột mốc quan trọng của điện ảnh Việt, mở ra tiềm năng mới cho dòng phim trinh thám cổ trang trong tương lai.
________
Bài: Kiến Minh