Những tượng đài trở lại
Sau thành công vang dội với Top Gun: Maverick, bộ phim đem về hơn 1 tỷ USD cho phòng vé toàn cầu, Tom Cruise tái xuất màn ảnh rộng với phần kết hoành tráng của loạt phim hành động đã gắn bó cùng anh gần ba thập kỷ: Mission Impossible: The Final Reckoning. Dù không tranh giải, bộ phim vẫn được kỳ vọng tạo nên hiệu ứng mạnh tại Cannes, trở thành một đòn bẩy truyền thông cho tham vọng doanh thu của Paramount Pictures.
Song song, đạo diễn Spike Lee, từng là chủ tịch ban giám khảo Cannes 2021 mang tới Highest 2 Lowest, tác phẩm lấy cảm hứng từ kiệt tác High and Low của Akira Kurosawa. Với sự góp mặt của Denzel Washington trong vai một ông trùm bị cuốn vào vụ tống tiền ly kỳ, bộ phim được đánh giá là phản ánh sâu sắc mặt trái của quyền lực và những rạn vỡ đạo đức trong giới giải trí hiện đại. Cùng với đó, Ethan Coen, thành viên của bộ đôi Coen Brothers trứ danh, trình làng phần tiếp theo của Drive Away Dolls mang tên Honey Don’t. Là một phim hài đen đúng chất Coen, tác phẩm duy trì phong cách lập dị và sắc sảo đã làm nên thương hiệu của anh.
Mặt khác, đạo diễn kỳ cựu Wes Anderson – biểu tượng của phong cách điện ảnh duy mỹ và lập dị, đánh dấu lần thứ tư tranh giải Cành Cọ Vàng với The Phoenician Scheme. Bộ phim tiếp tục khai phá thế giới điện ảnh đặc trưng của Anderson với sự góp mặt của những cộng sự lâu năm như Bill Murray lẫn những gương mặt trẻ như Riz Ahmed và Mia Threapleton.
Ở một thái cực khác, anh em nhà Dardenne – những người gắn liền với phong cách hiện thực xã hội của châu Âu cũng góp mặt với Young Mothers. Bộ phim khai thác số phận của những bà mẹ đơn thân trong xã hội hiện đại, kế tiếp di sản điện ảnh đầy tính nhân văn của họ sau hai lần đoạt Cành Cọ Vàng.
Góp mặt trong số những gương mặt kỳ cựu khác là Jafar Panahi – nhà làm phim Iran nổi tiếng với tinh thần phản kháng và nghệ thuật dưới áp lực chính trị. A Simple Accident là tác phẩm mới nhất của ông, tiếp nối tinh thần của No Bears từng gây tiếng vang tại Venice. Joachim Trier, đạo diễn Na Uy từng gây bão với The Worst Person in the World cũng tái hợp nữ diễn viên Renate Reinsve trong Sentimental Value, tác phẩm khắc họa những nỗi trăn trở, giằng xé trong các mối quan hệ tình cảm thời hiện đại.
Cũng ở mùa giải lần này, Robert De Niro – biểu tượng điện ảnh Mỹ đã nhận Cành cọ vàng danh dự tại lễ khai mạc ngày 13/5. Danh hiệu này đánh dấu hơn nửa thế kỷ gắn bó của ông với Cannes – LHP từng vinh danh ông qua vai diễn để đời trong Taxi Driver (1976). Phía ban giám khảo cũng sẽ chứng kiến một khoảnh khắc mang tính biểu tượng khi Juliette Binoche – gương mặt đại diện cho nền điện ảnh Pháp chính thức tiếp quản vai trò Chủ tịch Ban giám khảo từ Greta Gerwig. Đây là lần hiếm hoi hai phụ nữ liên tiếp nắm giữ vị trí cao nhất của hội đồng nghệ thuật tại Cannes, phản ánh xu hướng chuyển dịch quyền lực mềm trong giới làm phim và khẳng định vai trò ngày càng nổi bật của nữ giới trong điện ảnh toàn cầu.
Thế hệ mới lên ngôi
Kristen Stewart, sau nhiều năm khẳng định tên tuổi qua các vai diễn từ loạt phim bom tấn Twilight đến những tác phẩm nghệ thuật như Personal Shopper, đã chính thức bước vào vai trò đạo diễn với bộ phim đầu tay The Chronology of Water. Dự án này được trình chiếu tại hạng mục Un Certain Regard của Liên hoan phim Cannes 2025, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của cô.
Dựa trên hồi ký cùng tên của Lidia Yuknavitch, The Chronology of Water là kết quả của tám năm nỗ lực và đam mê của Stewart. Cô đồng biên kịch cùng Andy Mingo và đảm nhận vai trò đạo diễn, đem đến câu chuyện về hành trình vượt qua tổn thương, khám phá bản dạng và sự tái sinh thông qua nghệ thuật.
Một ngôi sao khác, Harris Dickinson, cũng sẽ ra mắt tác phẩm đầu tay Urchin tại Cannes 2025. Sau vai diễn trong Triangle of Sadness, bộ phim đoạt Cành Cọ Vàng năm 2022, Dickinson bước vào thế giới làm phim độc lập với câu chuyện về người đàn ông vô gia cư tìm cách vượt qua nghịch cảnh và tái thiết cuộc sống ở London. Phim khai thác những chủ đề sức khỏe tâm thần và những vấn đề trong hệ thống phúc lợi xã hội. Với Urchin, Dickinson kỳ vọng đem tới những thông điệp mạnh mẽ về xã hội hiện đại.
Ngoài ra, Scarlett Johansson cũng sẽ trình làng bộ phim đầu tay Eleanor the Great, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ từ ngôi sao phòng vé sang đạo diễn. Bộ phim do Johansson đạo diễn và đồng sáng tác kịch bản, kể về hành trình của một người phụ nữ 90 tuổi, Eleanor, khi quyết định thay đổi cuộc sống sau cái chết của người bạn thân nhất. Vai chính trong bộ phim được giao cho June Squibb, một nữ diễn viên kỳ cựu 95 tuổi.
Ngoài loạt sao lớn rẽ hướng làm phim, Cannes 2025 cũng chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của thế hệ diễn viên trẻ, khi nhiều gương mặt mới lần đầu góp mặt trong phim tranh giải Cành cọ vàng. Mia Threapleton, con gái của minh tinh Kate Winslet, thu hút sự chú ý với vai diễn trong The Phoenician Scheme của Wes Anderson. The History of Sound của Oliver Hermanus với sự tham gia của Josh O’Connor và Paul Mescal cũng là một điểm nhấn. Cả Josh O’Connor và Paul Mescal đều là những tài năng trẻ đang ở đỉnh cao phong độ, từng đoạt các giải thưởng lớn và được xem là những người kế vị thế hệ vàng của điện ảnh châu Âu. Sự góp mặt của cả hai khiến dự án trở thành tâm điểm ngay cả khi chưa công chiếu.
Bên cạnh vai diễn trong The History of Sound, O’Connor còn đảm nhận vai chính trong The Mastermind, một bộ phim thuộc thể loại chính kịch về vụ trộm nghệ thuật do Kelly Reichardt đạo diễn. Trong phim, anh vào vai James Blaine Mooney, một tên trộm hoạt động trong bối cảnh chiến tranh Việt Nam. Tác phẩm này đánh dấu sự trở lại của Reichardt tại Cannes và được dự đoán là một trong những ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng cao nhất của liên hoan năm nay
Làn sóng nữ đạo diễn bứt phá cannes 2025
Cannes 2025 ghi dấu một cột mốc đáng nhớ khi có đến 7 nữ đạo diễn góp mặt trong hạng mục tranh giải Cành Cọ Vàng – con số kỷ lục, chiếm một phần ba tổng số tác phẩm dự thi. Đây một mặt là một bước tiến về mặt số lượng, mặt khác phản ánh xu hướng đa dạng hóa tiếng nói trong điện ảnh thế giới.
Kelly Reichardt, gương mặt tiêu biểu của dòng phim độc lập Mỹ, thử sức với The Mastermind, một phim tội phạm lấy bối cảnh thế kỷ trước. Trong khi đó, đạo diễn Scotland Lynne Ramsay mang tới Die, My Love, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên. Phim có sự tham gia của hai ngôi sao lớn Jennifer Lawrence và Robert Pattinson.
Julia Ducournau, nữ đạo diễn từng đoạt Cành Cọ Vàng với Titane, tiếp tục khai thác thế mạnh phim body-horror với Alpha, một phim lấy bối cảnh thời kỳ đại dịch AIDS. Alpha nhanh chóng thu hút sự chú ý khi được NEON, nhà phát hành từng đưa Parasite đến tượng vàng Oscar, mua bản quyền.
Đồng thời, Hafsia Herzi, nữ đạo diễn tài năng người Pháp gốc Tunisia, cũng sẽ góp mặt tại Liên hoan phim Cannes năm nay với tác phẩm The Little Sister. Sau thành công của You Deserve a Lover, Herzi một lần nữa khẳng định sự đa dạng trong phong cách làm phim của mình. Câu chuyện mới của bà, với cái nhìn sắc bén về các mối quan hệ và những giằng co nội tâm, chắc chắn sẽ là một sự thách thức thú vị cho khán giả lẫn giới chuyên môn tại sự kiện danh giá này.
Bên cạnh các đạo diễn kỳ cựu, lứa đạo diễn nữ thế hệ mới của điện ảnh thế giới cũng mang tới nhiều tác phẩm ấn tượng. Carla Simón từ Tây Ban Nha trở lại với Romería, bộ phim thứ ba trong sự nghiệp, tiếp nối các tác phẩm trước đó như Summer 1993 (Estiu 1993) và Alcarràs. Đặc biệt, Mascha Schilinski của Đức gây chú ý với Sound of Falling – một tác phẩm đa thế hệ xoáy sâu vào ký ức tổn thương của phụ nữ. Chie Hayakawa, đạo diễn trẻ người Nhật Bản, lần đầu tiên xuất hiện tại Cannes với bộ phim Renoir. Mặc dù là một cái tên còn khá mới mẻ, tác phẩm của Hayakawa giàu tiềm năng mang đến một làn gió mới cho điện ảnh Nhật Bản, với một góc nhìn độc đáo và cách kể chuyện sáng tạo.
_____
Bài: Hoàng Thúy Vân