Top 20 thương hiệu thời trang hot nhất Quý 3/2019

13/11/2019, 14:00 PM

Hàng năm, các thương hiệu thời trang luôn không ngừng cạnh tranh về thiết kế và phương thức kinh doanh để tranh giành khốc liệt chiếc bánh mang tên “giới mộ điệu”. Đến hẹn lại lên, trong quý 3 của 2019 vừa qua, 20 “gương mặt” giá trị bậc nhất của làng thời trang đã được công bố.

Xếp hạng các thương hiệu thời trang là một điều gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, chắc chắn vẫn có những thương hiệu luôn đảm bảo về kiểu dáng và chất lượng, từ đó chiếm trọn cảm tình và sự ngưỡng mộ từ giới mộ điệu. Và theo như thống kê của nền tảng bán lẻ trực tuyến Lyst,ELLE Mansẽ hé lộ 20 cái tên hot nhất của quý 3/2019 vừa qua.

 

Tóm tắt những sự kiện chính của Top 20 thương hiệu thời trang hot nhất quý 3/2019

1. Quán quân: Off-White

Vừa mới đây, Virgil Abloh đã thông báo anh sẽ tạm nghỉ công việc một thời gian vì lý do sức khỏe. Ngoài ra, Farfetch đã mua lại Tập đoàn New Guards, tập đoàn quản lý Off-White, với giá 675 triệu đô la Mỹ.

2. Á quân: Balenciaga

Balenciaga vừa cho ra mắt chiến dịch Thu-Đông 19, với sự góp mặt của những cặp đôi đời thực, và giá đỡ điện thoại được lấy cảm hứng từ chiếc túi giấy. Ngoài ra, tại Úc, buổi triển lãm mang tên “Balenciaga: Định hình Thời trang” (Balenciaga: Shaping Fashion) đã được tổ chức và gây được tiếng vang lớn.

3. Gucci

Harry Styles trở thành gương mặt đại diện cho dòng nước hoa nam giới đầu tiên của thương hiệu này, cùng với đó là sự kiện ra mắt bộ sưu tập trang sức cao cấp của hãng. Buổi biểu diễn cho bộ sưu tập Xuân-Hè 2020 đã gây rất nhiều xôn xao với sự góp mặt của dòng khẩu hiệu phản pháo chính hãng thời trang này của người mẫu Ayesha Tan Jones, hay còn được biết đến với cái tên YaYa Bones.

yaya bones-elleman-1119
Người mẫu YayYa Bones với dòng slogan phản đối “Sức khỏe tâm thần không phải là thời trang”. Ảnh: Hypebae

4. Versace

Buổi biểu diễn thời trang Versace Xuân-Hè 2020 đã khép lại bằng màn tái hiện bộ đầm hoang dã biểu tượng, đã từng khiến Google phải tạo ra chế độ tìm kiếm bằng hình ảnh, do Jennifer Lopez làm người mẫu. Donatella Versace trở thành Đại sứ của Stonewall, và tham gia trong buổi diễu hành LGBT Pride in NYC vào tháng 6.

5. Prada

Prada đã gia tăng lợi nhuận của mình lên gần 50% vào nửa đầu 2019. Hãng thời trang đã cho ra mắt chiếc túi ‘Re-nylon‘ sử dụng nguyên liệu tái chế, đồng thời thông báo về buổi hội thảo mang tên “Định hình Tương lai” (Shaping the Future) với chủ đề đạo đức nghề nghiệp.

6. Valentino

Thương hiệu này có 2 gương mặt đại diện mới là Adut Akech và Anwar Hadid. Các sản phẩm trong bộ sưu tập kết hợp Valentino x Undercover được cho ra mắt, và nhà mốt này cũng cho biết mình sẽ tổ chức buổi biểu diễn thời trang may đo tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

valentino x undercover thương hiệu thời trang elleman 1119
Bộ sưu tập kết hợp Valentino x Undercover vừa được ra mắt. Ảnh: Valentino

7. Fendi

Fendi đã tỏ lòng kính trọng đến Karl Lagerfeld thông qua buổi biểu diễn thời trang may đo của mình. Nhà mốt công bố về sự kết hợp sắp tới với Nicki Minaj, và cho ra mắt dòng túi Baguette cho nam, cũng như tiết lộ bộ sưu tập Chinese Valentine’s Day của mình.

8. Burberry

Burberry đã có mức tăng trưởng doanh thu nhanh hơn dự kiến. Nhãn hàng này đã cho ra mắt bộ sưu tập con nhộng bền vững, tổ chức buổi biểu diễn thân thiện môi trường đầu tiên và hợp tác cùng Apple thiết lập dịch vụ tin nhắn cho khách VIP hoàn toàn mới.

9. Saint Laurent

Saint Laurent đã hợp tác cùng Google cho ra mắt dòng ba lô “thông minh”, kết hợp cùng Havaianas với dòng dép flip flop, và “vén màn” dòng nước hoa hoàn toàn mới kết hợp cùng nữ ca sĩ Dua Lipa.

10. Vetements

Demna Gvasalia đã chính thức rời khỏi Vetements. Nhãn hàng đã trình diễn bộ sưu tập Xuân-Hè 2020 của mình tại một chi nhánh McDonald’s ở Paris, và cho ra mắt dòng hoodie mới với khẩu hiệu “It’s my birthday and all I got was this overpriced hoodie from Vetements” (tạm dịch: Hôm nay là sinh nhật tôi, và tất cả tôi có chỉ là cái hoodie đắt đỏ từ Vetements này).

ranking-thuong hieu thoi trang-elleman-1119
Chú thích: Màu cam – thứ tự xếp hạng quý 3/2019, màu xanh nhạt – thứ tự xếp hạng quý 2/2019. Ảnh: Lyst

11. Stone Island

Stone Island đã kết hợp cùng Nike Golf, và khai trương cửa hàng thời trang trẻ em tại Milan. Nhãn hàng còn thông báo mình sẽ trưng bày những món thời trang lịch sử tại một buổi triển lãm ở Tokyo.

12. Nike

Doanh thu của hãng thời trang thể thao này đã tăng thêm 7%, đạt con số 11 tỉ đô la Mỹ. Thương hiệu đã khởi động dịch vụ đăng ký giày cho trẻ em, và hứa sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo bắt đầu từ 2025. Đặc biệt, đôi giày “Moon Shoe” do Nike sản xuất vào năm 1972 đã được bán với mức giá ngất ngưởng – 437.500 đô la Mỹ (hơn 10 tỉ VNĐ) – tại một buổi đấu giá ở Sotheby’s.

13. Givenchy

Givenchy vừa công bố video quảng cáo chiến dịch Thu-Đông 2019 với sự góp mặt của Ariana Grande, và thông báo rằng nam ca sĩ Hàn Quốc Kang Daniel sẽ trở thành gương mặt đại diện mới cho Givenchy Beauty.

kang daniel givenchy-elleman-1119
Nam ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng Kang Daniel trở thành gương mặt đại diện cho Givenchy. Ảnh: Twitter

14. Moncler

Quý 3 là khoảng thời gian cực kỳ hiệu quả của Moncler, khi thương hiệu thời trang này gia tăng 18% tổng doanh thu của mình. Hãng thời trang công bố Will Smith trở thành gương mặt đại diện cho chiến dịch Genius is Born Crazy của mình, và cho ra mắt bộ sưu tập Simone x Genius.

15. Dolce & Gabbana

Dolce & Gabbana trở thành một trong những thương hiệu cao cấp châu Âu đầu tiên mở rộng size quần áo nữ xuống đến size 22. Nhà mốt còn trình làng bộ sưu tập Alta Moda cùng với dòng nước hoa hoàn toàn mới.

16. Bottega Veneta

Sau một năm Daniel Lee trở thành Giám đốc Sáng tạo, Bottega Veneta lần đầu tiên góp mặt trong top 20. Giày và túi của thương hiệu thời trang này đã được rất nhiều người tham gia buổi biểu diễn Xuân-Hè 2020 lựa chọn. Trang Instagram của người hâm mộ hãng này cũng được theo dõi nhiều hơn.

17. Alexander McQueen

Alexander McQueen khởi động chiến dịch Thu-Đông 2019 của mình với sự góp mặt của Kate Moss. Beyoncé đã diện quần áo của hãng thời trang này đến với buổi ra mắt thế giới bộ phim The Lion King, và những đôi giày đế quá cỡ vẫn có lượng doanh thu cực kỳ ấn tượng.

beyonce thương hiệu thời trang elleman 1119
Ảnh: Beyoncé diện đầm Alexander McQueen trong ngày ra mắt bộ phim The Lion King. Ảnh: Fashionista

18. Moschino

Jeremy Scott đã trình làng bộ sưu tập Xuân-Hè 2020 của hãng, được lấy cảm hứng từ Pablo Picasso. Cùng với đó, là chiến dịch Thu-Đông 2019 lấy cảm hứng từ Dynasty, và bộ sưu tập tủ đồ capsule Moschino x The Sims.

19. Balmain

Balamin tuyên bố họ sẽ không dùng lông động vật, và Giám đốc Sáng tạo Olivier Rousteing đã tham gia chương trình “Mua sắm cùng Nhà sáng tạo” (Shopping From Creators) thuộc kênh xã hội Instagram, cho phép những người hâm mộ chọn mua những món thời trang của hãng này thông qua trang xã hội của ông.

20. Loewe

Nữ diễn viên Jodie Comer trong loạt phim gay cấn Killing Evechính thức trở thành gương mặt đại diện cho chiến dịch Xuân/Hè 2020 của thương hiệu Loewe. Những đôi giày sneakers và chiếc túi rơm của hãng này đã khiến doanh thu tăng cao, đưa Loewe lần đầu tiên trở thành một trong 20 thương hiệu thời trang giá trị nhất của quý 3/2019.

Phân tích về bảng xếp hạng của 20 thương hiệu thời trang hot Q3/2019

Hai năm kể từ khi bảng xếp hạng Lyst bắt đầu, có 3 thương hiệu luôn góp mặt qua từng quý: Balenciaga, Gucci và Vetements – trong đó, Balenciaga và Gucci liên tiếp góp mặt trong top 3. Off-White và Valentino thì luôn nằm trong top 10 của danh mục này.

most included brand the lyst thương hiệu thời trang elleman 1119
5 thương hiệu có lịch sử thứ hạng cao nhất trong các lần xếp hạng. Ảnh: Lyst

Có thương hiệu đi lên cũng có thương hiệu đi xuống, và đặc biệt là lần này có sự góp mặt của 2 cái tên hoàn toàn mới – Bottega Veneta và Loewe, nhưng những thương hiệu thời trang góp mặt hầu như không đổi. Cho đến nay, chỉ có 25 thương hiệu góp mặt trong bảng xếp hạng. 80% các hãng thời trang góp mặt trong bảng xếp hạng của Lyst ấn bản đầu tiên vẫn có mặt trong danh mục lần này, và trung bình mỗi quý, không đến 2 thương hiệu mới được lọt vào bảng xếp hạng này.

Vậy, các hãng thời trang cần những gì để có thể trở thành top 20 thương hiệu hot nhất thế giới? Những bộ sưu tập ấn tượng? Những món thời trang thịnh hành và được săn đón? Không chỉ có vậy, chính những yếu tố con người, kinh doanh và tuyền thông cũng góp phần không nhỏ vào thành công của các thương hiệu thời trang này.

Con người và địa điểm

Trong số 20 thương hiệu thời trang dạng top, 65% các giám đốc sáng tạo sở hữu tài khoản mạng xã hội công khai, với lượng theo dõi trung bình là 2 triệu follower. Trong đó, nhân vật có lượng follower đông đảo nhất chính là Olivier Rousteing từ Balmain với 5,5 triệu follower trên Instagram. Tuy nhiên, cũng có một số người không công khai tài khoản của mình, như Daniel Lee của Bottega Veneta hay Sarah Burton của Alexander McQueen. Ngoài ra, các tin tức về nhà thiết kế như Demna Gvasalia rời khỏi Vetements hay Virgil Abloh tạm nghỉ khỏi công việc tại Off-White cũng thu hút rất nhiều sự chú ý của cộng đồng thời trang. Điều này cho thấy mối quan tâm sâu sắc của khách hàng đến các nhà thiết kế thời trang.

creative directors thương hiệu thời trang elleman 1119
Từ trên xuống: Demna Gvasalia, Olivier Rousteing, Virgil Abloh
Ảnh: GQ, CNN, Vanity Fair

Độ tuổi trung bình của giám đốc sáng tạo là 47 – Miuccia Prada lớn nhất khi đã 70 tuổi, và Daniel Lee trẻ nhất khi chỉ mới 32 tuổi – và thời gian đảm nhiệm trung bình là 11 năm. Hiện tại, chỉ 25% các giám đốc sáng tạo của top 20 là phụ nữ, và đến 90% là người da trắng. Đa dạng và hòa nhập là hai chủ trương chính trong các chiến lược của top 20, bằng chứng là sự kiện Gucci và Kering vừa bổ nhiệm giám đốc bộ phận đa dạng và hòa nhập của mình. Nhiệm kì trung bình của các CEO trong top 20 là 9.5 năm, ngắn hơn so với giám đốc sáng tạo, và 15% số CEO là phụ nữ.

Phần đông các thương hiệu top 20 trong quý này đều đặt trụ sở tại Ý (50%) và Pháp (25%). 5 hãng còn lại được đặt tại những địa điểm khác: Alexander McQueen và Burberry (Anh), Loewe (Tây Ban Nha), Nike (Hoa Kỳ) và Vetements (Thụy Sĩ). Tất cả những bộ sưu tập trình diễn của các hãng này đều được tổ chức tại Milan và Paris Fashion Week, chỉ với 3 ngoại lệ: Burberry, ở London Fashion Week, và Stone Island và Nike, không tổ chức buổi biểu diễn thời trang nào.

Ngoài ra, ngoại trừ Vetements và Off-White, chỉ mới lần lượt đạt 5 và 7 tuổi, nhiều thương hiệu trong top 20 quý này đã có lịch sử trải qua nhiều thập niên. 20% đạt hơn 100 tuổi đời, trong khi 45% còn lại nằm trong phạm 50-100 tuổi. Và Vetements là thương hiệu trẻ nhất góp mặt trong tất cả bảng xếp hạng của Lyst.

Sản phẩm và giá thành

Tỉ lệ thời trang nam/nữ của tất cả sản phẩm thuộc những thương hiệu hàng đầu này là 40/60. Stone Island là thương hiệu duy nhất chỉ sở hữu sản phẩm dành cho một giới – nam.

stone island elleman 1119
Ảnh: Vimeo

Quần áo chiếm 45% tổng số sản phẩm, giày chiếm 25%, phụ kiện chiếm 17% và túi xách là 13%.

Sneakers là danh mục chiếm tỉ trọng rất cao, khi chiếm đến 56% trong danh sách các sản phẩm giày, 14% tổng số sản phẩm của top 20. Xuyên suốt quý 2, 22% tổng số đơn đặt hàng của top 20 bao gồm một đôi sneakers. Trong số các sản phẩm hot nhất do Lyst thống kê, 25% là các sản phẩm sneakers.

Trong phạm vi quần áo, cả nam và nữ, danh mục chiếm tỉ trọng cao nhất là áo khoác (15%), áo thun (13%), và các loại trang phục thân trên (12%). Áo len chiếm 8%, trong khi đó suit chỉ chiếm 1%. Điều này cho thấy độ thịnh hành lâu dàu của các trang phục thể thao. Jeans vẫn là một danh mục chủ chốt của các hãng này, nhưng chúng chỉ chiếm 3% trong tổng số các sản phẩm của top 20.

Về giá thành, 14% số sản phẩm của top 20 trị giá chưa đến 200 đô la Mỹ, 29% có mức giá trong phạm vi 200-500 đô la Mỹ. 17% số sản phẩm sẽ có mệnh giá từ 500-750 đô la Mỹ, và 40% còn lại có mức giá hơn 750 đô la Mỹ.

Dựa theo thống kê của Lyst về các sản phẩm hot nhất của top 20, giá trung bình của các sản phẩm này là 510 đô la Mỹ. Ngoài ra, 57% trong số đó đều có in logo nổi bật của thương hiệu.

Vai trò của truyền thông xã hội và marketing

Mạng xã hội đóng một vai trò khá lớn trong việc quyết định xếp hạng bởi Lyst, nên thật không mấy bất ngờ khi những thương hiệu hàng đầu này đều sở hữu những trang mạng xã hội cực kỳ “đông đúc” và “náo nhiệt”. Trung bình, họ sở hữu 24,3 triệu người theo dõi trên tất cả các trang mạng (Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, LinkedIn, và Weibo) cộng lại. Nike, Gucci và Versace là những thương hiệu được nhắc đến (mention) nhiều nhất trên mạng xã hội của top 20. Và gộp lại, những thương hiệu này đã được gắn hashtag hơn 416 triệu lần trên Instagram, trong khi những nhãn hàng hoạt động trên YouTube lại có đến hơn 769 triệu view cộng lại.

Nike là thương hiệu được theo dõi nhiều nhất trong bảng xếp hạng quý này với hơn 137 triệu follower (chưa bao gồm những tài khoản phụ như @NikeSportswear và @NikeWomen, cả hai đều đạt hàng triệu follower). Đứng thứ hai là Gucci với 62,6 triệu follower, nối tiếp là Burberry với cón 42,8 triệu. Chanel (77,8 triệu), Louis Vuitton (70,5 triệu) và Dior (56,3 triệu) cũng có lượng theo dõi khá khủng nhưng đáng tiếc, họ không góp mặt vào bảng xếp hạng của Lyst do mô hình phân phối của mình.

nike logo elleman 1119
Ảnh: Tobias van Schneider

Tuy nhiên, số lượng theo dõi trên mạng xã hội không phải là yếu tố thành công thiết yếu: Vetements (3,6 triệu follower) và Balenciaga (13,2 triệu follower) vẫn là một trong những thương hiệu hot nhất của danh sách, trong khi Off-White (8,6 triệu follower, và 13,3 triệu bao gồm cả tài khoản cá nhân của Virgil Abloh) luôn đứng nhất nhì trong 6 quý liền.

Các người nổi tiếng (celebrities) và người có sức ảnh hưởng (influencers) vẫn đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo tầm ảnh hưởng đến khách hàng của các thương hiệu này. Gucci tiếp tục cộng tác cùng Harry Styles, Fendi công bố kết hợp cùng Nicki Minaj và tỉ lệ chia sẻ về Versace đã tăng vọt 5.822% trong vòng 24 giờ đồng hồ sau sự xuất hiện của Jennifer Jopez tại buổi biểu diễn Xuân-Hè 2020.

Cộng tác/kết hợp (collaboration/collab) với các thương hiệu khác, hoặc những công ty lĩnh vực khác, cũng là một chiến lược quan trọng cho những thương hiệu top 20. Off-White và Vetements là một trong những thương hiệu có các hoạt động collab phong phú nhất, khi cả hai đều bắt tay với các nhãn hàng khác nhau từ Rimowa, Reebok và Canada Goose đến Ikea và Evian. Mở rộng thương hiệu sang lĩnh vực dịch vụ, có thể nhắc đến nhà hàng Gucci Osteria ở Florence và cửa hàng bánh ngọt Marchesi được Prada mua lại, cũng là một điểm đặc sắc khác ở top 20. 75% các thương hiệu sở hữu dòng nước hoa và sản phẩm làm đẹp riêng, 55% sở hữu trang phục trẻ em và 30% bán các đồ gia dụng.

Tính bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp đang ngày càng quan trọng hơn với những thương hiệu top 20, trong đó 50% đã ký kết Hiệp ước Thời trang G7 và 45% đã đăng tải thông tin về vấn đề bền vững trên website của mình. Ngoài ra, 40% trong số này đã tuyên thệ sẽ đẩy mạnh công tác gìn giữ môi trường, trong khi Balmain, Burberry, Gucci, Prada và Versace đã chính thức ngưng sử dụng lông động vật.

Các sản phẩm hot nhất của top các thương hiệu thời trang Q3/2019

Nhằm tìm ra những sản phẩm được săn đón nhất thế giới, Lyst đã sử dụng các thuật toán lọc ra hơn 6 triệu vật phẩm thông qua lượng nhắc nhở trên mạng xã hội, lượt tìm kiếm, xuất hiện trên web, tương tác và doanh thu trên khắp các cửa hàng trực tuyến.

hottest women product thương hiệu thời trang elleman 1119
Top những sản phẩm được phụ nữ tìm mua nhiều nhất quý 3/2019. Ảnh: Lyst
hottest men product thương hiệu thời trang trang elleman 1119 Lyst
Top những sản phẩm được nam giới tìm mua nhiều nhất quý 3/2019. Ảnh: Lyst

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man Việt Nam

Lược dịch: Liêu Chưởng – Nguồn tham khảo: Lyst